วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

รัฐบาลไทยบริจาคเงินให้มูลนิธิเนลสัน แมนเดลา

นายธฤต จรุงวัฒน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงพริทอเรีย (ขวามือ) ในนามของรัฐบาลไทย ได้บริจาคเงินจำนวน 3 แสน 5 หมื่นบาท (78,582.92 แรนด์) ให้แก่นาย Achmat Dangor ผู้บริหารมูลนิธิเนลสัน แมนเดลา (Nelson Mandela Foundation)



รัฐบาลไทยบริจาคเงินให้มูลนิธิเนลสัน แมนเดลา

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2554 นายธฤต จรุงวัฒน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงพริทอเรีย ในนามของรัฐบาลไทย ได้บริจาคเงินจำนวน 3 แสน 5 หมื่นบาท (78,582.92 แรนด์) ให้แก่นาย Achmat Dangor ผู้บริหารมูลนิธิเนลสัน แมนเดลา (Nelson Mandela Foundation) ซึ่งเป็นศูนย์รวมของอุดมการณ์และเจตนารมณ์ของอดีตประธานาธิบดีเนสลัน แมนเดลา ของแอฟริกาใต้ โดยในโอกาสดังกล่าว นาย Dangor ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทยในนามของมูลนิธิฯ และให้คำมั่นว่าเงินดังกล่าวจะถูกในไปใช้ประโยชน์ในการสนับสนุนกิจกรรมของมูลนิธิฯ เพื่อส่งเสริมมนุษยธรรม ความปรองดอง และการพัฒนาสังคม ซึ่งเป็นอุดมการณ์ของอดีตประธานาธิบดีเนลสัน แมนเดลา

สำหรับชาวแอฟริกาใต้ทุกเพศ ทุกวัน อดีตประธานาธิบดีแมนเดลา หรือ “มาดิบา” (Madiba) ของพวกเขา เป็นรัฐบรุษที่เปรียบเสมือนบิดาที่เคารพรักของแอฟริกาใต้ในปัจจุบัน ซึ่งได้มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงประเทศแอฟริกาใต้ จากยุคนโยบายการปกครองแบบเหยียดผิว (apartheid) เป็นประเทศแห่งสายรุ้ง (Rainbow Nation) ที่สะท้อนความปรองดองระหว่างหลากหลายของชนชาติและวัฒนธรรม ที่สามารถอยู่ร่วมกันได้โดยสันติในปัจจุบัน ซึ่งส่งผลให้นายแมนเดลาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ คู่กับอดีตประธานาธิบดี F.W. de Klerk เมื่อปี 2536 นอกจากนี้ ภายหลังพ้นตำแหน่งประธานาธิบดี นายแมนเดลายังได้รับการชื่นชมสำหรับกิจกรรมและโครงการสนับสนุนพัฒนาการด้านสิทธิมนุษยชนและการพัฒนาสังคมต่างๆ ซึ่งนายแมนเดลาได้รณรงค์ผลักดันอย่างต่อเนื่อง

อดีตประธานาธิบดี แมนเดลา เป็นผู้นำระดับโลก ที่ถือเป็นแบบอย่างอันดียิ่งของความอุสาหะสามารถของบุคคลและของมนุษย์ชาติที่จะเผชิญหน้าและฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ในการดำรงชีวิตของตนเอง และของประชาชนของตน อย่างนุ่มนวลและสง่างาม นายแมนเดลา ได้เคยเยือนไทย 2 ครั้ง ครั้งแรกเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการในฐานะประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2540 และครั้งที่สอง ในฐานะแขกรับเชิญพิเศษของการประชุมนานาชาติด้านโรคเอดส์ ครั้งที่ 15 ซึ่งจัดที่กรุงเทพฯ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2547

มูลนิธิเนลสัน แมนเดลา เป็นองค์กรอิสระที่ได้รับการจัดตั้งขึ้นเพื่อรักษาและส่งเสริมอุดมการณ์ วิสัยทัศน์ และผลงานต่างๆ ของอดีตประธานาธิบดีแมนเดลา และเพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้อุดมการณ์ที่นายแมนเดลาส่งเสริมมาชั่วชีวิต คือ มนุษยธรรม ความปรองดอง และความยุติธรรมทางสังคม คงเป็นส่วนสำคัญของหัวใจของประชาคมระหว่างประเทศต่อไป รัฐบาลไทยจึงรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้บริจาคเงินสนับสนุนกิจกรรมของมูลนิธิฯ ซึ่งแม้จะเป็นเงินเพียงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับเงินสนับสนุนจากแหล่งอืนๆ จากทุกมุมโลก แต่ก็เป็นการแสดงถึงมิตรภาพและความผูกพันอันใกล้ชิดระหว่างไทยและแอฟริกาใต้ ซึ่งอดีตประธานาธิบดีแมนเดลาได้มีบทบาทสำคัญในการช่วยส่งเสริม และยังคงพัฒนาก้าวไกลต่อไปอย่างไม่หยุดยั้งในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น