วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2554

ฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมแรงงานไทยในคิบบุตส์เลกาวิม

ผู้ช่วยทูตฝ่ายแรงงานหารือกับตัวแทนคนงานไทย
สภาพบริเวณที่พักของแรงงานไทย
ผู้ช่วยทูตฝ่ายแรงงานถ่ายรูปร่วมกับตัวแทนแรงงานไทย

ฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมแรงงานไทยในคิบบุตส์เลกาวิม


เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2554 ฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมแรงงานไทยในภาคเกษตรกรรม ที่คิบบุตส์เลกาวิม ซึ่งมีการจ้างงานคนไทยทั้งหมด 30 คน ขณะเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึง พบคนงาน 8 คน ที่เพิ่งกลับจากการทำงาน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาบ่ายของวันศุกร์ ซึ่งโดยปกติแล้วคนอิสราเอลจะหยุดงานในวันดังกล่าวหรือทำงานเพียงครึ่งวัน

คนงานทั้งหมดเดินทางมาจากจังหวัดในภาคอิสานได้แก่ สกลนคร อุดรธานี นครราชสีมาและนครพนมคนงานเล่าว่า คิบบุตส์แห่งนี้ ดำเนินกิจการเพาะปลูกต้นอโวคาโด ฟาร์มโคนมและฟาร์มไก่ ดังนั้นคนงานจึงถูกมอบหมายงานให้ทำแตกต่างกัน เช่น เลี้ยงไก่ 1 คน เลี้ยงวัวกะละ 5-6 คน ที่เหลืออีก 2 คนจะมีหน้าที่หลักคือการดูแลสวนอโวคาโด ฟาร์มวัวที่นี่มีขนาดใหญ่มากมีวัวทั้งหมดประมาณ 500 ตัว นอกจากนี้ยังมีโรงรีดนมวัวที่ทันสมัย ดังนั้นคิบบุตส์จึงจ้างคนงานอาหรับในกิจการฟาร์มโคนมด้วย คนงานจะทำงานล่วงเวลาวันละประมาณ 1-1.30 ชั่วโมง คนงานมีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีพอสมควร มีห้องนอนเป็นสัดส่วนและมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น เครื่องซักผ้าและ ตู้เย็น เป็นต้น

เจ้าหน้าที่ได้เตือนคนงานเรื่องการรักษาความสะอาด และตอบปัญหาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน รวมทั้งรับเรื่องการขอคืนเงินชดเชยของญาติคนงานรายหนึ่งที่เสียชีวิตจากอาการไหลตาย เมื่อปี 2553 โดยมีรายงานว่ามีการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารแล้วแต่ญาติของผู้ตายยังไม่ได้รับเงิน


ที่มา: เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ http://www.mfa.go.th/web/1510.php?id=39260 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น