วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2554

อุุปทูต เเละ อทป.เเรงงานเข้าเยี่ยมคาราวะ ปลัดกระทรวงมหาดไทย บรูไนฯ






อุุปทูต เเละ อทป.เเรงงานเข้าเยี่ยมคาราวะ ปลัดกระทรวงมหาดไทย บรูไนฯ


เมื่อวันที่่ 2 เมษายน 2554 ระหว่างเวลา 11.10 - 11.50 น.นายธวัช สุมิตรเหมาะ อุปทูต ณ บันดาร์เสรีเบกาวัน พร้อมด้วยนายอาณาจักร สุทธายน อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) และนางไมมุง มะมิง เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของสำนักงานแรงงานประจำประเทศบรูไน ได้เข้าเยี่ยมคารวะ Datuk Peduka Awang Sabari Haji Abas ปลัดกระทรวงมหาดไทย บรูไนฯ


ทั้งสองฝ่ายได้สนทนาเกี่ยวความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับบรูไน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับราชวงศ์ โดยล่าสุดสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนได้เสด็จเยือนประเทศไทยเพื่อร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีเคยเสด็จเยือนบรูไน นอกจากนี้ได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านต่างๆ อาทิ การค้า การก่อสร้าง การประมง ฯลฯ

ในโอกาสนีี้ อุปทูตฯ ได้กล่าวแสดงความขอบคุณทางการบรูไน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองที่ได้พิจารณาคดีหญิงไทยที่กระทำผิดกฎหมายของบรูไนด้วยความเห็นอกเห็นใจมาโดยตลอด นอกจากนี้ ในส่วนของโครงการนำนักศึกษาอาชีวศึกษาของไทยมาฝึกงานกับผู้ประกอบการในบรูไนโดยได้รับค่าจ้าง ก็กำลังดำเนินการรุดหน้าอย่างรวดเร็ว โดยขณะนี้ นักศึกษาของสถาบันต่างๆ จากจังหวัดขอนแก่น จำนวน 11 คน (วิทยาลัยการอาชีพพล 8 คน น้ำพอง 1 คน และวิทยาลัยเกษตรเทคโนโลยีขอนแก่น 2 คน) ในวิชาชีพ 3 สาขาได้แก่ ช่างยนต์ การเงิน และ เกษตร (ไม้ดอกไม้ประดับ)กำลังอยุ่ในระหว่างขอรับการตรวจลงตราจากฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองของบรูไนฯ ซึ่งหากได้รับการอนุมัติ ก็จะสามารถเดินทางมาฝึกงานในบรูไนได้ โดยในเบื้องต้นกำหนดเป็นระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งนับว่าเป็นก้าวย่างที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับอนาคตเยาวชนไทย จึงขอความอนุเคราะห์ทางการบรูไนในเรื่องนี้ด้วย ซึ่งปลัดกระทรวงมหาดไทยแสดงความยินดี และจะช่วยเร่งรัดการดำเนินการต่อไป

ภายหลังการหารือ อุปทูตฯ ได้มอบของที่ระลึก เป็นเน็คไทผ้าไหมไทย 1 เส้น และผ้่าไหมตัดชุดสำหรับสตรี 1 ชิ้น(จากจังหวัดขอนแก่น) แก่ปลัดกระทรวงมหาดไทยบรูไนฯ

อนึ่ง กระทรวงมหาดไทยของบรูไนมีหน้าที่รับผิดชอบในการดูแลด้านแรงงาน และกิจการตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งเกี่ยวข้องกับภารกิจด้านแรงงานและการกงสุลของสถานเอกอัครราชทูตฯ โดยตรง


ที่มา: เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูต ณ บันดาร์เสรีเบกาวัน http://www.thaiembassybrunei.org/index.php?lay=show&ac=article&Id=539310327&Ntype=2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น