วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2554

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโดฮาประชุมตัวแทนชุมชนไทยในกาตาร์

นายปัญญรักษ์ พูลทรัพย์
เอกอัครราชทูตไทยประจำกาตาร์

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโดฮาประชุมตัวแทนชุมชนไทยในกาตาร์



สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโดฮารายงานว่า เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2554 สถานเอกอัครราชทูตได้จัดประชุมตัวแทนชุมชนไทยในกาตาร์ขึ้นที่สำนักงานโดยนายปัญญรักษ์ พูลทรัพย์ เอกอัครราชทูตเป็นประธานการประชุม โดยมีตัวแทนชุมชนไทยจำนวน 27 คนจากสาขาวิชาชีพต่างๆเข้าร่วม

เอกอัครราชทูตชี้แจงภารกิจหลักของสถานเอกอัครราชทูตได้แก่การคุ้มครองและดูแลสิทธิประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ การอำนวยความสะดวกด้านเอกสาร ทะเบียนราษฎร์ หนังสือเดินทางและนิติกรณ์ต่างๆ การสนับสนุนการจัดกิจกรรมในกลุ่มชุมชนไทย และการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารต่างๆที่เป็นประโยชน์สำหรับคนไทยในกาตาร์ และได้ขอให้คนไทยในกาตาร์ช่วยเป็นกระบอกเสียงในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่างๆของสถานเอกอัครราชทูตและเป็นหูเป็นตาในการแจ้งเหตุการณ์ต่างๆให้สถานเอกอัครราชทูตอีกทางหนึ่ง

เอกอัครราชทูตแจ้งต่อที่ประชุมว่าอาจมีความเป็นไปได้ที่จะมีการเลือกตั้งส.ส. ในช่วงเดือนมิถุนายน 2554 ส่งผลให้มีการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จึงขอความร่วมมือตัวแทนชุมชนไทยแจ้งให้คนไทยในกาตาร์รีบลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ทั้งนี้หากรัฐบาลประกาศยุบสภาแล้วจะเหลือเวลาอีกไม่มากก่อนที่จะปิดรับการลงทะเบียน ซึ่งผู้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนก็จะไม่สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้ สำหรับบุคคลที่มีความประสงค์จะถอนสิทธิการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรหรือเปลี่ยนแปลงสถานที่ใช้สิทธิเลือกตั้งก็สามารถมาลงทะเบียนขอถอนสิทธิหรือเปลี่ยนแปลงสถานที่ดังกล่าวได้ที่สถานเอกอัครราชทูตหรือที่ว่าการอำเภอในภูมิลำเนาของตนเองในประเทศไทย

สำหรับการเลือกตั้งในกาตาร์นั้นสถานเอกอัครราชทูตจะจัดที่สำนักงานในวันและเวลาที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด รวมทั้งจะจัดการเลือกตั้งตามแคมป์แรงงานต่างๆที่มีคนไทยอาศัยจำนวนมากอาทิ เมืองราสลัฟฟัน และเมืองเมซาอีด จึงขอให้หัวหน้าคนงานตามแคมป์เหล่านี้ประสานกับนายจ้างเพื่อขอใช้สถานที่จัดการเลือกตั้งด้วย ทั้งนี้สถานเอกอัคราชทูตได้มอบแบบฟอร์มลงทะเบียนให้ตัวแทนชุมชนไทยนำไปแจกจ่ายให้แก่ผู้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนต่อไป

เอกอัครราชทูตได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า แม้กาตาร์จะเป็นประเทศที่สงบและยากที่จะเกิดเหตุการณ์รุนแรงต่างๆ แต่ทางกระทรวงการต่างประเทศก็มิได้นิ่งนอนใจ ได้จัดทำแผนอพยพคนไทยในกาตาร์ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์รุนแรง ภัยพิบัติ หรือโรคระบาด โดยได้ขอให้บริษัทต่างๆที่มีแรงงานไทยทำงานอยู่จำนวนมากเป็นจุดประสานในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน

เอกอัครราชทูตแจ้งต่อผู้เข้าร่วมการประชุมด้วยว่า สถานเอกอัครราชทูตจะจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละครั้งเพื่อไปเยี่ยมและดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของแรงงานไทยตามแคมป์ รวมถึงให้คำปรึกษาที่เป็นประโยชน์ ขอให้หัวหน้าแรงงานไทยประสานกับบริษัทนายจ้างเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรต่อไปด้วย

สำหรับการจัดตั้งสมาคมไทยในกาตาร์นั้นสถานเอกอัครราชทูตยินดีให้การสนับสนุน เพื่อให้มีศูนย์รวมในการจัดกิจกรรมทางด้านสังคมและวัฒนธรรมสำหรับคนไทยในกาตาร์ซึ่งจะเป็นการเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในกาตาร์อีกทางหนึ่งด้วย รวมทั้งเป็นการสร้างความเข้มแข็งในกลุ่มชุมชนไทย ทั้งนี้สถานเอกอัครราชทูตรับจะศึกษากฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งสมาคมในกาตาร์อย่างละเอียด และในระหว่างดำเนินการนี้เอกอัครราชทูตขอให้ชุมชนไทยพยายามรวมตัวกันอย่างสามัคคีและมีการพบปะกันอย่างสม่ำเสมอ

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมท่านทูตปัญญรักษ์ฯ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ผู้เข้าร่วมการประชุม

ท่านผู้อ่านที่สนใจติดตามกิจกรรมของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโดฮาสามารถเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูตฯได้ที่ http://www.thaiembqatar.com/eng/main/index.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น