วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การศึกษาในประเทศโปรตุเกส


การศึกษาในประเทศโปรตุเกส



ประเทศโปรตุเกสมีการศึกษาภาคบังคับขั้นพื้นฐานให้เด็กที่มีอายุ 6 ปีเต็มได้เข้าศึกษาในโรงเรียน ซึ่งมีทั้งโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนเอกชน ที่ล้วนอยู่ในความดูแลของกระทรวงศึกษาธิการของโปรตุเกส โดยหากเป็นโรงเรียนรัฐบาล รัฐบาลโปรตุเกสก็จะช่วยเหลือในส่วนของเงินค่าเล่าเรียนสำหรับบุตรของผู้ที่จ่ายสวัสดิการสังคมด้วย

การศึกษาภาคบังคับแบ่งออกเป็นสองระดับ คือ

1. ระดับอนุบาล สำหรับเด็กอายุ 3-5 ปี

2. ระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนต้น สำหรับเด็กตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไปซึ่งแบ่งออกเป็นสามระดับย่อย ที่เรียกว่า ciclo 1, 2 และ 3

2.1 Ciclo 1 คือตั้งแต่ชั้นปีที่หนึ่งถึงชั้นปีที่สี่ (ประถมหนึ่งถึงประถมสี่)

2.2 Ciclo 2 คือตั้งแต่ชั้นปีที่ห้าถึงชั้นปีที่หก (ประถมห้าถึงประถมหก)

2.3 Ciclo 3 คือชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (มัธยมหนึ่งถึงมัธยมสาม)

ส่วนระดับการศึกษาส่วนที่สามก่อนระดับอุดมศึกษานั้น เรียกว่า Ensino Secundário หรือ มัธยมศึกษาตอนปลาย เป็นระดับที่ไม่บังคับ เปิดสอนเพื่อปูพื้นฐานสำหรับการศึกษาระดับอุดมศึกษาหรือมหาวิทยาลัย โดยแบ่งออกเป็นสี่สาขา ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางในการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย คือ

1. Curso de Ciências e Tecnologias สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

2. Curso de Artes Visuais สาขาศิลปะ

3. Curso de Ciências Sócio-Económicas สาขาเศรษฐศาสตร์

4. Curso de Línguas e Humanidades สาขาภาษาและมนุษยศาสตร์

สำหรับการศึกษาในระดับอุดมศึกษาหรือมหาวิทยาลัยในโปรตุเกสนั้น มีทั้งมหาวิทยาลัยของรัฐบาลและเอกชน โดยนักเรียนที่สนใจจะศึกษาต่อในระดับนี้จะต้องสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จึงจะมีสิทธิ์เข้าสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยได้ โดยกระทรวงศึกษาธิการจะจัดให้มีการสอบเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศ โดยหลังจากการประกาศผลคะแนนแล้ว นักเรียนจะต้องยื่นผลคะแนนต่อมหาวิทยาลัยที่ตนต้องการจะเข้าศึกษา

มหาวิทยาลัยที่สำคัญในประเทศโปรตุเกส

มหาวิทยาลัยลิสบอน (Universidade de Lisboa)

เป็นมหาวิทยาลัยประจำเมืองหลวงของประเทศโปรตุเกส ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่9 มีนาคม ค.ศ. 1911 ตามประวัติความเป็นมา มหาวิทยาลัยลิสบอนก่อตั้งเป็นครั้งแรกที่กรุงลิสบอน เมื่อปี ค.ศ. 1290 ต่อมาได้ย้ายขึ้นไปที่เมืองโกอิมบรา และหลังจากนั้นไดย้ายมหาวิทยาลัยกลับมาตั้งอยู่ที่กรุงลิสบอนขึ้นอีกครั้งหนึ่ง และได้มีการปิดสถาบันฯไปเป็นพัก ๆ จนในที่สุดเมื่อปี ค.ศ. 1911 มหาวิทยาลัยลิสบอนก็ก่อได้รับการก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด มหาวิทยาลัยลิสบอนแห่งนี้มีชื่อเรียกว่ามหาวิทยาลัยลิสบอนเก่า (Universidade de Lisboa Clássica) เพื่อมิให้เกิดความสับสนกับมหาวิทยาลัยลิสบอนใหม่ (Universidade de Lisboa Nova) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยอีกแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในกรุงลิสบอนเช่นกันมหาวิทยาลัยลิสบอนประกอบไปด้วย 4 คณะ คือ คณะนิติศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ และ คณะอักษรศาสตร์

