วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2554

การศึกษาในยูเออี


การศึกษาในยูเออี


ยูเออีประสบความสำเร็จทางด้านนโยบายการศึกษา ทั้งในระดับ ประถม มัธยมและอุดมศึกษา ปัจจุบันมีโรงเรียนของรัฐ 759 แห่ง และโรงเรียนเอกชน 500 แห่ง โดยโรงเรียนของรัฐจะเปิดให้เฉพาะชาวยูเออีเท่านั้นเข้าเรียน ส่วนชาวต่างชาติจะต้องเข้าเรียนในสถาบันการศึกษาเอกชน

การสมัคร- ขึ้นอยู่กับแต่ละสถาบันการศึกษา โดยทั่วไปจะมีการทดสอบโดยนัดวันให้นักเรียนทำข้อสอบเข้า เพื่อใช้ประกอบการพิจารณารับเข้าศึกษา เอกสารที่ควรเตรียมได้แก่ ใบรายงานผลการเรียนล่าสุดจากสถานศึกษาเดิม (ผ่านการรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการไทย กระทรวงการต่างประเทศไทยและสถานเอกอัครราชทูตยูเออีประจำประเทศไทย) สำเนาหนังสือเดินทางของนักเรียนและผู้ปกครอง สำเนาสูติบัตร รูปถ่ายประวัติการฉีดวัคซีนและประวัติทางการแพทย์และ Transfer Certificate

โรงเรียน- ยูเออีมีโรงเรียนนานาชาติจำนวนมาก ชาวต่างชาติสามารถเข้าเรียนในโรงเรียนนานาชาติเอกชน ซึ่งมีหลายหลักสูตร โดยทั่วไปภาคการศึกษาแรก(ฤดูใบไม้ร่วง) เริ่มเดือนกันยายน-ธันวาคม ภาคการศึกษาที่สอง (ฤดูใบไม้ผลิ) เริ่มเดือนมกราคม-เมษายน

ระดับอนุบาล – ยูเออีมีโรงเรียนอนุบาลหลายแห่งมีหลักสูตรก่อนวัยเรียนทั้งแบบอังกฤษและอเมริกา เวลาเรียนส่วนใหญ่จะอยู่ระหว่าง 08.30-13.00 น.

ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา- การรับนักเรียนจะพิจารณาจากผลการเรียนที่ผ่านมา และการทำข้อสอบเข้า ทั้งนี้กระทรวงศึกษาธิการยูเออีกำหนดให้โรงเรียนนานาชาติทุกแห่งต้องสอนภาษาอาหรับให้นักเรียนด้วย

ค่าเล่าเรียนของโรงเรียนนานาชาติในยูเออีค่อนข้างแพง โรงเรียนที่ใช้หลักสูตรการสอนแบบอังกฤษ อเมริกาและยุโรป จะมีค่าใช้จ่ายประมาณปีละ 3-4 แสนบาท ส่วนโรงเรียนที่ใช้หลักสูตรและครูอินเดียจะมีค่าใช้จ่ายปีละไม่เกิน 1 แสนบาท

วิทยาลัยและมหาวิทยาลัย- ปัจจุบันยูเออีมีสถาบันการศึกษาระดับวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยเพิ่มมากขึ้น ชาวต่างชาติจึงสามารถเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาได้มากขึ้น สถาบันการศึกษาที่เปิดรับนักศึกษาต่างชาติได้แก่ Abu Dhabi University, Ajman Unuversity Abu Dhabi Branch, Ajman University Al Ain Branch, Center of Excellence for Applied Research&Training, UAE University, Zayed University, New York University Abu Dhabi, Paris Sorbonne University Abu Dhabi, Masdar Institute of Science & Technology (in cooperation with the MIT) นอกจากนี้ยังมี Dubai Knowledge Village & Academic City ในดูไบซึ่งเป็นที่ตั้งของสถาบันการศึกษาหลายแห่งอาทิ Middlesex University, University of Wollongong, European University College Brussels, Mahatma Ghandi University, Islamic Azad University เป็นต้น และบางแห่งมีหลักสูตรนอกเวลาราชการและ e-learning

ที่มา: หนังสืออยู่อย่างไรในยูเออีจัดพิมพ์โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น