วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สารจากกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ (1 มิ.ย.2554)


สารจากกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ (1 มิ.ย.2554)


ผมขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจกับเว็บไซต์ของสถานกงสุลใหญ่ฯ เพื่อติดตามข่าวสารทางราชการและกิจกรรมต่าง ๆ ของคนไทยที่ได้ดำเนินการในนครเซี่ยงไฮ้และมณฑลเขตใกล้เคียง โดยในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มีผู้แวะเข้ามาเยี่ยมชมเกือบ 70,000 ครั้ง หากเพื่อนชาวจีนหรือชาวไทยท่านใดประสงค์ข้อมูลหรือจะสอบถามอะไรก็ขอให้แวะเข้ามาคุยกับเราได้เลยนะครับ

ในช่วงนี้มีการโยกย้ายข้าราชการไทยมาอยู่ที่เซี่ยงไฮ้จำนวน 2 ท่าน คือ คุณวิมล จารุสถิติ ผู้อำนวยการและคุณปณิดาภา สวนแก้ว ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศประจำนครเซี่ยงไฮ้ พวกเราจึงขอต้อนรับด้วยความยินดี และขอให้ประสบความสำเร็จในการปฏิบัติหน้าที่ในนครเซี่ยงไฮ้

ช่วงเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้จัดกิจกรรม รวมทั้งเข้าร่วมกิจกรรมที่จัดโดยคนไทยที่น่าสนใจ อาทิ งานเทศกาลอาหารไทยที่ Taikang Lu เมื่อวันที่ 6-8 พฤษภาคม เพื่อเผยแพร่อาหารไทยและการท่องเที่ยวรวมทั้งแนะนำสายการบินไทย งานสงกรานต์จัดโดยบริษัท Shanghai Pangu Tianti เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ซึ่งมีการประกวดเทพีสงกรานต์รุ่นเยาว์ การจัดงานเทศกาลสงกรานต์และแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยเพื่อกระชับมิตรระหว่างนักศึกษาไทยและต่างชาติจัดโดยสมาคมนักเรียนไทยในนครเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ซึ่งมีการประกวดเทพีสงกรานต์นักศึกษาเช่นกัน ทุกงานได้มอบความสุขสนุกสนานและสร้างความสมานฉันท์ระหว่างนักศึกษาไทยจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในเซี่ยงไฮ้ และในช่วงวันที่ 29-30 พฤษภาคม สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้เชิญคุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ หรือ “ทมยันตี” นักประพันธ์วรรณกรรมที่มีชื่อเสียงของไทยมาเยือนเซี่ยงไฮ้และจัดสัมนาเกี่ยวกับผลงานวรรณกรรมที่ท่านประพันธ์และมีชื่อเสียงในจีนอยู่ในเวลานี้ อาทิ เลือดขัตติยา ค่าของคน รวมทั้งเรื่องทวิภพ ซึ่งได้สร้างเป็นบทละครทีวีและออกฉายเผยแพร่ในทีวีจีนแล้ว เป็นที่ฮือฮาติดอกติดใจจากแฟนละครชาวจีนอย่างมาก โดยได้จัดสัมนาที่หอสมุดเซี่ยงไฮ้ หอสมุดเขตฉางหนิง หอสมุดเขตฉวู่หยาง มีแฟนคลับของคุณทมยันตีและมิตรชาวจีนที่ให้ความสนใจละครไทยไปร่วมฟังอย่างคับคั่งและครึกครื้น คุณทมยันตียังได้มอบหนังสือผลงานวรรณกรรมที่ท่านประพันธ์จำนวนหนึ่งให้แก่หอสมุดเขตฉางหนิง โดยจัดตั้งไว้ที่มุมหนังสือไทย (Window of Thailand) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างหอสมุดฉางหนิงกับหอสมุดมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ หากท่านผู้ใดสนใจไปหยิบยืมอ่านได้เพราะมีหนังสือวรรณกรรมไทยที่มีชื่อเสียงจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม สถานกงสุลใหญ่ได้ลงนามในสัญญาก่อสร้างสถานกงสุลใหญ่ฯ อาคารใหม่ที่เขต หงเฉียว กับบริษัท China State Construction คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ช่วงปลายปีและใช้เวลา 18 เดือน ก็จะมีสำนักงานใหม่พื้นที่กว้างขวางและใช้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้สะดวกขึ้น ช่วงวันที่ 18-21 พฤษภาคม รองเลขาธิการสภาการศึกษาแห่งชาติได้แวะมาเยือนเซี่ยงไฮ้เพื่อหารือความร่วมมือกับกรมการศึกษาของนครเซี่ยงไฮ้ และเมื่อวันที่ 26-27 พฤษภาคม ผมได้ไปสำรวจเมืองอี้อู มณฑลเจ้อเจียง ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้มีโอกาสพบหารือข้อราชการกับนายเหอ เหม่ยหวา นายกเทศมนตรีเมืองอี้อู และนายหมี่ปิน รองนายกเทศมนตรีเมืองอี้อู เพื่อหาโอกาสร่วมมือระหว่างสองฝ่าย ผมได้ขอให้ทางการเมืองอี้อู ให้การดูแลอำนวยความสะดวกแก่นักธุรกิจไทยที่มาทำการค้าขายที่เมืองอี้อูด้วย ทางนายกเทศมนตรีเมืองอี้อูรับจะสนับสนุนไทยอย่างเต็มที่

