วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2554

การคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์นักเรียนไทยในเมืองปูเน่ รัฐมหารัชฏระ อินเดีย


การคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์นักเรียนไทยในเมืองปูเน่ รัฐมหารัชฏระ อินเดีย

เมื่อเร็วๆ นี้ นาย Shirish Saharasbhude ผู้อำนวยการสถาบันเอลทิส (English Language Teaching Institute of Symbiosis – ELTIS) ได้เข้าพบหารือกับนายทอมวิชย์ ชาญสรรค์ กงสุลใหญ่ ณ เมืองมุมไบ เพื่อเชิญให้สถานกงสุลใหญ่ฯ เข้าร่วมงานการประชุม Symposium of International Educational Administrators จัดขึ้นที่สถาบันเอลทิส ในวันที่ 25 มีนาคม 2554 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตฯ และสถานกงสุลใหญ่ฯ ของประเทศต่างๆ ที่กรุงนิวเดลี และเมืองมุมไบ ที่มีเจ้าหน้าที่ดูแลนักเรียนต่างชาติของตนที่เมืองปูเน่ ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหาที่นักเรียนต่างชาติประสบ และโดยที่เล็งเห็นว่าการเข้าร่วมงานดังกล่าวจะเป็นการส่งเสริมการคุ้มคลองและดูแลผลประโยชน์นักเรียนไทยในเมืองปูเน่ ซึ่งปัจจุบันมีนักเรียนไทยศึกษาอยู่ประมาณ 150 คน กงสุลใหญ่ฯ จึงได้มอบหมายให้นางสาวกมลวรรณ ศรีโพธิ์ศิลป์ เจ้าหน้าที่กงสุลไปเข้าร่วมงาน รวมทั้งให้ใช้โอกาสดังกล่าวพบปะนักเรียนไทยในเมืองปูเน่ด้วย ซึ่งในการประชุมฯ เจ้าหน้าที่กงสุลได้แจ้งปัญหาที่นักเรียนไทยประสบกับสำนักงานลงทะเบียนคนต่างชาติของเมืองปูเน่ หรือ Foreigners Regional Registration Office- FRRO ได้แก่ ปัญหาการลงทะเบียนพำนักและการขอต่อการตรวจลงตราของนักศึกษากับสำนักงานลงทะเบียนคนต่างชาติของเมืองปูเน่ โดยขอให้พิจารณาหาทางบรรเทาปัญหาที่นักเรียนไทยที่อยู่ที่เมืองปูเน่ประสบอยู่ให้ด้วย




หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2554 เจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้แก่ นางสาวกมลวรรณ ศรีโพธิ์ศิลป์ เจ้าหน้าที่กงสุล นายวัฒนชัย นิรันดร และนางอรพินท์ ศรีรู้ญา ได้พบปะนักเรียนไทยจำนวน 50 คนที่พุทธวิหาร มหาวิทยาลัยปูเน่ และได้ใช้โอกาสดังกล่าว ในการทำความรู้จักและรับฟังปัญหาการเรียนและพำนักในเมืองปูเน่ของนักศึกษาไทย ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับเรื่องการตรวจลงตราและการลงทะเบียนพำนัก นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ฯ ได้ใช้โอกาสประชาสัมพันธ์เรื่องการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร การซักซ้อมแผนอพยพและการดำเนินการของสมาคมนักเรียนไทยในเมืองปูเน่ รวมทั้งเชิญชวนให้สมาคมนักเรียนเสนอโครงการสำหรับงบโครงการสนับสนุนกิจกรรมคนไทยด้วย นอกจากนี้ นักเรียนได้ขอให้สถานกงสุลใหญ่ฯ จัดทำ facebook (ล่าสุด นายวัฒนชัยฯ ได้จัดทำแล้วที่หน้า mumbaiconsul@gmail.com) เพื่อเป็นหน้าต่างสื่อสารข้อมูลข่าวสารกับนักเรียน สุดท้ายทุกคนร่วมรับประทานอาหารว่างพร้อมกัน



เมืองปูเน่เป็นเมืองหนึ่งในอินเดียที่ได้รับความนิยมในกลุ่มนักเรียนไทย ซึ่งต้องการศึกษาในประเทศที่ใช้สื่อการสอนเป็นภาษาอังกฤษและค่าใช้จ่ายย่อมเยา ดังนั้น ปัญหาของการตรวจลงตราที่นักเรียนประสบ รวมทั้งปัญหานโยบายการรับนักเรียนต่างชาติที่ไม่ชัดเจนของมหาวิทยาลัยในเมืองปูเน่ปัจจุบันจะเป็นอุปสรรคที่สำคัญต่อนักเรียนไทยที่สนใจมาศึกษาที่อินเดียซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องได้รับการแก้ไขโดยเร็ว ทั้งนี้ หากมีนักเรียนสนใจหาข้อมูลศึกษาที่ปูเน่ สามารถเข้าชมข่าวสารที่เว็บไซต์ http://www.learningpune.com/  ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่นักเรียนไทยร่วมกันจัดทำ นอกจากนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ให้เงินสนับสนุนนักเรียนไทยในโครงการจัดทำวีดีทัศน์เรื่องการเรียนที่เมืองปูเน่ เพื่อเป็นสื่อให้ข้อมูลเรื่องการเตรียมความพร้อมสำหรับนักเรียนที่สนใจมาศึกษาที่ปูเน่ด้วย โดยจะแจกไปที่หน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้องต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น