วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2554

สารจากกงสุลใหญ่ ณ นครเชี่ยงไฮ้

นายพิรุณ ลายสมิต (MR. PIROON LAISMIT)
กงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้
ตั้งแต่ กันยายน 2552 - ปัจจุบัน

สารจากกงสุลใหญ่ ณ นครเชี่ยงไฮ้


สวัสดีครับ ในนามของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ขอต้อนรับทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ซึ่งได้ปรับปรุงให้มีความสวยงาม สดใส รูปแบบน่าชม โดยจะเน้นสาระและการติดต่อกับทุกท่านให้มากขึ้น

นับตั้งแต่สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ปรับปรุงแว็บไซด์ใหม่ให้ทันสมัยโดยเริ่มเปิดใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2554 เป็นต้นมา ปรากฎว่าภายในเวลา 1 เดือน มีผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซด์ของเราประมาณ 23,600 ราย ผมต้องขอบคุณเพื่อนคนไทยและคนจีนทุกท่านที่ให้ความสนใจติดตามภารกิจและกิจกรรมของสถานกงสุลใหญ่แห่งนี้ แต่วัตถุประสงค์ที่สำคัญของปรับปรุงเว็บไซด์ ก็เพื่อให้เราสามารถติดต่อสื่อสารกันได้กับพี่ ๆ น้อง ๆ และเพื่อนคนไทยที่พำนักอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้ ในมณฑลเจ้อเจียง มณฑลเจียงซู และมณฑลอันฮุย รวมทั้งเพื่อนชาวจีนที่ต้องการสอบถามข้อมูลจากเรา จะได้รับความสะดวกยิ่งขึ้นผ่านเว็บไซด์นี้

ในเดือนมีนาคม 2554 มีเหตุการณ์หลายสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งในนครเซี่ยงไฮ้ ในจีน และในโลก ช่วงสัปดาห์แรกของเดือนนี้ (3-14 มี.ค.) มีการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนที่กรุงปักกิ่ง นายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน ได้แถลงผลการดำเนินงานของรัฐบาลจีนปี 2553 และกำหนดนโยบายและทิศทางของจีนที่จะดำเนินการในปี 2554 ซึ่งเป็นกิจวัตรประจำปีที่รัฐบาลจีนได้กำหนดแผนงานล่วงหน้า ทำให้เราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนไทยได้ว่า เราจะทำอะไรดีในจีนหากสอดคล้องกับทิศทางของจีนที่จะเป็นประโยชน์ต่อไทยและธุรกิจของภาคเอกชนไทย เราก็น่าจะวางแผนและเตรียมการได้

ช่วงวันที่ 11 มีนาคม 2554 ได้เกิดภัยพิบัติธรรมชาติครั้งใหญ่ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยเกิดแผ่นดินไหวมีศูนย์กลางที่อำเภอ Miyagi จังหวัด Zendai อยู่ทางทิศเหนือของกรุงโตเกียว วัดระดับแรงสั่น สะเทือนได้ 9.0 ริกเตอร์ หลังจากนั้นได้เกิดภัยสึนามิทันที ได้ทำลายชีวิตและทรัพยสินของญี่ปุ่นเสียหายจำนวนมาก คาดว่ามีผู้เสียชีวิตกว่าหมื่นคน ที่สำคัญโรงงานพลังงานปรมาณูนิวเคลียร์ที่เมือง Fukushima เกิดระเบิด 3-4 เตา ทำให้มีสารกัมตภาพรังษีหลุดแผ่กระจายไปทั่วซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังแก้ไขอยู่ จากเหตุภัยพิบัติครั้งนี้ ในนามของสถานกงสุลใหญ่ ผมและคนไทยในเซี่ยงไฮ้ขอแสดงความเสียใจกับรัฐบาลญี่ปุ่นและคนญี่ปุ่นที่สูญเสียบุคคลที่รักและเสียหายทรัพย์สิน และขอส่งกำลังใจให้ชาวญี่ปุ่นทุกคนสู้ สู้ ผมเชื่อว่ารัฐบาลญี่ปุ่นสามารถแก้ไขปัญหาได้และจะนำภาวะปกติสุขกลับคืนในพื้นที่ดังกล่าวโดยเร็วที่สุด

ขณะเดียวกัน ช่วงปลายมีนาคม ในพื้นที่ภาคใต้ของบ้านเราเอง ก็ได้เกิดพายุฝนกระหน่ำอย่างหนัก ในพื้นที่หลายจังหวัดภาคใต้ ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินโคลนถล่ม มีผู้เสียชีวิตและทรัพยสินบ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก ขณะนี้รัฐบาลไทย องค์กรเอกชน และทุกส่วนของไทยกำลังเร่งระดมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ผมจึงขอเชิญชวนให้พวกเราที่อยู่ในจีนส่งกำลังใจไปช่วยเพื่อน ๆ และพี่น้องคนไทยในภาคใต้ที่ได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติในครั้งนี้ด้วย

