วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2554

กฎหมายท้องถิ่นขนบธรรมเนียมประเพณีของยูเออี


กฎหมายท้องถิ่นขนบธรรมเนียมประเพณีของยูเออี



ยูเออีเป็นประเทศมุสลิมสายกลาง แต่ก็มีความเคร่งครัดในเรื่องศาสนาและวัฒนธรรมและประเพณี โดยชาวต่างชาติจะต้องให้ความสำคัญและปฏิบัติตนที่ไม่ขัดต่อข้อกำหนด/ ข้อบังคับ เหล่านี้ ซึ่งหากฝ่าฝืนอาจนำไปสู่การดำเนินคดีและได้รับการลงโทษได้

การปฏิบัติตนและการแสดงออก-โดยเฉพาะการมีเพศสัมพันธ์นอกสมรส การแสดงออกที่มีลักษณะเบี่ยงเบนทางเพศ การบริภาษและการแสดงสัญลักษณ์ที่หยาบคาย

การแต่งกาย- สุภาพบุรุษและสุภาพสตรีต้องแต่งกายสุภาพและเหมาะสมในที่สาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสุภาพสตรีต้องแต่งกายให้มิดชิด ซึ่งรวมถึงการปกปิดแขนและขา

การบริโภคสุรา- ชาวต่างชาติสามารถซื้อและบริโภคสุราได้ในโรงแรมและสถานบันเทิงที่มีใบอนุญาตจำหน่ายสุราได้ นอกจากนี้ยังสามารถซื้อและบริโภคสุราได้ในที่พักอาศัยของตนเมื่อได้รับใบอนุญาตจากทางการยูเออีแล้ว ทั้งนี้ใบอนุญาตที่ได้รับจะครอบคลุมเฉพาะรัฐที่พำนักอยู่เท่านั้น ยกเว้นรัฐชาร์จาห์ ที่ไม่อนุญาตให้จำหน่ายและบริโภคสุราไม่ว่ากรณีใดก็ตาม การบริโภคสุราจนมีอาการมืนเมาในที่สาธารณะถือว่าเป็นความผิด นอกจากนี้การดื่มสุราขณะขับรถถือเป็นการกระทำผิดและอาจได้รับการลงโทษหนัก

สิ่งของต้องห้าม- ยูเออีห้ามการนำเข้ายาเสพติด หมูหรือชิ้นส่วนของหมู (อนุญาตให้มีการขายเนื้อหมูได้ในร้านค้าที่มีใบอนุญาตพิเศษ และในบริเวณพื้นที่พิเศษที่กันไว้เพื่อการนี้) รวมถึงห้ามนำเข้าสิ่งลามกอนาจารและยารักษาโรคบางชนิดที่อยู่ภายใต้บัญชียาควบคุมตามกฎหมาย (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.moh.gov.ae/admincp/assetsmanager/Files/Phamacusts/Updated%20Controled%20medical%20list%20separate%202007.pdf )

การฉ้อโกง- การฉ้อโกงและการทุจริตซึ่งรวมถึงการออกเช็กปลอม การไม่ชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ และการไม่ชำระหนี้ล้วนถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย โดยผู้ฝ่าฝืนมักถูกปรับ จำคุก และห้ามเดินทางออกนอกประเทศจนกว่าจะใช้หนี้ทั้งหมด รวมทั้งจะถูกขึ้นบัญชีเป็นบุคคลต้องห้ามเข้าประเทศยูเออีอีกต่อไป

 เทศกาลถือศีลอด- เดือนรอมฎอนเป็นเดือนที่เก้าของปฏิทินอิสลาม เป็นเดือนที่ชาวมุสลิมต้องถือศีลอดด้วยการอดอาหารและเครืองดื่มทุกประเภท การสูบบุหรี่และการมีเพศสัมพันธ์ ตั้งแต่รุ่งอรุณจนถึงตะวันลับขอบฟ้า และเมื่อถึงเวลาดังกล่าวก็จะมีการละศีลอด โดยเริ่มจากการรับประทานอินทผาลัม นมสด น้ำผลไม้ น้ำดื่ม ตามด้วยอาหารหนัก และของหวาน ในช่วงเดือนรอมฎอนธุรกิจและร้านค้าต่างๆเปิดเฉพาะในช่วงเช้าถึงบ่าย และจะเปิดอีกครั้งหลังตะวันตกดินจนถึงหลังเที่ยงคืน ดังนั้นในช่วงเวลาดังกล่าวชาวต่างชาติพึงหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหาร ของขบเคี้ยว การดื่มน้ำและการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะระหว่างตะวันขึ้นจนถึงตะวันตก ทั้งนี้เคยมีชาวต่างชาติถูกดำเนินคดีจากการดื่มน้ำในที่สาธารณะในช่วงถือศีลอดมาแล้ว



ที่มา หนังสืออยู่อย่างไรในยูเออีจัดพิมพ์โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น