วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2554

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลาจัดทำข้อแนะนำในการระมัดระวังตัวจากภัยแผ่นดินไหว


สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลาจัดทำข้อแนะนำในการระมัดระวังตัวจากภัยแผ่นดินไหว



เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2554 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ได้ออกแจ้งความแนะนำชุมชนไทยในการระมัดระวังตัวจากภัยแผ่นดินไหว ซึ่งรวบรวมจากข้อมูลของสถาบันศึกษาภูเขาไฟและแผ่นดินไหวแห่งชาติฟิลิปปินส์ ดังนี้

1. การเตรียมตัวเบื้องต้นก่อนการเกิดภัยแผ่นดินไหว

จัดเตรียมสถานที่เก็บสิ่งของทั้งที่ทำงานและบ้านให้มีระเบียบ แยกแยะวัสดุเคมีและสารไวไฟรวมทั้งปิดเตาแก็สเมื่อไม่ได้ใช้งาน ทำความรู้จักคุ้นเคยกับสถานที้ทำงานและที่บ้านให้คล่องแคล่วและคล่องตัว เช่น ทางออกฉุกเฉิน เตรียมพร้อมอุปกรณ์ที่จำเป็นในยามฉุกเฉิน เช่น ไฟฉาย นกหวีด ถ่าน/ แบ็ตเตอรี่ เทียนไข น้ำดื่ม อาหารพร้อมทาน หน้ากากอนามัย แลฃะเครื่องมือปฐมพยาบาล

2. ระหว่างเกิดภัยแผ่นดินไหว

-หากท่านอยู่ในอาคารที่มีโครงสร้างมั่นคง ขอให้อยู่ภายในอาคารก่อน และขอให้ระวังสิ่งปรักหักพังตกลงใส่ศีรษะ หลบอยู่ใต้โต๊ะที่มีความแข็งแรงเพื่อป้องกันศีรษะจากการหล่นกระแทกของวัตถุสิ่งของต่างๆจากเพดานและหลังคา

-หากท่านอยู่ในพื้นที่กลางแจ้งหรือภายนอกอาคารให้หนีภัยไปที่กลางแจ้งและให้อยู่ห่างไกลจากเสาไฟฟ้าและโครงสร้างสิ่งก่อสร้างต่างๆ รวมทั้งอาคารที่มีกระจกหน้าต่าง ซึ่งสามารถเป็นอันตรายต่อตนเองได้จากกรณีเสาไฟฟ้าล้มทับ อาคารถล่มและเศษกระจก/สิ่งหักพังตกจากที่สูงลงใส่ตัวได้

-หากท่านกำลังขับรถยนต์อยู่ขอให้หนุดรถและจอดข้างทาง หลีกเลี่ยงการขับรถขึ้นสะพาน

-หากท่านอยู่บนภูเขาหรืออยู่บนพื้นที่ลาดชัน ขอให้รีบหนีภัยออกจากบริเวณที่ลาดชันดังกล่าว ซึ่งพื้นที่ลาดชันอาจเกิดดินโคลนถล่มลงมาได้

-หากท่านอยู่ชายทะเลในช่วงแผ่นดินไหว ภัยจากแผ่นดินไหวบางครั้งจะก่อให้เกิดคลื่นสึนามิตามาได้ ขอให้หนีภัยจากชายหาดชายทะเลขึ้นไปยังที่สูง

ที่มา: แจ้งความสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น