วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

รัฐบาลไทยส่งเที่ยวบินพิเศษรอบสองรับคนไทยในอียิปต์กลับบ้าน


รัฐบาลไทยส่งเที่ยวบินพิเศษรอบสองรับคนไทยในอียิปต์กลับบ้าน



เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2554 นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนเกี่ยวกับการดำเนินการให้ความช่วยเหลือแก่คนไทยในอียิปต์ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

1. เนื่องจากมีคนไทยในอียิปต์ได้แสดงความประสงค์ที่จะเดินทางกลับประเทศไทยเพิ่มเติม รัฐบาลไทยจึงตัดสินใจที่จะส่งเครื่องบินเที่ยวบินพิเศษไปรับคนไทยดังกล่าวที่กรุงไคโร โดยจะออกจากกรุงเทพฯ เวลาประมาณ 12.00 น. ของวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2554 และถึงกรุงไคโรประมาณ 17.30 น. (เวลาท้องถิ่น) หลังจากนั้น จะเดินทางออกจากกรุงไคโรเวลาประมาณ 19.30 น. (เวลาท้องถิ่น) และกลับถึงกรุงเทพฯ เวลาประมาณ 08.50 น. ของวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2554 ในขณะเดียวกัน เครื่องบินลำดังกล่าวจะนำอาหารแห้ง อาหารกระป๋อง และเครื่องกรองน้ำไปสนับสนุนด้วย ซึ่งในครั้งนี้ ผู้ที่จะเดินทางกลับส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาไทยและผู้ไปทำงาน ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโรอยู่ระหว่างรวบรวมรายชื่อ โดยหากจำนวนผู้ประสงค์เดินทางกลับมีมากเกินกว่าจำนวนที่นั่ง จะพิจารณาให้เด็ก สตรี และคนชราได้เดินทางก่อน

2. กระทรวงการต่างประเทศได้มอบหมายให้นายเกริกพันธุ์ ฤกษ์จำนง ผู้อำนวยการกองตะวันออกกลางและเจ้าหน้าที่ 3 คน เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เพื่อสนับสนุนการทำงานของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร เพื่อรองรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและช่วยเตรียมการด้านต่าง ๆ ในการช่วยเหลือคนไทยต่อไป นอกจากนี้ จะมีแพทย์ทหารจากกองทัพอากาศอีก 2 นาย ไปปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือคนไทยด้วยเป็นการชั่วคราว

3. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ได้แจ้งประสานผ่านชมรมและสมาคมนักศึกษาไทย ณ กรุงไคโรมาโดยตลอด โดยประชาสัมพันธ์ให้คนไทยที่ประสงค์เดินทางกลับ สามารถแจ้งกับสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่ เบอร์โทรศัพท์สายด่วน +20 19 86 72 122 หรือ +20 19 86 72 207 รวมทั้งเน้นย้ำให้หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านและปฏิบัติตามเคอร์ฟิวอย่างเคร่งครัด รวมถึงหลีกเลี่ยงพื้นที่การชุมนุมประท้วง และปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐบาลอียิปต์


ที่มา: ข่าวสารนิเทศ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2554 กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น