วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2554

แนวโน้มความต้องการแรงงานต่างชาติของสิงคโปร์


แนวโน้มความต้องการแรงงานต่างชาติของสิงคโปร์



สิงคโปร์เป็นประเทศเล็กมีพื้นที่เพียง 710.3 ตารางกิโลเมตร มีประชากรเพียง 5.08 ล้านคน มีการวางแผนในระยะยาวที่ดีและต่อเนื่อง มีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่าที่ต้องพึ่งพาแรงงานต่างชาติในทุกระดับเป็นจำนวนมาก ในขณะเดียวกันประชาชนชาวสิงคโปร์กดดันให้รัฐบาลลดการพึ่งพาแรงงานจากต่างประเทศ รัฐบาลสิงคโปร์จึงได้กำหนดยุทธศาสตร์การเพิ่มผลิตภาพแรงงานที่ทำงานอยู่ให้สูงขึ้น ส่งเสริมให้นายจ้างเพิ่มทักษะฝีมือแรงงาน สนับสนุนให้ผู้ประกอบการนำนวตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการผลิตและการประกอบการมากขึ้น ขณะเดียวกันก็เพิ่มอัตราค่าธรรม้เนียมการจ้างแรงงานต่างชาติให้สูงขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงให้นายจ้างว่าจ้างแรงงานต่างชาติ และมีการควบคุมปริมาณแรงงานต่างชาติ

ภาคธุรกิจ่ที่ต้องการแรงงานต่างชาติจำนวนมาก ประกอบด้วย

1. งานภาคก่อสร้าง สิงคโปร์ยังคงมีโครงการขนาดใหญ่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการธุรกิจการเงินเขตมารีนา โครงการก่อสร้างรถไฟใต้ดิน โครงการก่อสร้างโรงงาปิโตรเคมีของบริษัท Exxon ที่มีขนาดใหญ่เป็นที่สองของโลก โครงการของบริษัท Shell โครงการพัฒนาอาคารที่พักอาศัย และอาคารพาณิชย์ต่างๆ ทั้งนี้ ตำแหน่งงานทาสำคัญและเป็นที่ต้องการคือ วิศวกรและช่างฝีมือ เช่น ช่างสำรวจ ช่างเชื่อม ช่างประกอบท่อ ช่างประปา และช่างไฟฟ้า

2. งานภาคบริการ สิงคโปร์ยังมีโครงการขนาดใหญ่ที่จะผลักดันเศรษฐกิจและการสร้างงาน เช่น โครงการ Integrated Resorts ซึ่งมีความต้องการแรงงานมากกว่า 20,000 ตำแหน่ง ธุรกิจคาสิโน ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจการประชุม ธุรกิจการนวดสปา และธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มเป็นต้น

3. งานอุตสาหกรรมอื่นๆ อาทิ อุตสาหกรรมเคมีของบริษัท Exxon และ Shell อุตสาหกรรม Biomedical Sciences รวมทั้ง Research & Development และการผลิตยาที่มีบริษัทผลิตยาชั้นนำของโลกมาตั้งโรงงานที่สิงคโปร์ อุตสาหกรรมอากาศยาน (Aerospace) ศูนย์ซ่อมเครื่องบินของภูมิภาค มีการตั้งโรงงานของบริษัทโรลสรอยล์ เพื่อใช้เป็นเป็นยโรงงานทดสอบและประกอบรถยนต์ อุตสาหกรรมด้านโลจิสติก ซึ่งถือว่าสิงคโปร์เป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกที่สำคัญของโลก เนื่องจากมีความได้เปรียบในหลายๆด้าน เช่น ด้าน IT ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ระบบเชื่อมต่อ ระบบภาษี เป็นต้น

ที่มา: สำนักงานแรงงานไทยในสิงคโปร์ 20 มีนาคม 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น