วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลแก่ผู้เข้าแข่งขันวิ่งมาราธอน Tenzing-Hillary Everest Marathon ครั้งที่ 9 ณ Namche Bazaar






เอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลแก่ผู้เข้าแข่งขันวิ่งมาราธอน Tenzing-Hillary Everest Marathon ครั้งที่ 9 ณ Namche Bazaar


สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมานฑุ ประเทศเนปาล รายงานว่า เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2554 นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุได้รับเชิญให้เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลแก่ผู้เข้าแข่งขันวิ่งมาราธอน Tenzing-Hillary Everest Marathon ครั้งที่ 9 ณ Namche Bazaar ซึ่งมีผู้เข้าแข่งขันวิ่งรวม 110 คน เป็นชาวเนปาล 45 คน และชาวต่างชาติ 65 คน โดยผู้เข้าแข่งขันได้เริ่มต้นวิ่งจากเอเวอร์เรสต์เบสแคมป์ที่ความสูง 5365 เมตรลงมาที่ Namche Bazzar ที่ความสูง 3446 เมตร รวมระยะทาง 42.195 กิโลเมตร

ภายหลังการมอบรางวัลให้กับผู้ชนะการแข่งขันวิ่งมาราธอนฯ เอกอัครราชทูตฯ ได้แถลงข่าวร่วมกับผู้จัดงานเกี่ยวกับการริเริ่มจัดการแข่งขันมาราธอนที่ลุมพินี ภายใต้ชื่อ “Buddhist Circuits Marathon” โดยจะเริ่มวิ่งจากวัดไทยลุมพินี และผ่านจุดสำคัญๆ ที่พระพุทธเจ้าได้เสด็จ จนถึงมายาเทวีซึ่งเป็นสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ทั้งนี้ การจัดงานมาราธอนคาดว่าจะมีขึ้นในปีหน้าโดยได้รับการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตฯ วัดไทยลุมพินี และภาคเอกชนเนปาล โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานนี้เป็นจำนวนมากทั้งชาวพุทธและผู้ที่สนใจเข้าแข่งขันทั่วโลก

อนึ่ง การแข่งขันวิ่งมาราธอน Tenzing-Hillary Everest Marathon ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีของวันที่ 29 พฤษภาคม ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2003 เพื่อระลึกถึงโอกาสครบรอบ 50 ปีที่นาย Tenzing Norgay Sherpa และ Sir Edmund Hillary สามารถพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสต์ได้ในปี ค.ศ. 1953 ผลการแข่งขันในปีนี้ นาย Sudip Kulung ชาวเนปาล เป็นผู้เข้าเส้นชัยลำดับแรก ในประเภทชาย ทำเวลาได้ 3 ชม.45 นาที 49 วินาที และนางสาว Sylvia Zaskowiee ชาวโปแลนด์ ซึ่งเป็นผู้หญิงคนแรกที่เข้าเส้นชัยลำดับแรก ในประเภทชาวต่างชาติ ทำเวลาได้ 5 ชม. 34 นาที 6 วินาที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น