วันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในลิเบีย


ความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในลิเบีย




กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งความคืบหน้าและการดำเนินการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในลิเบีย ดังนี้

1. ขณะนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงแรงงานได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานเพื่อเตรียมการจัดตั้งที่พักพิงชั่วคราวขึ้นที่เมืองตูนิส ประเทศตูนิเซียแล้ว เพื่อคอยอำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยที่เดินทางออกจากลิเบียไปยังเมืองตูนิส ประเทศตูนิเซีย

2. เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวกด้านการเข้าเมืองบริเวณชายแดนอียิปต์-ลิเบีย เพื่อรอรับและให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยที่เดินทางออกจากลิเบียมาถึงบริเวณชายแดนดังกล่าว

3. เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส กรุงราบาต และกรุงมาดริด ได้ออกเดินทางไปเมือง Djerba ประเทศตูนีเซียแล้ว เพื่อรอรับและให้ความช่วยเหลือแก่แรงงานไทยที่เดินทางออกจากลิเบียทางบก

4. กระทรวงการต่างประเทศได้จัดหาเรือเพื่อไปรับแรงงานไทยที่กรุงตริโปลีแล้ว โดยจะนำไปส่งที่เมืองตูนิสและกรุงโรม ทั้งนี้ จะเริ่มดำเนินการในต้นสัปดาห์หน้า

5. ล่าสุด แรงงานไทยได้เดินทางออกจากลิเบียไปถึงประเทศต่าง ๆ อย่างปลอดภัยแล้ว ประมาณ 1,876 คน และอยู่ระหว่างการข้ามแดนตูนิเซีย - ลิเบียประมาณ 520 คน และอียิปต์ – ลิเบีย ประมาณ 347 คน รวมถึงกำลังรอที่จะลงเรือจากเมืองเบนกาซีประมาณ 1,000 คนไปประเทศที่สาม (อียิปต์หรือลิเบีย – รอยืนยัน) โดยขณะนี้มีแรงงานไทยเดินทางถึงประเทศไทยแล้ว 34 คน

26 กุมภาพันธ์ 2554

ที่มา : ข่าวสารนิเทศ วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2554 กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น