วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สารจากกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ (4 ก.ค.2554)


สารจากกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ (4 ก.ค.2554)


การเลือกตั้งทั่วไปได้ผ่านไปด้วยดีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม สำหรับผลการเลือกตั้งนั้น ทุกท่านได้ทราบแล้วจากสื่อแล้ว ในฐานะคนไทยคนหนึ่งขอร่วมแสดงความยินดีที่การเลือกตั้งทั่วไปในประเทศไทยครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย สำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในนครเซี่ยงไฮ้เมื่อวันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยเช่นกัน มีคนไทยมาใช้สิทธิ์ร้อยละ 62 หากวันนั้นฝนไม่ตกหนัก คาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์มากกว่านี้

ช่วงวันที่ 6-19 มิ.ย. ผู้ผลิตละครทีวีและผู้ประกอบการภาพยนตร์ไทยได้เดินทางมาร่วมงานเทศกาลละครทีวีนานาชาติ และเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติที่นครเซี่ยงไฮ้ ถือเป็นการเข้าร่วมครั้งแรกของประเทศไทย โดยมีการจัดสัมมนาผู้ผลิตละครทีวีไทยซึ่งมีคุณบอย ผู้บริหาร EXACT และคุณพลากร สมสุวรรณ ผู้บริหารช่อง 7สีมาร่วมเสวนาให้ข้อมูล ซึ่งได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนจีนอย่างมาก โดยเฉพาะดาราละครทีวีไทยคือ คุณป้อง ณวัฒน์ และคุณบี้ สุกฤษณ์ ได้รับการต้อนรับจากแฟนคลับจีนอย่างเกรียวกราว นอกจากนั้น คุณมาริโอ มัลเลอร์ คุณพลอย จินดาโชติ คุณเต๋อ ฉันทวิชย์ ติ๊นากับอ้อมจากเรื่อง จะรักก็รักเลย ก็ได้มาร่วมงานในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติด้วย ต่างก็ได้รับกระแสตอบรับจากแฟนชาวจีนเป็นอย่างดี ผมขอแสดงความยินดีด้วยและต้องขอบคุณเพื่อนชาวจีนที่ชื่นชมและเป็นแฟนคลับของดาราไทยถือเป็นกำลังใจที่ช่วยส่งเสริมให้ดาราไทยตั้งใจผลิตผลงานที่ดีเพื่อเสนอแก่แฟนคลับชาวจีนและชาวไทยต่อไป

สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้จัดงาน Thai Night เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.เพื่อให้ดาราไทย สื่อมวลชนไทยจีน ผู้ประกอบการไทยจีน ได้มีโอกาสมาพบปะและเจรจาธุรกิจกันด้วย ในโอกาสดังกล่าว ฯพณฯ เปี่ยมศักดิ์ มิลินทจินดา เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศจีน ในฐานะเจ้าภาพได้ขึ้นกล่าวเปิดงาน และ ฯพณฯ สาโรจน์ ชวนะวิรัช อดีตปลัดกระทรวงต่างประเทศและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก็ได้กล่าวเปิดตัวมูลนิธิไทย (Thailand Foundation) เพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ มีผู้มาร่วมงานกว่า 300 คน จากนั้นก็มีการฉายภาพยนตร์ไทยเรื่อง “สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่ารัก” ซึ่งมีแฟนชาวจีนเข้าชมเต็มโรงภาพยนตร์อย่างเนืองแน่น เป็นเรื่องที่น่าปลื้มใจอย่างยิ่ง

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. สถานกงสุลใหญ่ฯ ร่วมกับ Shanghai Normal University ได้จัดการเสวนาด้านวัฒนธรรมไทย-จีน ภายหลัง 35 ปีความสัมพันธ์ไทย-จีน กับความเชื่อมโยงของวัฒนธรรมไทย-จีนในมุมมองของประชาชน โดย ฯพณฯ สาโรจน์ ชวนะวิรัช ได้กล่าวเปิด มีนายหลิว โย่งซิน อดีตเอกอัครราชทูตจีนประจำลาวซึ่งท่านเคยประจำการที่ประเทศไทย 4 วาระ และนายวรศักดิ์ มหัทธโนบล อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านจีนศึกษา เป็นวิทยากรในครั้งนี้ โดยมีนักศึกษา อาจารย์ นักวิชาการ นักประวัติศาสตร์ ทั้งจากไทยและจีนมารับฟังด้วยความสนใจ ทั้งนี้ ฯพณฯ สาโรจน์ฯ ยังได้มอบหนังสือให้แก่ห้องไทยของมหาวิทยาลัยดังกล่าวอีกด้วย

วันที่ 16-17 มิ.ย. ผมพร้อมด้วยผู้อำนวยการส่งเสริมการลงทุนได้เดินทางไปสัมนาระหว่างเจ้อเจียงกับอาเซียน โดยได้เสวนากับนักธุรกิจมณฑลเจ้อเจียงเพื่อชักชวนให้ไปลงทุนในประเทศไทย เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ได้ไปเปิดการแข่งขันการชกมวยไทยนานาชาติที่ Shanghai Hotel จัดโดย Shanghai Feiyi Physical Culture Development Corporation ด้วยการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยประจำเซี่ยงไฮ้ ปรากฎว่ามีผู้เข้าชมกว่า 500 คน และการแข่งขันมวยไทยได้รับกระแสตอบรับจากคนจีนและชาวต่างประเทศที่ชื่นชอบมวยไทยอย่างมาก ซึ่งรู้สึกดีใจมากที่ได้มีการเผยแพร่ศิลปและวัฒนธรรมไทยในอีกมิติหนึ่ง

วันที่ 1 ก.ค. ได้ร่วมกับทีมประเทศไทยบรรยายให้แก่ข้าราชการผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรนักบริหารระดับสูงผู้มีวิสัยทัศน์ รุ่นที่ 73 และ 73 จำนวน 120 คน ซึ่งจะเป็นผู้บริหารระดับสูงของส่วนราชการต่าง ๆ ของไทยในอนาคต ในหัวข้อ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ระหว่างไทย-เซี่ยงไฮ้ ผู้เข้ารับการอบรมให้ความสนใจกิจกรรมและพัฒนาการด้านต่าง ๆ ในเซี่ยงไฮ้โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างมาก

ทั้งหมดเป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นในเซี่ยงไฮ้ในช่วงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา และในเดือนนี้ก็มีการโยกย้ายข้าราชการเช่นกันโดยคุณสิทธิกร ฉันทแดนสุวรรณ กงสุลฝ่ายวัฒนธรรม ซึ่งครบวาระประจำการ 4 ปีในนครเซี่ยงไฮ้ ได้เดินทางกลับไปรับราชการที่กระทรวงการต่างประเทศแล้ว โดยคุณพรรณวิภา ณ บางช้าง จะมารับหน้าที่กงสุลฝ่ายวัฒนธรรมและสารนิเทศ แทนต่อไป ซึ่งนามสถานกงสุลใหญ่ฯ และคนไทยในนครเซี่ยงไฮ้ ก็ขอขอบคุณคุณสิทธิกรฯ และขอต้อนรับคุณพรรณวิภาฯ มา ณ ที่นี้

ช่วงนี้ อากาศในนครเซี่ยงไฮ้ค่อนข้างร้อนอบอ้าว ขอให้คนไทยคนจีนทุกคนระมัดระวังสุขภาพ โดยเฉพาะในเรื่องของอาหารการกินด้วยนะครับ ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพแข็งแรงและโชคดี

ด้วยรักและนับถือทุกท่าน


ที่มา: เว็บไซต์สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ http://www.thaishanghai.com/th/message/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น