สำหรับกิจกรรมในนครเซี่ยงไฮ้ ทางสถานกงสุลใหญ่ได้จัดงานกงสุลสัญจรที่ห้าง Central Department Store ที่เมืองหังโจว เมื่อวันที่ 12-13 มีนาคม เพื่ออำนวยความสะดวกและให้บริการวีซ่าแก่ชาวหังโจวและมณฑลเจ้อเจียง จัดฉายแสดงภาพยนต์ไทยเรื่องกวนมึนโฮ ที่ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีใต้ประจำนครเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 13 มีนาคม โดยไม่เก็บค่าชมซึ่งมีผู้เข้าชมภาพยนตร์จำนวนมาก จัดสัปดาห์ประเทศไทยที่มหาวิทยาลัยหัวตงซือฟ้าน เมื่อวันที่ 22-24 มีนาคม เพื่อเผยแพร่เอกลักษณ์วัฒนธรรมไทยให้นักศึกษาจีนได้ซาบซื้งกับความเป็นไทย โดยได้จัดพิธีสงกรานต์ มีการไหว้พระและรดน้ำดำหัวคณาจารย์และผู้อาวุโสในงานด้วยทำให้นักศึกษาจีนได้เรียนรู้ประเพณีไทยและร่วมสนุนสนานกับกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะนำมาซึ่งความนิยมไทยในอนาคต

โดยที่ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีได้ประกาศว่า จะยุบสภาในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ศกนี้ จึงทำให้การเลือกตั้งทั่วไปอาจเกิดขึ้นในปลายเดือนมิถุนายนหรือต้นเดือนกรกฎาคม ปีนี้ และเพื่อเป็นการเตรียมการแต่เนิน ๆ สถานกงสุลใหญ่จึงได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้เป็นศูนย์กลางจัดประชุมเจ้าหน้าที่กงสุลในภูมิภาคเอเชียตะวันออก เพื่อทำความเข้าใจและซักซ้อมวิธีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร โดยมีเจ้าหน้าที่กงสุลจากสถานทูต/สถานกงสุลในภูมิภาคเอเชียตะวันออก รวม 14 แห่ง มาร่วมประชุมด้วยเมื่อวันที่ 16-18 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งหากจะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อไร สถานกงสุลใหญ่ฯ จะได้ติดต่อสื่อสารกับเพื่อนคนไทยในเซี่ยงไฮ้และเขตอาณาให้ทราบโดยทั่วถึงกัน

ในเดือนมีนาคม มีแขกผู้มีเกียรติจากประเทศไทยมาศึกษาดูงานจำนวนมากและได้แวะมาเยี่ยมเยียนสถานกงสุลใหญ่รวมทั้งฟังบรรยายสรุปด้วย เช่น คณะนักศึกษาหลักสูตรเสนาธิการทหาร รุ่นที่ 52 จำนวน 47 คน คณะข้าราชการผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรนักบริหารระดับสูง (น.บ.ส.) รุ่นที่ 71 และ 72 ของสำนักงาน ก.พ. จำนวน 130 คน คณะข้าราชการผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรนักบริหารการจัดการด้านเกษตรจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำนวน 80 คน ยังมีท่าน พลเอกวาภิรมย์ มนัสรังษี รองสมุหราชองครักษ์ พร้อมคณะกรมราชองครักษ์ ได้มาสำรวจพื้นที่เพื่อเตรียมการรับเสด็จที่กำลังที่มีขึ้นในเดือนเมษายน ด้วย

ผมขอเรียนพี่น้องคนไทยในนครเซี่ยงไฮ้ทราบด้วยว่า จะมีภารกิจสำคัญในเดือนเมษายน ศกนี้ คือ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จเยือนเมือง Xuzhou มณฑลเจียงซู ระหว่างวันที่ 4-5 เมษายน ซึ่งผมและข้าราชการจะไปถวายงานด้วยเนื่องจากอยู่ในเขตอาณาของสถานกงสุลใหญ่ และในช่วงวันที่ 22-27 เมษายน 2554 ศจ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี จะเสด็จเยือนนครเซี่ยงไฮ้ เพื่อทรงคัดเลือกการแสดงที่จะไปร่วมในงานสายสัมพันธ์สองแผ่นดิน ครั้งที่ 5 ที่จะจัดในประเทศไทยช่วงเดือนธันวาคม ปีนี้ เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนมายุครบ 7 รอบด้วย การเสด็จเยือนครั้งนี้ ทรงพระราชทานพระวโรกาสให้ชุมชนชาวไทยในนครเซี่ยงไฮ้ ได้เข้าเฝ้าฯ ด้วยในวันเสาร์ที่ 23 เมษายน 2554 เวลาประมาณ 17.00 น. ที่โรงแรมโอคุระ นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ฯ จะได้ประกาศและยืนยันให้เพื่อน ๆ และพี่น้องคนไทยได้ทราบต่อไป

เรื่องสุดท้ายที่ผมอยากเรียนให้ทราบคือ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2554 เป็นต้นไป รัฐบาลไทยจะเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมวีซ่าท่องเที่ยวสำหรับคนต่างชาติรวมทั้งคนจีนด้วย โดยค่าธรรมเนียมวีซ่าท่องเที่ยว 230 หยวน ต่อ 1 ครั้ง เงินค่าธรรมเนียมวีซ่าจะเป็นเงินรายได้แผ่นดินที่รัฐบาลไทยจะนำไปพัฒนาประเทศต่อไป

ผมขอเล่าเรื่องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในเดือนมีนาคม มาให้ทราบกันนะครับ และผมจะพยายามสื่อสารพูดคุยกับเพื่อน ๆ พี่น้องคนไทยในนครเซี่ยงไฮ้ และอีก 3 มณฑล ผ่านเว็บไซด์นี้เป็นระยะ ๆ ครับ

ขอขอบคุณ

31 มีนาคม 2554


ที่มา: เว็บไซต์สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ http://www.thaishanghai.com/th/message/
(ท่านผู้อ่านที่สนใจทราบความเคลื่อนไหวและกิจกรรมของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้สามารถติดตามอ่านสารของท่านกงสุลใหญ่พิรุณฯ ได้ที่เว็บไซต์นี้)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น