วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2554

แรงงานไทยในสิงคโปร์


แรงงานไทยในสิงคโปร์



ปัจจุบันมีแรงงงานไทยในประเทศสิงคโปร์ประมาณ 40,000 คน โดยส่วนใหญ่ประมาณ 33,000 คน หรือร้อยละ 83 เป็นแรงงานก่อสร้างและแรงงานในอู่ต่อเรือ / ซ่อมเรือ และคนรับใช้ในบ้าน ที่เหลือเป็นแรงงานระดับสูงและระดับบริหารที่มีใบอนุญาตทำงานแบบ E pass และ S pass ประมาณ 7,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 17 ของแรงงานไทยทั้งหมด

ปัญหาของแรงงานไทย

นอกเหนือจากปัญหาการร้องทุกข์ทั่วไป อาทิ การขอกลับบ้านก่อนครบสัญญา ขอคืนภาษี ข้อเรียกร้องด้านสิทธิประโยชน์ต่างๆ รวมถึงความเดือดร้อนส่วนบุคคลแล้ว ปัญหาในภาพรวมของแรงงานไทยคือ

1. ปัญหาในการต่อใบอนุญาตทำงาน

เนื่องจากสิงคโผร์ได้ขยายเวลาของแรงงานต่างชาติประเภทมีฝีมือ (Levy ต่ำ) ซึ่งเป็นแรงงานที่เคยผ่านการทดสอบฝีมือ และส่วนใหญ่เคยเข้ามาทำงานในปประเทศสิงคโปร์แล้ว และสามารถจ้างงานได้ติดต่อกันสูงสุดได้ไม่เกิน 18 ปี หรือจนกว่าอายุจะมากเกินกว่า 50 ปี ทำให้เกิดการจ้างงานตรงระหว่างนายจ้างกับแรงงานไทย โดยไม่ผ่านสำนักงานแรงงานในประเทศสิงคโปร์ (สนร.สิงคโปร์) ทำให้เกิดปัญหาอย่างน้อย 2 ประการได้แก่

1.1 แรงงานไทยดังกล่าวไม่ได้มารายงานตัวต่อ สนร.สิงคโปร์ ทำให้ไม่ทราบจำนวนแรงงานไทยในสิงคโปร์ที่แท้จริง

1.2 เมื่อแรงงานเหล่านี้ประสบปัญหาก็ไม่สามารถขอรับความช่วยเหลือจากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศได้ เนื่องจากขาดสมาชิกภาพ หรือไม่ได้สมัครเป็นสมาชิก ซึ่งจะต้องสมัครที่กรมการจัดหางานก่อนการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ

2. ปัญหาด้านภาษา

แรงงานไทยแม้จะเป็นแรงงานที่มีฝีมือแต่มีปัญหาด้อยด้านภาษาอังกฤษ ทำให้ไม่สามารถติดต่อสื่อสารกับนายจ้างได้ จึงเสียโฮกาสที่จะได้รับการแต่งตั้งให้รับตำแหน่งสูงขึ้น เช่น หัวหน้างาน

3. ปัญหาการกระจายตัวของแรงงานไทย

แรงงานไทยมีอยู่กระจัดกระจายทั่วไปในสิงคโปร์ เมื่อประสบปัญหา ไม่สามารถขอความช่วยเหลือจากใคร แม้จะมีสถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ สนร. สิงคโปร์ และสมาคมเพื่อนแรงงานไทยซึ่งมีที่ทำงานอยู่ที่โกลเดนมาย ซ่างเป็นศูนย์รวมพบปะระหว่างคนไทยและแรงงานไทยแล้ว ก็ยังให้ความช่วยเหลือได้ไม่ทั่วถึง

4. ปัญหาด้านความประพฤติ

แรงงานไทยส่วนใหญ่มักใช้เวลาว่างด้วยการจับกลุ่ม ดื่มสุราในบริเวณโกลเดนมาย ทำให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมา รวมทั้งได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ และตำหนิจากนายจ้างท้องถิ่น รวมถึงชุมชนใกล้เคียงที่ได้รับความเดือดร้อน



ที่มา: สำนักงานแรงงานไทยในประเทศสิงคโปร์ 20 มีนาคม 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น