วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กงสุลใหญ่ ณ เมืองมุมไบเยี่ยมลูกเรือประมงพรานทะเล 14

 ท่านกงสุลใหญ่ทอมวิชย์ ชาญวรรค์ ฟังลูกเรือเล่าประสบการณ์ที่ยากลำบากครั้งหนึ่งในชีวิตด้วยความตั้งใจ
 ท่านกงสุลใหญ่สนทนาให้กำลังใจลูกเรือไทยทั้ง 4 คน
 และจับเข่าคุยสอบถามเรื่องราวอย่างจริงใจ
 มื้อนี้อร่อย !
 ชาวเรือก็อยู่ก็กินกันแบบนี้ ลูกเรือชาวไทยและพม่ากำลังรับประทานอาหาร วันนี้ทุกคนสุขใจเพราะมีผู้ใหญ่ที่เป็นผู้แทนรัฐบาลไปดูแลเยี่ยมเยียน
ท่านกงสุลใหญ่ทอมวิชย์ ชาญสรรค์ ท่านรองกงสุลธีระพงษ์ วนิชชานนท์ น.อ.บัญชา บัวรอด ผู้ช่วยทูตทหารประจำกรุงนิวเดลีและคุณส่องแสง ปทะวานิช กรรมการผู้จัดการทั่วไป บริษัท พี.ที. อินเตอร์ฟิชเชอรี่ถ่ายภาพร่วมกับลูกเรือชาวไทย 4 คนเป็นที่ระลึกเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2554 ที่สถานีตำรวจเยลโลเกต เมืองมุมไบ

กงสุลใหญ่ ณ เมืองมุมไบเยี่ยมลูกเรือประมงพรานทะเล 14


เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2554 นายทอมวิชย์ ชาญสรรค์ กงสุลใหญ่ ณ เมืองมุมไบ นายธีรพงษ์ วนิชชานนท์ รองกงสุลใหญ่ฯ และเจ้าหน้าที่สถานกงสุลฯ พร้อมกับ น.อ. บัญชา บัวรอด ผู้ช่วยทูตทหารประจำกรุงนิวเดลี และนายส่องแสง ปทะวานิช กรรมการผู้จัดการทั่วไป บริษัท พี.ที. อินเตอร์ฟิชเชอรี ได้เดินทางไปที่สถานีตำรวจ Yellow Gate เพื่อเยี่ยมเยียนและ ดูแลสภาพร่างกายและจิตใจลูกเรือประมงพรานทะเล 14 จำนวน 20 คน ประกอบด้วยลูกเรือชาวไทย 4 คน และชาวพม่า 16 ซึ่งปัจจุบันพำนักอยู่ที่สถานีตำรวจระหว่างรอให้ปากคำในคดีโจรสลัดโซมาเลีย ภายใต้ศาลอินเดีย

ลูกเรือประมงไทย ได้แก่ นายโพธิ์ชัย พร้อมบัวป่า นายศิริภพ วานนท์ นายจำนง นามแสง นายจำรัส ลาดบาศรี และลูกเรือพม่าอีก 16 คนได้เดินทางบนเรือพรานทะเล 14 เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2553 พร้อมกับเรืออีก 2 ลำ ได้แก่ เรือพรานทะเล 11 และ 12 มุ่งหน้าไปประเทศจิบูติเพื่อทำการประมง แต่เรือทั้ง 3 ลำได้ถูกโจรสลัดโซมาเลียจับและนำไปใช้เป็นเรือแม่ในการนำส่งน้ำมันและน้ำ ดื่มให้แก่เรืออื่นๆ ที่โจรสลัดปล้นเป็นเวลา 9 เดือนจนกระทั่งเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2554 เรือรบอินเดียได้ยิงเรือพรานทะเล 14 ระหว่างที่โจรสลัดโซมาเลียใช้เรือในการปล้นเรือสินค้าอินเดีย และได้ช่วยชีวิตลูกเรือประมงและได้นำมาสอบปากคำเพื่อประกอบคดีโจรสลัด โซมาเลียที่เมืองมุมไบ

นับตั้งแต่วันที่ลูกเรือไทยพรานทะเล 14 ทั้ง 20 คนได้มาถึงเมืองมุมไบวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2554 สถานกงสุลใหญ่ฯ น.อ. บัญชา บัวรอด ผู้ช่วยทูตทหารประจำกรุงนิวเดลี และนายส่องแสง ปทะวานิช ได้เดินทางไปดูแลสภาพร่างกายและจิตใจ รวมทั้งจัดเตรียมเรื่องที่นอน อาหาร และยารักษาบาดแผล พร้อมทั้งให้ความร่วมมือในส่วนของการดำเนินคดีกับโจรสลัดโซมาเลีย ซึ่งทางการอินเดียแจ้งว่าน่าจะใช้เวลา 10 วันก่อนที่ลูกเรือจะสามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ ทั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ อยู่ระหว่างการติดตามเรือพรานทะเล 11 ซึ่งได้รับแจ้งจากทางการอินเดียว่าได้ยึดคืนมาแล้ว โดยทางการอินเดียได้ช่วยลูกเรือไทยและพม่าจำนวน 24 คน และกำลังนำลูกเรือและเรือพรานทะเล 11 มาเมืองมุมไบ ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ฯ จะดูแลอย่างใกล้ชิดและให้ความช่วยเหลือลูกเรือทั้ง 44 คนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น