วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

จังหวัดตรังเปิดตลาดไม้ยางพาราในอินเดีย


จังหวัดตรังเปิดตลาดไม้ยางพาราในอินเดีย


นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นำคณะผู้แทนประกอบด้วย นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธุ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ พร้อมข้าราชการกรมฯ ภาคราชการจังหวัดตรัง และภาคเอกชนผู้ประกอบการไม้ยางพาราจากจังหวัดตรัง เดินทางมาแสวงหาลู่ทางการเปิดตลาดไม้ยางพาราในอินเดีย ระหว่างวันที่ 10-16 กรกฎาคม 2554 ที่เมืองเจนไน กรุงนิวเดลี และเมืองกัลกัตตา

คณะเดินทางถึงที่เมืองเจนไน เมืองหลวงของรัฐทมิฬนาฑู เป็นเมืองแรก เพื่อพบปะกับสภาหอการค้าท้องถิ่น โดยมีกิจกรรมสัมมนาและการจับคู่เจรจาธุรกิจกับภาคเอกชนที่สนใจของอินเดีย ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี โดยเฉพาะผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์อินเดียที่มีความสนใจวัสดุไม้ยางพาราของไทยที่ มีน้ำหนักเบาและราคาย่อมเยา หนังสือพิมพ์ The Economic Times ประจำวันที่ 13 กรกฎาคม 2554 ได้รายงานด้วยว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังมีความสนใจที่จะลงนามความตกลงบ้านพี่เมืองน้อง ระหว่างจังหวัดตรังกับเมืองเจนไน ซึ่งถือเป็น Detroit ของอินเดีย (ศูนย์กลางการผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์) เพื่อต่อยอดความตกลงการค้าเสรีระหว่างสองประเทศที่ลงนามกันไปแล้ว และเป็นการปูทางการเปิดตลาดสินค้าไม้ยางพารา และยางพาราจากจังหวัดตรัง ซึ่งเป็นทรัพยากรร้อยละ 85 ของจังหวัด

ที่กรุงนิวเดลี เมื่อวันที่ 13 กรกฏาคม 2554 คณะได้เข้าเยี่ยมคารวะนายพิศาล มาณวพัฒน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี ซึ่งได้เลี้ยงอาหารค่ำแก่คณะ ก่อนที่วันรุ่งขึ้นคณะจะพบกับองค์กรสหพันธ์หอการค้าและอุตสาหกรรมของอินเดีย (Federation of Indian Chambers of Commerce and Industry – FICCI) ของอินเดีย และเดินทางต่อไปยังเมืองกัลกัตตาเป็นที่หมายสุดท้ายในอินเดีย

การเดินทางเยือนอินเดียของผู้ว่าราชการจังหวัดตรังและภาคเอกชนของจังหวัด ดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ในการเสาะหาตลาดยางพารา และไม้ยางพาราแปรรูปมาสู่ตลาดอินเดีย เพื่อเปิดช่องทางในการกระจายสินค้า และลดความเสี่ยงของสินค้าไม้ยางพาราของไทยไม่ให้ขึ้นอยู่กับตลาดใดตลาดหนึ่ง จนเกินไป โดยปัจจุบัน ตลาดส่งออกยางพาราและไม้ยางพาราส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีน และอินเดียมีเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด จึงเป็นตลาดหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับสินค้าประเภทนี้ของไทย


ที่มา: เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี http://www.thaiemb.org.in/th/news/news_detail.php?ID=1576

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น