วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2554

สอท. ณ กรุงอาบูดาบี นำคณะนักเรียน / นักศึกษา ไทย เดินทางไปประกอบศาสนกิจอุมเราะห์







สอท. ณ กรุงอาบูดาบี นำคณะนักเรียน / นักศึกษา ไทย เดินทางไปประกอบศาสนกิจอุมเราะห์


สอท. ได้นำคณะนักเรียน / นักศึกษา ไทย – มุสลิม ในยูเออี จำนวน 10 คน เดินทางไปประกอบศาสนกิจอุมเราะห์และทัศนศึกษาโบราณสถานและสถานที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับศาสดาและศาสนาอิสลาม ที่เมืองมะดินะห์และเมืองมักกะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ระหว่างวันที่ 24 มีนาคม – 2 เมษายน 2554 ตามโครงการเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิตและปลูกฝังหลักศาสนาอิสลามที่ถูกต้อง ของ สถานเอกอัครราชทูต

นายสมชัย จรณะสมบูรณ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี ได้ให้โอวาทแก่คณะฯ ก่อนออกเดินทาง ว่า สถานเอกอัครราชทูต เล็งเห็นถึงความสำคัญของการดำเนินโครงการในครั้งนี้ เพื่อให้ นักเรียน / นักศึกษา ไทย – มุสลิม ได้รับโอกาสไปประกอบศาสนกิจในดินแดนศักดิ์สิทธิ์ อันจะเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้แก่นักเรียนทุกคน รวมถึงเป็นการส่งเสริมในเรื่องการเป็นศาสนิกชนที่ดี ให้ได้มีโอกาสปฏิบัติตามหลักคำสอนของศาสดาศาสนาอิสลาม นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูต ได้ประสานกับ สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ เพื่อให้คณะฯ ได้เข้าเยี่ยมคารวะ กงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ ด้วย

การดำเนินโครงการในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วม รวม 11 คน ประกอบด้วย คณะ นักเรียน /นักศึกษา ไทย – มุสลิม จำนวน 10 คน และ เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี 1 คน โดยทั้งหมดได้ออกเดินทางโดยรสบัสจากรุงอาบูดาบี เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2554 ไปยังเมืองมะดินะห์ เพื่อทัศนศึกษาสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของศาสนาอิสลาม อาทิ สุสานศาสดามูฮัมหมัด สุสานภริยาศาสดาฯ มัสยิดนาบาวี ซึ่งเป็นมัสยิดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ภูเขาอูฮุด และสูสานซูฮาดา ฯลฯ รวมถึงได้พบปะกับ นศ. ไทย และชุมชนไทย – มุสลิม ที่เมืองดังกล่าวด้วย ต่อจากนั้น ในวันที่ 28 มีนาคม คณะฯ ได้ออกเดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะห์ที่เมืองมักกะห์ ตลอดจนได้เยี่ยมชมมัสยิดฮารอม ซึ่งเป็นมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นที่ประดิษฐานของวิหารกะบะห์ และได้เข้าเยี่ยมคารวะ กสญ. ณ เมืองเจดดาห์ ด้วย

การดำเนินโครงการในครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง คณะ นักเรียน / นักศึกษา ได้จัดทำบันทึกรายงานผลการเดินทางต่อ สถานเอกอัครราชทูต และ รู้สึกซาบซึ้งและขอบคุณ สถานเอกอัครราชทูต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ให้ให้การสนับสนุนและให้โอกาสในการสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่เกี่ยวกับศาสดาและศาสนอิสลามที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้เข้าร่วมทุกคน

ที่มา: ภาพและข่าวจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น