ณ วันที่ 2 มิถุนายน มีคนไทยมาลงทะเบียนเพื่อขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่สถานกงสุลใหญ่แห่งนี้ จำนวน 755 คน ผมจึงขอเรียนเชิญคนไทยที่ได้ลงทะเบียนแล้วไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกผู้แทนและพรรคการเมืองไทยที่อยูในใจของท่านที่สถานกงสุลใหญ่ฯ ในวันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน 2554 เวลา 09.00-17.00 น. อย่าลืมนะครับ “หนึ่งเสียงของท่านมีค่ากำหนดผู้แทนเข้าสภา รับใช้บ้านเกิดเมืองนอน “ และถือเป็นการส่งเสริมระบบประชาธิปไตยของประเทศไทย

ในเดือน มิ.ย.นี้ จะมีการจัดงานเทศกาลละครทีวีนานาชาติ และเทศกาลภาพยนต์นานาชาติในนครเซี่ยงไฮ้ โดยจัดต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 6-19 มิถุนายน ซึ่งจะมีบุคคลสำคัญในวงการละครทีวีไทยและภาพยนตร์มาร่วมงานด้วย อาทิ คุณถกลเกียรติ วีรวรรณ ผู้บริหารบริษัท XACT คุณพลากร สมสุวรรณ ผู้แทนไทยทีวีช่อง 7สี จะมีดาราละครทีวีไทยที่มีชื่อเสียงเป็นที่ชื่นชอบของแฟนคลับชาวจีนมาร่วมงานด้วย เช่น ป้อง ณวัฒน์ บี้ สุกฤษณ์ กัปตัน ภูธเนศ อ้อม พิยดา มาริโอ ฯลฯ ซึ่งทราบเป็นการภายในว่า ดาราละครไทยอาจได้รับรางวัลในงานเทศกาลครั้งนี้ซึ่งก็ขอยินดีล่วงหน้าด้วย ในเดือน มิถุนายนปีนี้ จึงเป็นอีกเดือนหนึ่งที่นครเซี่ยงไฮ้จะเต็มไปด้วยสีสรรและความบันเทิงจากกิจกรรมของคนไทย เพื่อกระชับสัมพันธ์ไมตรีระหว่างคนไทยคนจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

แล้วพบกันใหม่เดือนกรกฎาคมนะครับ
ขอขอบคุณ

ที่มา: เว็บไซต์สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ http://www.thaishanghai.com/th/message/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น