วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

สมาคมนักธุรกกิจไทยในเวียดนาม(TBA)


สมาคมนักธุรกกิจไทยในเวียดนาม(TBA)


ความเป็นมา
สมาคมนักธุรกกิจไทยในเวียดนามได้รับอนุญาตให้จัดตั้งขึ้นตามใบอนุญาตจากคณะ กรรมการประชาชน นครโฮจิมินห์ ที่ 02/GP-HHDN – HCMC ลงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2542

สมาคมฯ เป็นองค์กรภาคเอกชนที่เป็นศูนย์ประสานงานระหว่างธุรกิจไทยในเวียดนาม และยังทำหน้าที่เสมือนเป็นผู้ประสานงานระหว่างธุรกิจไทยกับภาครัฐ/ภาคเอกชน ของเวียดนามด้วยการแจ้งข่าวสารและประสานงานเกี่ยวกับการจัดการประชุมต่าง ๆ เช่น การประชุมที่จัดโดยสภาหอการค้า อุตสาหกรรม และการลงทุนเวียดนาม ศูนย์ส่งเสริมการค้าของเวียดนามและ กรมศุลกากรเวียดนาม เป็นต้น นอกจากนี้แล้ว สมาคมฯ ยังเน้นการให้บริการข้อมูลข่าวสารที่ทันสมัยเกี่ยวกับกฎระเบียบใหม่ ๆ ของเวียดนามแก่สมาชิก ติดตามข่าวสารด้านธุรกิจและสภาวะเศรษฐกิจเวียดนามในปัจจุบัน รวมทั้งให้คำปรึกษาแก่สมาชิกในการแก้ไขปัญหาทางธุรกิจต่าง ๆ

นอกจาก การดำเนินการทางธุรกิจแล้ว สมาคมฯ ยังมีส่วนร่วมในมิติสังคมและวัฒนธรรมของเวียดนาม ทั้งนี้ สมาคมฯ ได้ร่วมกับสหพันธ์องค์กรมิตรภาพ นครโฮจิมินห์ ดำเนินกิจกรรมช่วยเหลือสังคมเวียดนาม ยกตัวอย่างกิจกรรมที่เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ได้แก่ การสร้างบ้านมอบแก่ผู้ยากไร้การให้ทุนการศึกษาแก่เด็กตาบอด และการช่วยเหลือผู้หญิงยากไร้ในพื้นที่ห่างไกล เป็นต้น นอกจากนี้ อีกด้านหนึ่งของงานสังคมของสมาคมฯ คือ การประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินห์ จัดกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การจัดแข่งขันกอล์ฟและโบลลิ่ง การจัดงานลอยกระทง และการจัดงานวันชาติ โดยกิจกรรมเหล่านี้เป็นเวทีให้คนไทยในเวียดนามใต้ได้มีโอกาสรวมตัวกัน ทำความรู้จัก และแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน

ปัจจุบัน สมาคมฯ มีสมาชิกประมาณ 70 ราย ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจไทยที่ประกอบการใน นครโฮจิมินห์และจังหวัดทางตอนใต้ของประเทศ

ที่มา: เว็บไซต์ของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินห์ http://thaiconsulatevietnam.com/index.php?option=com_content&view=article&id=41:-tba&catid=11
 
(ผู้ที่สนใจสามารถเข้าสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับสมาคมได้ที่เว็บไซต์ของสมาคม http://www.tbavietnam.org/ )

1 ความคิดเห็น: