วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและคณะเดินทางเยือนบรูไนดารุสซาลามอย่างเป็นทางการ






พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและคณะเดินทางเยือนบรูไนดารุสซาลามอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๒๐ - ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔


เมื่อวันที่ 20 - 22 กุมภาพันธ์ 2554 พลเอกทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดพร้อมภริยา และคณะ ได้เดินทางเยือนบรูไนดารุสซาลามอย่างเป็นทางการ

ภารกิจสำคัญของ ผบ.สส. และคณะในระหว่างการเยือน คือ การเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2554 ระหว่างเวลา 14.00 –14.20 น. ณ พระราชวังนูรุลอิมาน คณะของ ผบ. สส. ประกอบด้วยพลเอกพิรุณ แผ้วพลสง รองผบ. สส. พลโทสุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ เจ้ากรมข่าวทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย และนายธวัช สุมิตรเหมาะ อุปทูต ณ บันดาร์เสรีเบกาวัน โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมบรูไน และ ผบ. สส. บรูไนเข้าร่วมด้วย ในโอกาสนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีได้พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ Darjah Paduka Keberanian Laila Terbilang Yang Amat Gemilang Darjah Pertama (D.P.K.T.) แก่ ผบ. สส.

สมเด็จพระราชาธิบดีทรงรับสั่งสอบถามเรื่องต่างๆ อาทิ การเยือนบรูไนของ ผบ. สส. ความร่วมมือระหว่างกองทัพไทย-บรูไน สถานการณ์โดยรวมในประเทศไทย รวมทั้งเหตุการณ์ความขัดแย้งบริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา และทรงมีพระราชประสงค์ให้ไทยและกัมพูชาหาแนวทางแก้ปัญหาโดยสันติวิธี ทั้งนี้ ในช่วงเวลาเดียวกันนางภรณี จักกาบาตร์ ภริยา ผบ. สส. พร้อมด้วย น.ส. พิมพ์เดือน นาควิโรจน์ เลขานุการโทของสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีบรูไนด้วย

ในระหว่างการเยือนครั้งนี้ ผบ.สส. ยังได้เข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมบรูไน และผู้บัญชาการทหารสูงสุดบรูไนด้วย อันจะมีส่วนช่วยกระชับความสัมพันธ์ร่วมมือระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป

ไทยกับบรูไนมีความร่วมมือทางทหารที่ใกล้ชิด โดยล่าสุดกองทัพบรูไนได้ส่งนายทหาร 2 นายเข้าร่วมการฝึกคอบร้า โกลด์ ที่ประเทศไทย และในปี 2554 จะมีการดำเนินกิจกรรมที่สำคัญร่วมกันอีกหลายโครงการ สำหรับการเยือนของ ผบ.สส. ครั้งนี้ บรูไนได้ให้การต้อนรับ ผบ. สส. และคณะอย่างสมเกียรติ โดยได้จัดให้มีพิธีตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ การจัดนายทหารติดตาม จัดรถนำและยานพาหนะ รวมทั้งการจัดเลี้ยงอาหารค่ำ

ที่มา: ภาพและข่าวจากสถานเอกอัครราชทูต ณ บันดาร์เสรีเบกาวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น