มหาวิทยาลัยโกอิมบรา (Universidade de Coimbra)

เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกและเก่าแก่ที่สุดของโปรตุเกส และเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่เป็นอันดับ 3 ของทวีปยุโรป ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1290 โดยกษัตริย์ ดินิช (Dom Dinis) นอกจากนี้ สหพันธ์นักศึกษาแห่งโกอิมบรา หรือ Associação Académica de Coimbra ยังเป็นสมาพันธ์นักศึกษาที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศโปรตุเกส ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ค.ศ. 1887 ปัจจุบันมีนักศึกษาประมาณ 20,000 คน โดยเป็นนักศึกษาต่างชาติประมาณ 10 % ซึ่งมาจากกว่า 70 ประเทศมหาวิทยาลัยโกอิมบราประกอบไปด้วย 8 คณะ คือ คณะนิติศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะเภสัชศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา ประเพณีประจำปีที่สำคัญของมหาวิทยาลัย คือประเพณี Queima das Fitas หรือประเพณีการเผาริบบิ้นสีประจำคณะ ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ก่อนการสอบปลายภาค เป็นระยะเวลาทั้งหมด 8 วัน โดยนักศึกษาจะออกมาเฉลิมฉลองบริเวณใจกลางเมืองกันอย่างสนุกสนาน

มหาวิทยาลัยปอร์ตู้ (Universidade do Porto)

เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ ตั้งอยู่ที่เมืองปอร์ตู้ ทางภาคเหนือของโปรตุเกสก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 12 มีนาคม ค.ศ. 1911 มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นมหาวิทยาลัยที่มีนักศึกษาเข้าเรียนต่อปีเป็นจำนวนมากที่สุดในประเทศโปรตุเกส มีคณะทั้งหมด 14 คณะ ได้แก่ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์เพื่อโภชนาการ คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา คณะนิติศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะจิตแพทยศาสตร์และครุศาสตร์ และสถาบันชีววิทยาและการแพทย์


ทุนการศึกษา

ทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาต่างชาติ (รวมทั้งนักศึกษาไทย) ที่มีความสนใจในภาษาและวัฒนuธรรมโปรตุเกส

ทุนประเภทต่างๆ ของโปรตุเกส

1. Short Term Scholarships

เป็นทุนระยะสั้นที่ดำเนินการโดยหน่วยงาน Fundação Oriente ให้นักศึกษาต่างชาติไปศึกษาหรืออบรมในโปรตุเกส ในทางกลับกัน ทุนนี้ก็ให้กับนักศึกษาโปรตุเกสที่จะมาศึกษาในต่างประเทศด้วยเช่นกัน สำหรับช่วงเวลาของทุน มีตั้งแต่น้อยที่สุด15 วัน ไปจนถึงนานที่สุด 90 วันทุนนี้จะให้เฉพาะผู้ที่ศึกษาในสาขาวิชาดังต่อไปนี้ Plastic Arts, History of Art, Cultural Herritage, Design, Photography, Architecte, Museum Science, Conservation and Restoration

2. Scholarships for Year-long Courses to Develop Knowledge of The Portuguess Language and Culture and Oriental Language and Cultures

เป็นทุนที่ให้กับนักศึกษาในประเทศทางตะวันออกไกลที่ต้องการไปศึกษาด้านภาษา และวัฒนธรรมของโปรตุเกสที่มหาวิทยาลัยในโปรตุเกส โดยวัตถุประสงค์ของทุนนี้ก็เพื่อเปดิ โอกาสใหผู้ที่ได้รับทุนสามารถศึกษาในเรื่องภาษาและวัฒนธรรมได้อย่างสมบูรณ์ในสภาพแวดล้อมและสถานที่จริง โดยเวลาของการศึกษาจะเป็นช่วงภาคการศึกษาปกติของโปรตุเกส มีทั้งภาคระยะสั้นไปจนถึงมากที่สุดไม่เกิน 3 ปีเงื่อนไขในการให้ทุน ผู้ให้จะกำหนดตามสภาพของความเป็นจริงของค่าเล่าเรียนประจำปีตามมาตรฐานของสถาบันของรัฐที่สอนด้านภาษาและวัฒนธรรมโปรตุเกส โดยจะมีตั๋วเครื่องบินไปกลับให้ด้วย

