วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ภัยนักท่องเที่ยวในนอร์เวย์


ภัยนักท่องเที่ยวในนอร์เวย์


สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ รายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ นิยมไปท่องเที่ยวประเทศนอร์เวย์ และในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวนอร์เวย์หลายรายถูกล้วงกระเป๋า ถูกลักทรัพย์สินตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เป็นเหตุให้ทรัพย์สินและหนังสือเดินทางสูญหาย

ทั้งนี้ ความพยายามในการลักทรัพย์สินมีในรูปแบบต่างๆ อาทิ กลุ่มมิจฉาชีพมักทำงานเป็นกระบวนการโดยจะปฏิบัติการครั้งละ 3-4 คน เริ่มจากจะมีบุคคลในกลุ่มมาชวนเหยื่อสนทนา สอบถามข้อมูลต่างๆหรือสาธิตการเล่นกังฟูเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของเหยื่อ และบุคคลในกลุ่มที่เหลือจะทำการลักทรัพย์ ซึ่งจะมีการส่งต่อสิ่งของที่ลักโขมยอย่างรวดเร็ว หรือหากนักท่องเที่ยววางทรัพย์สินทิ้งไว้ที่โต๊ะอาหาร หรือวางกระเป๋าเดินทางไว้ตามล็อบบี้โรงแรม ที่สนามบิน และ/หรือบนรถบัสโดยสารโดยไม่มีคนเฝ้า กลุ่มมิจฉาชีพก็จะถือโอกาสหยิบฉวยไป ซึ่งแนวโน้มการก่อเหตุมีมากขึ้น และถี่ขึ้น

กระทรวงการต่างประเทศจึงขอเตือนผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศนอร์เวย์ให้ใช้ความระมัดระวังทรัพย์สินและไม่ตั้งอยู่ในความประมาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น