วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สารจากเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี

สารจากทูตไทยประจำอินเดีย



นายพิศาล มาณวพัฒน์
เอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี

สารจากเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี
22 พฤษภาคม 2554

เรียน: คนไทยในอินเดียที่รักทุกท่าน


วันนี้เป็นวันครบ 2 เดือน ที่ผมเข้ามารับตำแหน่งเป็นเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี แทนท่าน ทูตกฤต ไกรจิตติ ที่ไปรับตำแหน่งทูตไทยประจำฮังการี

ผมย้ายมาจากกรุงบรัสเซลส์ ภายหลังเป็นทูตไทยประจำเบลเยียม ลักเซมเบอร์ก และสหภาพยุโรปอยู่ 4 ปี

เวลาผมไปเยี่ยมคารวะฝ่ายภาครัฐ เอกชน อินเดีย ผมจะพูดอย่างภาคภูมิใจว่า ไทยเห็นความสำคัญของอินเดียยิ่ง การที่ผมเป็นทูตไทยประจำสหภาพยุโรปมาก่อน ก็ถือว่าเป็นการสร้างความอาวุโสก่อนมานิวเดลี

เมื่อเดินทางถึงสนามบินอินทิรา คานธี ก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากท่านอุปทูตพลเดช วรฉัตร และท่านทูตประเทศอาเซียนหรือผู้แทนทั้ง 9 ประเทศ และโชคดีอย่างมากที่ท่านนายกรัฐมนตรีกำลัง จะเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการในวันที่ 4-5 เมษายน พอดี ทำให้ทางการฝ่ายอินเดียกรุณาจัดให้ผมเข้ายื่น พระราชสาส์นต่อท่านประธานาธิบดีนางประติภา เทวีสิงห์ ปาติล ในวันที่ 1 เมษายน เพื่อให้ผมสามารถทำหน้าที่ทูตได้อย่างสมบูรณ์ในการเยือนของท่านนายกฯ อภิสิทธิ์ ซึ่งถือว่ารวดเร็วกว่าปกติมาก จนทูตประเทศอื่นๆ ในกลุ่มผมต้องเอ่ยปากขอบคุณไทยที่ทำให้เขาได้ยื่นสาส์นเร็วขึ้น

ตลอด 1 วันเต็มที่ท่านนายกฯ และคณะเยือนกรุงนิวเดลี ต่างได้รับการต้อนรับอย่างสมเกียรติจากทั้งภาครัฐและเอกชน ท่านนายกฯ ได้มีโอกาสหารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรีอินเดียตามด้วยอาหารค่ำที่ ดร.มานโมอัน ซิงค์ จัดเลี้ยงอย่างสมเกียรติ

ได้เข้าเยี่ยมคารวะท่านประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี พบผู้นำภาคเอกชนช่วงอาหารเช้า กล่าวสุนทรพจน์ที่องค์กรภาคเอกชนจัดในช่วงอาหารกลางวัน และยังได้พบปะทีมประเทศไทย คือหัวหน้าส่วนราชการในกรุงนิวเดลี อันประกอบด้วย หัวหน้าสำนักงานผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเรือ ทหารอากาศ ความมั่นคง พาณิชย์ ททท. และการบินไทย อีกทั้งยังได้พบผู้แทนภาคเอกชนไทยที่ทำธุรกิจในอินเดีย อาทิ บริษัทไทย ซัมมิท นีลออโต้ บริษัทศรีไทยซุปเปอร์แวร์ บริษัทสมาร์ทช็อป 108 ร้านสวัสดีไทยสปา เป็นต้น นับเป็น 1 วันเต็มที่นายกรัฐมนตรีได้มีบทบาทกระชับความสัมพันธ์อันดีกับฝ่ายอินเดียที่ให้ความสำคัญกับนโยบายมองตะวันออกอันเห็นได้ชัด จึงเป็นนิมิตรหมายที่ดีในการมาปฏิบัติหน้าที่ของผมที่จะติดตามผลให้บังเกิดเป็นผลดีกับไทยต่อไป

