วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2554

ทูตไทยไปอาร์เมเนีย








ทูตไทยไปอาร์เมเนีย



นายเฉลิมพล ทันจิตต์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเยเรวาน ผู้มีถิ่นพำนัก ณ กรุงมอสโก นำคณะผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตฯ เยือนสาธารณรัฐอาร์เมเนีย ระหว่างวันที่ 28 - 30 มีนาคม 2554 โดยคณะประกอบด้วย นายธำรงศักดิ์ ทำบุญ อัครราชทูตที่ปรึกษา นางณัฐฐ์สิริ นิ่มยี่สุ่น ชูขจร เลขานุการเอก/กงสุล และนายวนพล เสงี่ยมสิน เลขานุการโท ในโอกาสดังกล่าว คณะฯ ได้เข้าพบหารือกับผู้แทนระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศอาร์เมเนีย ตรวจเยี่ยมสถานกงสุล ณ กรุงเยเรวาน พบสถาบันการศึกษาของอาร์เมเนียและเยี่ยมชมค่ายมวยไทยในกรุงเยเรวาน

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2554 คณะพร้อมด้วยนาย Aktur Mkrtchyan กงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงเยเรวานได้เยี่ยมชมมหาวิทยาลัย State Medical University ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของอาร์เมเนีย โดยคณะฯ ได้พบหารือกับคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยฯ นำโดยศาสตราจารย์ Yervand Sahakyan รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ โดยทั้งสองฝ่ายหารือถึงลู่ทางขยายความร่วมมือทางการศึกษาในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน อาทิ herbal and traditional medicine ซึ่งอาจจัดให้มีการเยี่ยมชมดูงาน การแลกเปลี่ยนนักศึกษาหรืออาจารย์รับเชิญระหว่างมหาวิทยาลัยฯ กับสถาบันวิจัยหรือสถาบันการศึกษาที่สำคัญของไทย อาทิ สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ เป็นต้น

ต่อมา คณะฯ ได้เดินทางตรวจเยี่ยมสถานกงสุล ณ กรุงเยเรวาน โดยเอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวขอบคุณกงสุลกิตติมศักดิ์และทีมงานที่ได้เป็นผู้แทนประเทศไทยมาเป็นอย่างดีมาโดยตลอดและทั้งสองฝ่ายยังได้หารือถึงประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-อาร์เมเนีย และกิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปีความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ ในปี 2555 นอกจากนี้ คณะฯ ได้ตอบข้อซักถามและซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับงานกงสุลต่างๆ ให้แก่สถานกงสุลฯ ด้วย

ในช่วงค่ำวันเดียวกัน นาย Aktur กงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงเยเรวาน เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่คณะ โดยมีนาย Sergey Manassarian รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นาย Ashot Voskanyan อธิบดีกรมเอเชียและเอเชียแปซิฟิก และนาย Tigran Seiranian อธิบดีกรมการกงสุลเป็นแขกผู้มีเกียรติรับเชิญ

ต่อมาเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2554 คณะฯ ได้เข้าพบหารืออย่างเป็นทางการกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อธิบดีกรมเอเชียและเอเชียแปซิฟิก และอธิบดีกรมการกงสุล โดยได้หารือประเด็นทวิภาคีที่สำคัญ ได้แก่ การแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์อาร์เมเนียประจำประเทศไทยคนใหม่ การจัดทำแผนปฏิบัติการร่วม (Joint Plan of Action) ฉบับใหม่ ประจำปี ค.ศ. 2012- 2014 ซึ่งในกรอบดังกล่าว ไทยและอาร์เมเนียจะเร่งรัดให้มีการลงนามในความตกลงทวิภาคีที่สำคัญ อาทิ ความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูต ความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการบริการทางอากาศ และความตกลงว่าด้วยความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในทางศุลกากร และการจัดการประชุมหารือด้านการเมือง (Political Consultation) ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่าย นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงประเด็นความร่วมมืออื่นๆ อาทิ การให้การสนับสนุนในเวทีระหว่างประเทศ กิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบความสัมพันธ์ 20 ปี และการเข้าร่วมกิจกรรมที่ฝ่ายไทยจัดขึ้น อาทิ งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ ประจำปี 2554

ในเวลาต่อมา เอกอัครราชทูตฯ พร้อมคณะได้เยี่ยมชมค่ายมวยไทยในกรุงเยเรวาน ซึ่งเป็นค่ายมวยสำหรับเยาวชนและเด็ก ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้ตอบรับคำร้องของค่ายมวยที่จะมีครูฝึกชาวไทยมาสาธิตหรือสอนช่วงเวลาสั้นๆ ให้แก่ค่ายมวยไทยดังกล่าว ซึ่งจะช่วยส่งเสริมกีฬามวยไทยให้แพร่หลายยิ่งขึ้น ปัจจุบัน ค่ายมวยไทยดังกล่าวมีเยาวชนและเด็กเป็นสมาชิกประมาณ 70 คน โดยกีฬามวยไทยมีแนวโน้มที่ได้รับความนิยมมากขึ้น

ที่มา: เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก http://th.thaiembassymoscow.com/activities/?section=activities&artid=78  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น