วันอังคารที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2554

มวยไทยไปรัสเซีย










มวยไทยไปรัสเซีย


สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก ได้ดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์กีฬามวยไทย โดยได้เชิญคณะนักกีฬามวยไทยจากสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ จำนวน 6 คน เข้าร่วมโครงการฯ ระหว่างวันที่ 21-28 มีนาคม 2554 ที่เมืองเยคาเตรินเบิร์กและกรุงมอสโก ดังนี้

1. เมืองเยคาเตรินเบิร์ก

เอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก พร้อมภริยา และนางสาวอรทัย ภูบุญลาภ เลขานุการโท ได้นำคณะนักมวยไทยจำนวน 4 คน เดินทางไปเมืองเยคาเตรินเบิร์ก เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมไทยด้วยการแสดงมวยไทยโบราณและศิลปะการต่อสู้และป้องกันตัวแบบไทย โดยคณะนักมวยไทยได้เผยแพร่กีฬามวยไทยใน 3 โอกาส ได้แก่

1.1 วันที่ 23 มีนาคม 2554 ระหว่างเวลา 07.36-07.46 น.การแสดงออกอากาศสดทางสถานีโทรทัศน์ OTV (ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลเขตปกครอง Sverdlovsk เผยแพร่โดยทั่วเขตปกครองฯ รวมทั้งเขตปกครองอื่นๆ ในภูมิภาคอูราล) ในรายการ Khorosho Nastroenie (Good Mood) ซึ่งเป็นรายการตอนเช้า กลุ่มเป้าหมายคือ ประชาชนทั่วไปที่เตรียมตัวก่อนเดินทางไปทำงานตอนเช้า โดยเอกอัครราชทูตฯ ได้มอบหมายให้นางสาวอรทัยฯ เป็นผู้แทนคณะฯ ให้สัมภาษณ์ในรายการเกี่ยวกับการจัดโครงการประชาสัมพันธ์กีฬามวยไทย ต่อด้วยการแสดงมวยโบราณของคณะนักมวยไทย

1.2 วันที่ 23 มีนาคม 2554 ระหว่างเวลา 18.00 20.00 น. คณะนักมวยไทยได้แสดงมวยโบราณที่ค่ายมวยไทยบริหารงานโดยชาวรัสเซียในเมืองเยคาเตรินเบิร์ก ต่อด้วยการทำ Master class และสาธิตการชกมวยไทย มีเยาวชนรัสเซียจำนวนกว่า 100 คน เข้าชมและร่วมกิจกรรม

1.3 วันที่ 24 มีนาคม 2554 ระหว่างเวลา 16.00-16.50 น. คณะผู้แทนไทยได้ร่วมพิธีเปิดการแข่งขันชกมวยไทยสมัครเล่นสำหรับเยาวชนรัสเซียชิงแชมป์รัสเซีย จัดโดยสหพันธ์มวยไทยรัสเซีย ที่มหาวิทยาลัย Ural Federal University โดยเอกอัครราชทูตฯ ได้ร่วมกล่าวเปิดในพิธีเปิดการแข่งขัน ต่อด้วยการแสดงมวยโบราณของคณะนักมวยไทย มีผู้เข้าชมการแสดงมวยไทยและเข้าชมการแข่งขันกว่า 500 คน

2. กรุงมอสโก

2.1 วันที่ 25 มีนาคม 2554 ระหว่างเวลา 17.00-19.00 น. คณะนักมวยไทยได้ให้สัมภาษณ์พิเศษ (exclusive interview) แก่นิตยสาร FHM รัสเซีย ที่ค่ายมวยไทย Kvadrat บริหารงานโดยชาวรัสเซีย โดยได้สาธิตรูปแบบและท่าทางการต่อสู้แบบมวยไทย ซึ่งนิตยสารฯ มีกำหนดจะนำไปเผยแพร่ในช่วงเดือน มิถุนายน/กรกฎาคม 2554

