วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2554

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ สิงคโปร์ ให้การสนับสนุนการจัดนิทรรศการ “Home Away From Home” เนื่องในวันมิตรภาพสากล 2554


สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ สิงคโปร์ ให้การสนับสนุนการจัดนิทรรศการ “Home Away From Home” เนื่องในวันมิตรภาพสากล 2554


เมื่อวันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2554 เวลา 10.00 – 12.00 น. น.ส.สุทธาทิพย์ วาทิตต์พันธุ์ เลขานุการเอก นส.พรนภา สุทธิเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และ น.ส.ภัทริกา เฮงษฎีกุล นิสิตฝึกงาน ได้เข้าร่วมในพิธีเปิดนิทรรศการ Home Away From Home ณ Singapore Discovery Centre โดยมี นาย Zalnul Abidin Raheed รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสิงคโปร์ เป็นแขกเกียรติยศ

นิทรรศการ Home Away From Home จัดขึ้น ณ Singapore Discovery Centre ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน ถึงวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2554 เนื่องในโอกาสวันมิตรภาพสากล หรือ International Friendship Day ซึ่งตรงกับวันที่ 8 เมษายนของทุกปี เพื่อสร้างความเข้าใจในความหลากหลายทางวัฒนธรรมในสิงคโปร์ซึ่งเป็นประเทศที่มีชาวต่างชาติอาศัยอยู่มาก จึงต้องการให้เยาวชนสิงคโปร์ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายในการจัดนิทรรศการในครั้งนี้ ได้เรียนรู้ถึงการอยู่ร่วมกันอย่างสันติท่ามกลางความแตกต่างทางเชื้อชาติ วัฒนธรรม และภาษา อีกทั้งยังให้ความรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบของสถานเอกอัครราชทูตจากประเทศต่างๆในการดูแลประชาชนของตนที่มาอาศัยอยู่ในสิงคโปร์

นิทรรศการ Home Away From Home จัดขึ้นโดยความร่วมมือจากสถานเอกอัครราชทูตและสำนักงานข้าหลวงใหญ่ของประเทศต่างๆ ทั้งสิ้น 12 แห่ง ได้แก่ ไทย บรูไน สาธารณรัฐแองโกลา แคนาดา นอร์เวย์ สหพันธรัฐบราซิล สหพันธรัฐเยอรมัน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สาธารณรัฐเกาหลี สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ และสิงคโปร์ โดยการจัดงานได้แบ่งนิทรรศการออกเป็นสองส่วน คือ 1) การแสดงข้อมูลพื้นฐานของแต่ละประเทศ เช่น ธงชาติ ภาษา ประวัติศาสตร์อย่างย่อ จำนวนประชากร อัตราการอ่านออกเขียนได้ของประชากร สินค้าส่งออกและนำเข้าที่สำคัญ และรูปภาพและข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ 2) การแสดงรายละเอียดทางวัฒนธรรมของประเทศต่างๆ เพื่อให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการแสดงบนเวทีเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมประจำชาติของประเทศต่างๆ หมุนเวียนไปในแต่ละวัน

ทั้งนี้ นิทรรศการของประเทศไทยได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการสอนวิธีการทำกระทงในเทศกาลลอยกระทง การสาธิตการนุ่งโจงกระเบน และการแสดงนาฏศิลป์ไทย จึงนับว่าเป็นโอกาสอันดีในการเผยแพร่วัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของไทย โดยเฉพาะต่อกลุ่มเยาวชนสิงคโปร์ อีกทั้งยังเป็นการเชิญชวนให้ชาวสิงคโปร์มาท่องเที่ยวในประเทศไทยอีกด้วย
 
ที่มา: เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์  http://www.thaiembassy.sg/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น