วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2554

รัฐบาลไทยมอบเงินช่วยเหลือจำนวน 2.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูเฮติ


รัฐบาลไทยมอบเงินช่วยเหลือจำนวน 2.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูเฮติ



เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2554 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตันร่วมกับธนาคารโลกได้จัดพิธีบริจาคเงินจำนวน 2.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือเฮติผ่านทาง Haiti Reconstruction Fund (HRF) ณ ธนาคารโลก กรุงวอชิงตัน โดย นายกิตติพงษ์ ณ ระนอง เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน นาย Louis Harold Joseph เอกอัครราชทูตเฮติประจำสหรัฐฯ นาย Axel van Trotsenburg, World Bank Vice President for Concessional Finance and Global Partnerships เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารโลก เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และสื่อมวลชน เข้าร่วมพิธีฯ

ไทยได้บริจาคเงินจำนวนดังกล่าวให้กับ HRF ตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม 2554 ซึ่งรัฐบาลและประชาชนชาวไทยได้ร่วมบริจาคในช่วงปีครึ่งที่ผ่านมา ในรูปของเงินสด การสนับสนุนทางการแพทย์ ปัจจัยพื้นฐานอื่นๆ และข้าวอีกจำนวน 20,000 ตัน โดยการบริจาคเงินจำนวนนี้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนมูลค่า 21.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในโอกาสดังกล่าว เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวว่าไทยเป็นประเทศที่เห็นอกเห็นใจผู้อื่น แม้จะยังคงเป็นประเทศกำลังพัฒนาแต่ก็ได้ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนามากว่า 20 ปี ไม่ว่าจะเป็นในระดับทวิภาคี ไตรภาคี หรือพหุภาคี ซึ่งในโอกาสนี้ ไทยยินดีที่จะเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของประชาคมโลกที่จะฟื้นฟูเฮติ และหวังว่าเงินจำนวน 2.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่ไทยบริจาคในครั้งนี้ ประกอบกับเงินอีกจำนวน 9 แสนดอลลาร์สหรัฐที่รัฐบาลไทยมอบให้รัฐบาลเฮติโดยตรงจะเป็นประโยชน์ในการฟื้นฟูและสร้างเฮติขึ้นใหม่

ในการนี้ นาย Louis Harold Joseph เอกอัครราชทูตเฮติประจำสหรัฐฯ ได้แสดงความชื่นชมและขอบคุณไทย และกล่าวด้วยว่า ความช่วยเหลือของไทยมิใช่เป็นเพียงความช่วยเหลือด้านการเงินเท่านั้น แต่ไทยได้แสดงออกถึงความเป็นปึกแผ่นและมิตรภาพที่มีระหว่างประชาชนไทยและเฮติ อันเป็นที่ซาบซึ้งแก่ประชาชนชาวเฮติ

นาย Josef Leitmann ผู้จัดการ HRF กล่าวว่า การที่รัฐบาลไทยได้ร่วมกับ 18 ประเทศ บริจาคเงินให้กับ HRF ในครั้งนี้ จะทำให้กองทุนฯ มีเงินสนับสนุนรวม 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 20 ของเงินทั้งหมดที่ได้ใช้ไปในการฟื้นฟูเฮติ

ในขณะเดียวกัน นาย Axel van Trotsenburg, World Bank Vice President for Concessional Finance and Global Partnerships ได้กล่าวแสดงความยินดีที่ไทยเข้าร่วมในความพยายามของนานาชาติในการช่วยเหลือเฮติ และนาย Fred Nickerson, Acting Vice President, East Asia and Pacific Region ได้กล่าวชื่นชมไทยที่เป็นสมาชิกที่มีบทบาทแข็งขันในด้านการพัฒนาและมนุษยธรรมในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เช่น ความช่วยเหลือที่ไทยให้แก่พม่าจากพายุไซโคลนนากิสที่ผ่านมา การช่วยเฮติในครั้งนี้ของไทยจึงถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของการพัฒนาระดับโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น