วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิด แผ่นดินไหว และมลพิษในชิลี


เหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิด แผ่นดินไหว และมลพิษในชิลี



กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงซันติอาโก ว่า เมื่อวันที่ 3-5 มิถุนายน 2554 ได้เกิดแผ่นดินไหวหลายระรอก วัดขนาดได้ระหว่าง 4-5.6 ริกเตอร์ ในภูมิภาคโลสริโอส ภูมิภาคโลสลาโกส และภูมิภาคเมาเลตามลำดับ และยังมีภูเขาไฟระเบิดในภูมิภาคโลสริโอสและภูมิภาคโลสลาโกส ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2554 เป็นต้นมา ตลอดจนมลพิษปรากฎในระดับที่รุนแรงในกรุงซันติอาโก เมืองหลวง ด้วย โดยมีรายละเอียดดังนี้

1.ภูเขาไฟระเบิด – เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2554 ได้เกิดเหตุภูเขาไฟระเบิดในภูมิภาคโลสริโอสและโลสลาโกส ทางตอนใต้ของชิลี ห่างจากกรุงซันติอาโก ประมาณ 800 กม. โดยรัฐบาลชิลีได้ประกาศเตือนภัยระดับสูงสุด และได้อพยพคนในพื้นที่ใกล้เคียงจำนวนประมาณ 3,500 คน โดยเถ้าถ่านจากภูเขาไฟได้ลอยข้ามไปยังอาร์เจนตินา ส่งผลให้ท่าอากาศยานเมือง Bariloche ของอาร์เจนตินาต้องปิดการให้บริการแล้ว

2.แผ่นดินไหว - เมื่อวันที่ 3-4 มิถุนายน 2554 ได้เกิดแผ่นดินไหวหลายร้อยครั้ง โดยเฉพาะในภูมิภาคโลสริโอสและโลสลาโกส ซึ่งมีภูเขาไฟระเบิดตามข้อ 1 วัดแรงสั่นสะเทือนได้มากกว่า 4 ริกเตอร์ จำนวน 12 ครั้ง ต่อมา ในวันที่ 5 มิถุนายน 2554 ได้เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 5.6 ริกเตอร์ ในภูมิภาคเมาเล

3. มลพิษ – อยู่ในระดับที่รุนแรงในกรุงซันติอาโก ส่งผลให้มีผู้ป่วยด้วยโรคทางเดินหัวใจจำนวนมาก นอกจากนี้ มีผู้วิเคราะห์ด้วยว่า ระดับมลพิษในกรุงซันติอาโกในฤดูหนาวปีนี้ (มิถุนายน-สิงหาคม 2554) อาจอยู่ในระดับที่ถือว่าเลวร้ายที่สุดในรอบหลายปี

อนึ่ง ไม่มีรายงานความเสียหาย หรือมีผู้บาดเจ็บ/เสียชีวิตจากเหตุภัยพิบัติในครั้งนี้ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงซันติอาโก ได้ติดต่อคนไทยในเมืองบัลดิเบีย ภูมิภาคโลสริโอส จำนวน 2 คน ซึ่งได้รับแจ้งว่า ปลอดภัยดี และไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น