วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครหนานหนิง จัดประกวดกล่าวสุนทรพจน์ภาษาไทย รอบชิงชนะเลิศ


ผู้ชนะการประกวดสุนทรพจน์ฯ
การแสดงศิลปะวัฒนธรรมไทย
ทีมผู้ชนะการประกวดวัฒนธรรมฯ
ผู้แสดงศิลปะรำไทยถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกับท่านกงสุลใหญ่อรรถพร พุทธิกำพล (ที่สี่จากขวาแถวยืน)

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครหนานหนิง จัดประกวดกล่าวสุนทรพจน์ภาษาไทย รอบชิงชนะเลิศ


“หวง ชุนหม่าน” นักศึกษาสาวชั้นปีที่ 3 ภาควิชาภาษาไทย คณะภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยกว่างซี คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดกล่าวสุนทรพจน์ภาษาไทยในที่ชุมชน ครั้งที่ 5 ณ นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง (มณฑลกว่างซี) สาธารณรัฐประชาชนจีน

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ตกเป็นของนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยชนชาติกว่างซี สถาบันการศึกษาอีกแห่งหนึ่งของจีนที่มีชื่อเสียงเรื่องการเรียนการสอนภาษาไทย และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เป็นของเพื่อนร่วมชั้นเรียนของหวง ชุนหม่าน

ขณะที่ในการประกวดการแสดงความสามารถพิเศษทางวัฒนธรรมไทย การแสดงชุด “รำไหว้ครูมวยไทย” จากทีมนักศึกษาชายของมหาวิทยาลัยกว่างซี ได้รับรางวัลชนะเลิศ โดยการแสดงชุด “ละครพูดเจ้าชายเลือกคู่” และ “รำไทยคุณพระช่วย” ของนักศึกษาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศกว่างซี และมหาวิทยาลัยกว่างซี ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ

การแข่งขันต่างๆ ข้างต้น จัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2554 โดยมีสถานกงสุลใหญ่ ณ นครหนานหนิงและมหาวิทยาลัยชนชาติกว่างซี เป็นแม่งาน

การประกวดกล่าวสุนทรพจน์ฯ ซึ่งในปีนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 มีขึ้นเพื่อเป็นเวทีให้นักศึกษาจีนที่เรียนภาษาไทยในกว่างซีได้แสดงออกถึงความรู้และฝึกฝนการใช้ภาษาไทย อันเป็นการยกระดับการเรียนการสอนภาษาไทยของสถาบันการศึกษาต่างๆ ในกว่างซี

“พ่อของแผ่นดิน” ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ให้เป็นหัวข้อของการกล่าวสุนทรพจน์ฯ ในปีนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาจีนที่เรียนภาษาไทย ตลอดจนชุมชนไทยในกว่างซี ได้มีส่วนร่วมในวโรกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงมีพระชนมายุครบ 7 รอบนักษัตร หรือ 84 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม ศกนี้ และเพื่อให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันได้เรียนรู้เกี่ยวกับสังคมและวัฒนธรรมไทย ในฐานะประเทศประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อตัวผู้เข้าร่วมการแข่งขันฯ เองในการไปประกอบอาชีพที่ต้องใช้ภาษาไทยต่อไปภายหลังจากการสำเร็จการศึกษา

ในปีนี้ การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ฯ มีนักศึกษาสมัครเข้าร่วมแข่งขัน 51 คน จาก 18 สถาบันการศึกษาในกว่างซีที่เปิดสอนหลักสูตรภาษาไทยในระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี อาทิ มหาวิทยาลัยกว่างซี มหาวิทยาลัยชนชาติกว่างซี วิทยาลัยครูกว่างซี (นครหนานหนิง) วิทยาลัยอาชีวะเมืองหลิ่วโจว วิทยาลัยอาชีวะภาษาต่างประเทศตงฟางกว่างซี มหาวิทยาลัยครูกว่างซี (เมืองกุ้ยหลิน) รวมถึงสถาบันการศึกษาต่างๆ ในเมืองเฮ้อโจว เมืองฉงจั่ว และเมืองชินโจว

ขณะที่การแสดงความสามารถพิเศษฯ มีนักศึกษาสมัครเข้าแข่งขัน 15 คน/ทีม จาก 8 สถาบันการศึกษา

เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ถือเป็นมณฑลของจีนที่มีสถาบันการศึกษาเปิดสอนวิชาภาษาไทยในระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี มากที่สุด โดยมีไม่ต่ำกว่า 26 แห่ง และในแต่ละปี กว่างซีมีนักศึกษาเดินทางไปเรียนที่ประเทศไทยมากกว่าปีละ 2,000 คน


ที่มา: เว็บไซต์สถานกงสุลใหญ่ ณ นครหนานหนิง http://www.mfa.go.th/web/2957.php?id=39802&depid=1000045

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ14 ธันวาคม 2554 เวลา 23:38

    อยากกลับไปสอนนศ.ที่หมิงต้าอีกครั้ง คิดถึงจังเลย

    อ.ใหม่

    ตอบลบ