3. Scholarships for Artistic Development

เป็นทุนที่ให้กับนักศึกษาในตะวันออกไกลที่ต้องการศึกษาด้านงานฝีมือและศิลปะในโปรตุเกส ซึ่งต้องเป็นผู้ที่มีความชื่นชอบทางด้านนี้โดยเฉพาะ ขณะเดียวกันก็ให้กับชาวโปรตุเกสที่ต้องการไปศึกษาในสาขาเดียวกันในประเทศตะวันออกไกลด้วยสำหรับเวลาศึกษาปกติประมาณ 12 เดือน อย่างไรก็ตาม อาจมีข้อยกเว้นในบางกรณีที่ต้องใช้เวลาเพิ่มมากขึ้น แต่ไม่เกิน 24 เดือน เงื่อนไขในการให้ทุนเป็นลักษณะเดียวกับประเภทที่ 2 และมีตั๋วเครื่องบินไป – กลับให้ผู้ได้รับทุนด้วยเช่นกัน

4. Scholarships for Doctorates and Master’s Degrees

ทุนนี้ให้กับอาจารย์หรือผู้ทำวิจัยในประเทศตะวันออกไกลไปศึกษาในระดับปริญญาเอกและปริญญาโทที่โปรตุเกสในสาขาของผู้รับทุน นอกจากนี้ ทางหน่วยงานให้ทุนยังมีทุนในการทำวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับปริญญาเอกและปริญญาโทด้วย สำหรับช่วงเวลาศึกษาวิจัยนั้น เวลาปกติของทุนจะอยู่ประมาณ 12เดือน แต่มีกรณียกเว้นที่สามารถขยายเวลาออกไปได้ แต่ไม่เกิน 36 เดือน สำหรับปริญญาเอก และไม่เกิน 24 เดือน สำหรับปริญญาโท

5. Research Scholarships

เป็นทุนสำหรับการไปทำงานวิจัยในโปรตุเกสตามสาขาของผู้ขอทุน รวมทั้งสาขาที่ทางผู้ให้ทุนกำหนด คือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับเวลาปกติของงานวิจัย คือ 12 เดือน ซึ่งอาจมีการขยายในเงื่อนไขบางกรณีออกไป เป็นไม่เกิน 36 เดือน สำหรับเงื่อนไขการให้ทุนนั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้ให้ทุนเช่นกันนอกจากทุนเหล่านี้แล้ว ยังมีทุนของสถาบันของรัฐ คือ INSTITUTO CAMÕES ซึ่งให้ทุนภาษา-วัฒนธรรม (สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ในเว็บไซต์ http://www.insitiuto-camoes.pt/  และทุนของหอสมุดแห่งชาติของโปรตุเกส ซึ่งให้ทุนวิจัย มีรายละเอียดใน http://www.bn.pt/ )

หลักฐานในการสมัครขอรับทุน

- หลักฐานผลการศึกษาอย่างละเอียด

- หนังสือรับรองาจากสถาบัน หรือหน่วยงาน ในกรณีที่เป็นการศึกษาระยะสั้น ในสาขาต่าง ๆ นอกเหนือจากภาษาและวัฒนธรรม

- รายละเอียดเกี่ยวกับหลักสูตรที่จะไปศึกษา และระยะเวลาในการศึกษา

- บุคคลอ้างอิงในสถานศึกษาของผู้ขอทุนที่เป็นที่ยอมรับ 2 คน

- มีวีซ่าที่มีอายุใช้งาน

รายละเอียดอื่นๆ ดูได้ในเว็บไซต์ http://www.foriente.pt/  หรือติดต่อไปยังฝ่ายวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตโปรตุเกส ประจำประเทศไทย โทร. (66) 0-2234-0372 ต่อ 113

ที่มา: คู่มือคนไทยในโปรตุเกส จัดทำโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลิสบอน http://www.mfa.go.th/internet/document/5807.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น