วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

การจัดงานวันสงกรานต์ที่นครโฮจิมินห์

ท่านกงสุลใหญ่สมชาย เภาเจริญ กล่าวเปิดงานวันสงกรานต์เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2554 ที่ร้านบางกอก มีผู้มาร่วมงานกว่า 100 คน

ถวายเพลแด่พระภิกษุสงฆ์

พระสงฆ์สวดอนุโมทนา

ผู้มาร่วมงานรับศีลรับพร

ท่านกงสุลใหญ่สมชายฯ สรงน้ำพระ

การแสดงศิลปวัฒนธรรม

การจัดงานวันสงกรานต์ที่นครโฮจิมินห์

เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2554 นายสมชาย เภาเจริญ กงสุลใหญ่ ฯ ได้เป็นประธานเปิดงานวันสงกรานต์ ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ฯ ร่วมกับทีมประเทศไทย และสมาคมนักธุรกิจไทยในเวียดนามได้จัดให้มีขึ้น ณ ร้านอาหาร Bangkok Restaurant นครโฮจิมินห์ ในการนี้ ได้มีชุมชนชาวไทยที่อาศัยอยู่ในนครโฮจิมินห์และจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมงานกว่า 100 คน

ในงานดังกล่าว ชุมชนชาวไทยได้ร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ที่แสดงออกถึงประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทย อาทิ การสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลในวันสงกรานต์ซึ่งถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย การถวายเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย การรับประทานอาหารร่วมกัน ตลอดจนการเล่นน้ำสงกรานต์ ฯลฯ

ทั้งนี้ กิจกรรมที่จัดขึ้น นอกจากจะเป็นการแสดงออกถึงความเป็นไทย เผยแพร่ประเพณีอันดีงามของไทยแล้ว ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสามัคคีและความเข้มแข็งของชุมชนไทยในเวียดนามอีกด้วย

อนึ่ง เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2554 Union of Friendship Organization นครโฮจิมินห์ ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานวันสงกรานต์ โดยเชิญกงสุลใหญ่ประเทศอาเซียนประจำนครโฮจิมินห์ที่มีประเพณีสงกรานต์ ประกอบด้วย ประเทศไทย ลาว และกัมพูชาเข้าร่วม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้คนเวียดนามได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์ ตลอดจนศิลปวัฒธรรรมของไทย ลาว และกัมพูชา

ในการนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ นครโฮจิมินห์จัดให้นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาควิชาภาษาไทยเข้าร่วมการแสดงโดยนักศึกษาเหล่านี้ได้ผ่านฝึกซ้อมการแสดงนาฎศิลป์ไทยจากอาจารย์นาฎศิลป์ไทยภายใต้โครงการของสถานกงสุลใหญ่ฯ การแสดงครั้งนี้ ได้รับความสนใจและสร้างความประทับใจแก่ผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก

ที่มา: เว็บไซต์สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินห์ http://thaiconsulatevietnam.com/index.php?option=com_content&view=article&id=143:2011-04-19-10-16-21&catid=17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น