วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

กงสุลสัญจร ณ กรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์

สมาคมไทย-ไอร์แลนด์ได้จัดงานทำบุญเลี้ยงพระในวันวิสาขบูชา

เวียนเทียนวันวิสาขบูชา

คนไทยที่มารอรับบริการ

เจ้าหน้าที่กำลังให้บริการ

กงสุลสัญจร ณ กรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์


สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร รายงานว่า ระหว่างวันที่ 11-12 มิถุนายน 2554 สถานเอกอัครราชทูตได้จัดกิจกรรมกงสุลสัญจร ครั้งที่ 4 ประจำปีงบประมาณ 2554 ณ กรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ ที่บ้านนางระวีวรรณ สมุนเลน สมาชิกสมาคมไทย-ไอร์แลนด์ ซึ่งตั้งอยู่ชานกรุงดับลินโยมีคนไทยมาขอรับบริการรวม 191 ราย ดังนี้ 1) ขอหนังสือเดินทาง 145 ราย 2) แจ้งเกิด/ขอสูติบัตร 52 ราย 3) ขอมรณบัตร 1 ราย 4) รับรองเอกสาร /งานนิติกรณ์ 34 ราย 5) ขอแก้ไขสูติบัตร 1 ราย 6) ขอคำปรึกษาทั่วไปด้านกงสุล 8 ราย

สถานเอกอัครราชทูตฯ จักกิจกรรมกงสุลสัญจรที่กรุงดับลินเป็นประจำทุกปี โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 ซึ่งมีผู้มาจอรับบริการในแต่ละปีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากคนไทยในไอร์แลนด์ได้รับทราบเกี่ยวกับกิจกรรมกงสุลสัญจรในวงกว้างขึ้นตามลำดับ กงสุลสัญจรในครั้งนี้สมาคมไทย-ไอร์แลนด์ได้จัดงานทำบุญเลี้ยงพระ เนื่องในโอกาสวิสาขบูชา เพื่อให้คนไทยในไอร์แลนด์ได้รับบริการด้านกงสุลพร้อมกับเข้าร่วมงานทำบุญเลี้ยงพระในโอกาสสำคัญดังกล่าวด้วย ประกอบกับในช่วงเวลาเดียวกันสถานเอกอัครราชทูตได้ไปจัดโครงการ Taste of Thailand in taste of Dublin ระหว่างวันที่ 9 – 12 มิถุนายน 2554 ทำให้เป็นช่วงเวลาที่ชุมชนไทยในไอร์แลนด์มีกิจกรรมมากเป็นพิเศษ

การจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรครั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ เปิดให้ผู้รับบริการลงทะเบียนล่วงหน้าทางเว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูต ซึ่งมีคนเข้ามาลงทะเบียนมากจนสถานเอกอัครราชทูตฯต้องปิดการลงทะเบียนในเวลาอันสั้น สถานเอกอัครราชทูตฯได้ตกลงใจว่าจะจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรเพิ่มอีก 1 ครั้งในปีงบประมษณ 2554 เพื่อสนองตอบความต้องการของชุมชนไทยในไอร์แลนด์ และช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของคนไทยในไอร์แลนด์ที่ต้องขอวีซ่าและมีค่าใช้จ่ายสูงเพื่อเดินทางเข้าไปทำหนังสือเดินทางในสหราชอาณาจักร ซึ่งในหลายรายที่หากหนังสือเดินทางหมดอายุหรือกำลังจะหมดอายุ (มีอายุใช้งานน้อยกว่า 6 เดือน) ก็จะไม่สามารถเดินทางไปได้

ในการจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรครั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้นำซองเลือกตั้งทางไปรษณีย์ไปส่งมอบให้แก่คนไทยผู้มีสิทธิเลือกตั้งในไอร์แลนด์ที่ได้ลงทะเบียนไว้ด้วย ซึ่งทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการส่งทางไปรษณีย์อากาศและย่นเวลาในการส่งไปรษณีน์ด้วยอีกโสดหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น