วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ ร่วมงานวันเด็กและวันปลูกต้นไม้สากล ประจำปี 2554



เอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ ร่วมงานวันเด็กและวันปลูกต้นไม้สากล ประจำปี 2554

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2554 เอกอัครราชทูตฯ เข้าร่วมงานเฉลิมฉลองวันเด็กสากลและวันปลูกต้นไม้ แห่งชาติของ สปป.ลาว ที่สโมสรศูนย์กลางซาวหนุ่มประชาชนปฏิวัติลาว โดยมี ดร.ทองลุน สีสุลิด รอง นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการเพื่อแม่และเด็กแห่งชาติลาวเป็นประธาน และมีผู้เข้าร่วมได้แก่ นางสีใส ลือเดดมูนสอน ประธานสหพันธ์แม่หญิงลาว นางแสงเดือน หล้าจันทะบูน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายคำพัน สิดทิดำพา เลขาธิการคณะบริหารงานศูนย์กลางซาวหนุ่มฯ ผู้บริหารศูนย์กลางซาวหนุ่มฯ ผู้แทนจากกระทรวงต่าง ๆ ของ สปป.ลาว คณะทูตประจำ สปป.ลาว ผู้แทนองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (United Nations Children’s Fund - UNICEF) รวมทั้งเด็กและผู้ปกครองจากนครหลวงเวียงจันทน์ รวมประมาณ 1,200 คนเข้าร่วมด้วย

งานดังกล่าวจัดขึ้นโดยศูนย์กลางซาวหนุ่มฯ ร่วมกับคณะกรรมาธิการเพื่อแม่และเด็กแห่งชาติลาว ประกอบด้วยพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ การหยอดยาให้แก่เด็ก การแสดงของเด็กและเยาวชนจากโรงเรียนในนครหลวงเวียงจันทน์ และการออกซุ้มกิจกรรมเกมและกีฬาสำหรับเด็กและเยาวชนโดยศูนย์กลางซาวหนุ่มฯ และ UNICEF

ดร.ทองลุน สีสุลิด กล่าวถึงนโยบายด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชนของรัฐบาล สปป.ลาว ซึ่งให้ความสำคัญต่อการลดอัตราการตายของแม่และเด็ก ซึ่งสอดคล้องต่อเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (Millennium Development Goals – MDGs) การพัฒนาเด็กและเยาวชนผ่านการศึกษาที่มีคุณภาพ การกล่อมเกลาทางสังคมให้เด็กเติบโตเป็นพลเมืองที่ดี ห่างไกลยาเสพติดและความรุนแรง และการสร้างเด็กรุ่นใหม่ที่เป็นนักคิด นักสร้างสรรค์ และมีความรู้

สถานเอกอัครราชทูตฯ ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของ สปป.ลาว โดยสนับสนุนกิจกรรมวันเด็กสากลและวันปลูกต้นไม้แห่งชาติของ สปป.ลาว มาอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้มอบเงินจำนวน 20,000,000 กีบ เพื่อสนับสนุนศูนย์กลางซาวหนุ่มประชาชนปฏิวัติลาวในการจัดงานดังกล่าว และผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารบกไทยประจำ สปป.ลาว ได้มอบอุปกรณ์กีฬารวมมูลค่าประมาณ 32,000 บาท เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของความช่วยเหลือจากรัฐบาลไทยด้วย

ที่มา: เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ http://vientiane.thaiembassy.org/vientiane/th/news/activity/index.php?ELEMENT_ID=512

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น