วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

พิธีเปิดการฝึกอบรมที่ศูนย์พัฒนาและบริการด้านการเกษตรห้วยซอน-ห้วยซั้ว



พิธีเปิดการฝึกอบรมที่ศูนย์พัฒนาและบริการด้านการเกษตรห้วยซอน-ห้วยซั้ว


เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2554 นายอุดมศักดิ์ ศรีธัญโกศ อัครราชทูต เข้าร่วมพิธีเปิดการฝึกอบรมและถ่ายทอดความรู้ด้านวิชาการเกษตรแก่เกษตรกรและบุคคลที่สนใจจากส่วนกลางและแขวงต่าง ๆ ของ สปป.ลาว ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 – 17 มิถุนายน 2554 ที่ศูนย์พัฒนาและบริการด้านการเกษตรห้วยซอน – ห้วยซั้ว (หลัก 22) โดยมีนายประพันธ์ ก้านทอง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานอุดรธานี และนายอะนุลม ตุนาลม ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาและบริการด้านการเกษตรห้วยซอน – ห้วยซั้ว เข้าร่วมด้วย

การจัดฝึกอบรมดังกล่าวจัดขึ้นในปีนี้เป็นครั้งที่ 5 โดยการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากสถานเอกอัครราชทูตฯ และสำนักงานโครงการชลประทานอุดรธานี ในฐานะผู้ประสานและรับผิดชอบโครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ใน สปป.ลาว โดยมีเกษตรกรจากแขวงต่าง ๆ ของ สปป.ลาว เช่น พงสาลี อุดมไซ เชียงขวาง บ่อแก้ว ไซยะบุลี สาละวัน อัดตะปือ และนครหลวงเวียงจันทน์ เป็นต้น เข้าร่วมการฝึกอบรมในครั้งนี้กว่า 40 คน ซึ่งเกษตรกรจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการเกษตร ปศุสัตว์ ประมง และการอนุรักษ์ดินและน้ำ เพื่อนำความรู้ที่ได้รับกลับไปปรับใช้ในท้องถิ่นของตน

โครงการศูนย์พัฒนาและบริการด้านการเกษตรห้วยซอน-ห้วยซั้ว ตั้งอยู่ที่บ้านนายาง เมืองนา ทรายทอง นครหลวงเวียงจันทน์ กิโลเมตรที่ 22 นับเป็นโครงการพัฒนาแห่งแรกใน สปป. ลาว ที่พระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระมหากรุณาธิคุณให้จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2537 ตามที่ ฯพณฯ นายไกสอน พมวิหาน อดีตประธานประเทศ สปป. ลาว มีสาส์นกราบบังคมทูลขอพระราชทานความร่วมมือจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการจัดตั้งโครงการพัฒนาชนบทเพื่อเป็นแบบอย่าง และสถานที่ถ่ายทอดความรู้วิชาการและประสบการณ์ให้แก่ประชาชนลาว โดยให้มีลักษณะเช่นเดียวกันกับศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริซึ่งได้ดำเนินการประสบผลสำเร็จในการเพิ่มผลผลิตและรายได้ให้แก่ราษฎรไทยเป็นอย่างมาก


ที่มา: เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ http://vientiane.thaiembassy.org/vientiane/th/news/activity/index.php?ELEMENT_ID=515

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น