วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2554

การประชุมเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือด้านพระพุทธศาสนากับต่างประเทศ


การประชุมเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือด้านพระพุทธศาสนากับต่างประเทศ


เมื่อวันที่21 เมษายน 2554 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานการประชุมเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือด้านพระพุทธศาสนากับต่างประเทศ ณ วิเทศสโมสร

โดยที่ในปัจจุบัน มีหลายหน่วยงานรับผิดชอบและดำเนินการเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา กระทรวงการต่างประเทศจึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาร่วมหารือเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลในการส่งเสริมและเผยแผ่พระพุทธศาสนากับต่างประเทศอย่างบูรณาการ เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุด

ที่ประชุมฯ ได้หารือเกี่ยวกับร่างแผนยุทธศาสตร์ด้านการส่งเสริมความร่วมมือด้านพระพุทธศาสนากับต่างประเทศ การจัดตั้งกองทุนเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านพระพุทธศาสนากับต่างประเทศ และการจัดตั้งคณะกรรมการส่งเสริมความร่วมมือด้านพระพุทธศาสนากับต่างประเทศ ซึ่งเป็นการดำเนินการนอกเหนือจากภารกิจด้านพระพุทธศาสนาของแต่ละหน่วยงานที่ได้ดำเนินการอยู่แล้วไม่ให้เกิดการซ้ำซ้อน สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

1. ร่างแผนยุทธศาสตร์การส่งเสริมความร่วมมือด้านพระพุทธศาสนากับต่างประเทศ จัดทำขึ้นเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริมความร่วมมือด้านพระพุทธศาสนากับต่างประเทศให้เป็นรูปธรรม โดยประกอบด้วย ๕ ยุทธศาสตร์คือ (1) ส่งเสริมความเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลกของประเทศไทยและส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษาพระพุทธศาสนากับต่างประเทศ (2) ใช้บทบาทของพระพุทธศาสนาส่งเสริมการดำเนินงานทางการทูตวัฒนธรรม เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในระดับรัฐบาล-ประชาชน และประชาชน-ประชาชน (3) ใช้บทบาทของพระพุทธศาสนาในการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยและเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนไทยในต่างประเทศ (4) ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงพุทธศาสนาและการสักการะสถานที่สำคัญและประกอบศาสนกิจทางพุทธศาสนาในประเทศไทยและต่างประเทศ และ (5) ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างศาสนา (Interfaith)

2. การจัดตั้งเงินกองทุนตั้งต้น (seed money) ที่ประชุมฯ เห็นพ้องว่า การจัดตั้งกองทุนฯ จะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินโครงการด้านวิชาการหรือกิจกรรมอื่น ๆ ในการส่งเสริมพระพุทธศาสนากับต่างประเทศ โดยกระทรวงฯ จะเสนอเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรีขอรับการสนับสนุนเงินงบประมาณต่อไป โดยจะระดมทุนจากภาคเอกชนต่าง ๆ และผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเข้ามาสมทบเพิ่มเติมด้วย

3. การจัดตั้งคณะกรรมการส่งเสริมความร่วมมือด้านพระพุทธศาสนากับต่างประเทศ จะเป็นกลไกขับเคลื่อนสำคัญในการประสานงานอย่างบูรณาการ คณะกรรมการฯ ประกอบด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเป็นรองประธาน และอธิบดีกรมสารนิเทศเป็นกรรมการและเลขานุการ พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป


กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น