2.2 วันที่ 26 มีนาคม 2554 ระหว่างเวลา 15.00 -18.00 น. คณะนักมวยไทยได้แสดงการต่อสู้แบบมวยไทยโบราณให้นักศึกษาและเยาวชนรัสเซียชมที่มหาวิทยาลัย Russian State University of Physical Education, Sports and Tourism มีผู้เข้าชมประมาณ 50 คน โดยมีการแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับการต่อสู้ด้วยมือเปล่าของ นักศึกษามหาวิทยาลัย จากนั้น คณะนักมวยไทยได้รวมทำ master class สาธิตและฝึกสอนมวยไทยให้แก่นักศึกษาภาควิชามวยไทยและการต่อสู้ประเภทต่างๆ ของมหาวิทยาลัย มีผู้เข้าร่วมประมาณ 50 คน โดยระหว่างการแสดงมวยไทยโบราณและการทำ master class นั้น มีสื่อมวลชนรัสเซียถ่ายทำและขอสัมภาษณ์คณะนักมวยไทยตลอดเวลา

2.3 วันที่ 27 มีนาคม 2554 ระหว่างเวลา 19.00-22.00 น. สถานเอกอัครราชทูตฯ ร่วมกับค่ายมวยไทย Kvadrat บริหารงานโดยชาวรัสเซียได้ร่วมจัดการแข่งขันชกมวยไทยรอบพิเศษระหว่างนักมวยไทยกับนักมวยรัสเซีย ที่สนามกีฬา Krylaya Sovietov ภายใต้ชื่อ “มวยไทยไร้พรมแดน” เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย, ประชาสัมพันธ์กีฬามวยไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในรัสเซีย, ผลักดันให้กีฬามวยไทยเป็นที่ยอมรับมากขึ้นและนำไปสู่การยอมรับให้เป็นกีฬาโอลิมปิก รวมทั้งเป็นการเผยแพร่ประเทศไทยและศิลปวัฒนธรรมไทย โดยมีผู้เข้าชมประมาณ 2,000 คน ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน โดยได้กล่าวเป็นภาษารัสเซียว่า “กีฬามวยไทยเป็นกีฬาประจำชาติไทย เป็นความภาคภูมิใจของชาวไทย และเป็นศิลปะวัฒนธรรมไทย รวมทั้งหวังว่า การแข่งขันชกมวยไทยรอบพิเศษนี้ จะช่วยทำให้ชาวรัสเซียเข้าใจมวยไทยมากขึ้น โดยหากชาวรัสเซียประสงค์จะสัมผัสกีฬามวยไทยอย่างแท้จริง ก็ขอเชิญชวนเดินทางไปเยือนประเทศไทย” จากนั้น คณะนักมวยไทยจำนวน 2 คน ได้แสดงมวยไทยโบราณซึ่งเป็นการแสดงที่สมจริงและเรียกเสียงปรบมือจากชาวรัสเซียที่เข้าชมได้อย่างมาก จากนั้น ได้มีการแข่งขันชกมวยไทยระหว่างนักชกไทยและรัสเซีย จำนวน 4 คู่ (ประเภทเยาวชน 48 กิโลกรัม 1 คู่, ประเภทอาชีพหญิง 54 กิโลกรัม 1 คู่, ประเภทอาชีพชาย 71 กิโลกรัม 1 คู่ และประเภทอาชีพชาย 80 กิโลกรัม 1 คู่) รวมทั้งมีการชกรุ่น super heavy weight ระหว่างนักชกรัสเซีย 1 คู่

การดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์กีฬามวยไทยในรัสเซียของสถานเอกอัครราชทูตฯ ระหว่างวันที่ 21-28 มีนาคม 2554 นับว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง โดยไทยสามารถทำให้ชาวรัสเซียได้รู้จักและสัมผัสกีฬามวยไทยอย่างแท้จริง โดยชาวรัสเซียได้เห็นว่า กีฬามวยไทยของไทยนั้น นอกเหนือจากความอ่อนช้อยและประณีตศิลป์แล้ว (การรำมวยไทยเพื่อไหว้ครูก่อนการชก) ยังเต็มไปด้วยความแข็งแกร่งและน่าเกรงขาม นับเป็นการประชาสัมพันธ์ประเทศไทย คนไทย และศิลปวัฒนธรรมประจำชาติไทยได้อย่างดียิ่ง

ที่มา: ข่าวสารนิเทศวันที่ 4 เมษายน 2554 กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น