เมื่อผมไปกราบนมัสการลาพระสมณทูตที่เบลเยียม ต่างก็กล่าวเป็นเสียงเดียวกันถึงความโชคดีที่ผมจะได้มาปฏิบัติหน้าที่ในดินแดนพุทธภูมิแห่งนี้ เสมือนได้เข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า และทำประโยชน์ในด้านศาสนกิจแก่คนไทยที่นับวันจะมีความเลื่อมใส ศรัทธา ปิติปราโมทย์ ที่จะได้มีโอกาสเดินทางไปนมัสการ สังเวชนียสถานทั้งหลายในอินเดีย ผมจึงหวังว่าชาวไทยทุกท่านในอินเดียที่ตั้งใจจะทำเรื่องน่าท้าทายประการหนึ่งคือ การเผยแพร่ข้อเท็จจริงในอินเดียให้ปรากฏกับสาธารณชนไทยมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยขจัดความเข้าใจผิดหรืออคติที่ไม่ถูกต้องให้ลดลง จะมีความภูมิใจกับโชควาสนาที่ได้มาอยู่ในดินแดนพุทธภูมินี้ก่อนหน้าที่ผมจะมาถึงแล้ว

ผมตระหนักถึงความสำคัญของโอกาสและศักยภาพของเศรษฐกิจในอินเดีย ความสนใจที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ ของภาคเอกชน นักธุรกิจผู้ส่งออก ผู้ประกอบการของไทย ถึงแม้หลายฝ่ายยังมีความลังเลไม่แน่ใจ ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะการจะได้ของดีก็ย่อมต้องฝ่าฟันอุปสรรคความยากลำบากด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจชาติใดหรือแม้แต่ฝ่ายอินเดียเอง

ด้วยเหตุผลข้างต้น ผมจึงได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการตอบสนองความต้องการของคนไทย โดยเฉพาะภาคธุรกิจในการติดตามข่าวสาร ความเป็นไปและนำเสนอข้อมูลที่กลั่นกรอง แยกแยะแล้วว่าน่าจะเป็นประโยชน์ของไทยในเว็บไซต์ http://www.thaibicindia.org.in/  ซึ่งอีกไม่นานเราจะได้เจ้าหน้าที่ประจำจากประเทศไทยที่มีประสบการณ์ด้านการติดตาม วิเคราะห์ข่าวสารด้านธุรกิจมาทำงานประจำกับทีมงานเศรษฐกิจของสถานทูต โดยจะร่วมมือกับสำนักงานพาณิชย์ ททท. และการบินไทยทั้งอินเดียเป็นทีมด้วย

นอกจากเว็บไซต์ http://www.thaibicindia.org.in/  สำหรับภาคธุรกิจเอกชนแล้ว ผมอยากเชิญ ชวนให้เพื่อนชาวไทยทุกท่านได้ติดตามข่าวสาร ความเป็นไปของภาคราชการ เอกชน นักเรียน นักศึกษา วัดไทย ชุมชนต่างๆ จากเว็บไซต์สถานทูต เช่น ข่าวสารการเลือกตั้งของคนไทยในอินเดียในเดือนมิถุนายน ศกนี้ การจัดงานในโอกาส วันสำคัญทางศาสนา วันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม และ 5 ธันวาคม งาน Destination Thailand ณ กรุงนิวเดลี ระหว่าง 11 – 13 พฤศจิกายน 2554 สถานทูตตั้งอยู่เพื่อเป็นตัวแทนประเทศและดูแลทุกข์สุขของคนไทยในอินเดีย หากท่านมีข้อคิดเห็น คำถาม และโดยเฉพาะคำแนะนำใดๆ โปรดส่งไปที่ผมได้ที่ email thaidel@mfa.go.th  หรือจะไปหาพวกเราที่สถานทูตได้ทุกวัน

สำหรับผู้ที่จะแวะไปสถานทูต ก็ควรตรวจสอบเว็บไซต์ในเรื่องวันหยุด และโดยเฉพาะที่ตั้งของสถานทูต เพราะเรากำลังมีแผนการย้ายออกไปที่ทำการชั่วคราว เพื่อเตรียมการรื้อถอนสถานทูตปัจจุบันเพื่อก่อสร้างที่ทำการใหม่ที่จะทันสมัย กว้างขวาง สง่างาม ตอกย้ำความสำคัญที่ไทยให้กับอินเดีย และความภูมิใจในความสัมพันธ์ที่ไทยกับอินเดียมีมาตั้งแต่ก่อนที่อินเดียจะได้รับเอกราชในปี 2490 ไม่นับก่อนหน้านั้นหลาย พันปีจากพุทธศาสนา ภาษา วัฒนธรรม ที่เราควรภูมิใจทั่วหน้า

ด้วยความปรารถนาดียิ่ง

พิศาล มาณวพัฒน์
เอกอัครราชทูต

ที่มา: เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น