วันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ดอกไม้ให้สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้


ดอกไม้ให้สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้


เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2554 ผู้ใช้ชื่อว่า Thairabian โพสต์ข้อความแสดงความพอใจบริการที่ได้รับจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งท่านที่สนใจสามารถเข้าไปอ่าน ได้ที่บอร์ดไกลบ้านของพันทิปดอตคอม ที่ลิ้งค์นี้ http://www.pantip.com/cafe/klaibann/topic/H10664001/H10664001.html    



"สถานกงสุลไทย ณ นครเซี่ยงไฮ้ทำไมทำแบบนี้!! ขอซักทีเถอะ!!

ทำไมถึงบริการได้ทุกระดับประทับใจเฟิร์สคลาสออลเดอะเวย์ขนาดนี้คะ!! ปลื้มใจและประทับใจในการบริการและการทำงานของเจ้าหน้าที่สถานกงสุลไทย ณ นครเซี่ยงไฮ้มากๆ ค่ะ ปกติดิฉันไม่กล้ามาตั้งกระทู้เท่าไหร่แต่วันนี้ขอทีเถอะเพราะแฮปปี้รู้สึกดีจนล้นใจ เมื่อพบเจอสิ่งดีๆ ก็อยากเอามาแบ่งปันและยกย่องบ้างก็เท่านั้นเองค่ะ

ดิฉันไปแจ้งเกิดลูกชายที่สถานกงสุลไทย ณ นครเซี่ยงไฮ้มาสดๆ ร้อนๆ วันนี้เองค่ะ เลยอยากขอเล่าประสบการณ์ดีๆ ที่ไปเจอมากับตัวเองให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องห้องไกลบ้านได้ฟัง เพราะดิฉันขอชื่นชมเจ้าหน้าที่สถานกงสุลไทย ณ นครเซี่ยงไฮ้จากใจจริง (ไม่มีสแตนอิน ไม่ใช้สลิง และไม่ใช่หน้าม้าแต่อย่างใดนะคะ แอร๊ยยยย์!!)

เริ่มจากดิฉันได้โทรศัพท์ติดต่อไปยังสถานกงสุลก่อนเป็นอันดับแรกเพื่อสอบถามเรื่องกระบวนการและเอกสารเพื่อความแน่ใจอีกทีหลังจากศึกษาจากหน้าเว็บไซต์ของทางกงสุลแล้ว เจ้าหน้าที่ของสถานกงสุลรับโทรศัพท์ด้วยน้ำเสียงที่แจ่มใส ตอบคำถามได้อย่างละเอียดดีมากค่ะ แม้ว่าตอนโทรไปครั้งแรกเจ้าหน้าที่ไม่สามารถให้คำตอบแน่ชัดอะไรได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่รับโทรศัพท์ท่านแรกที่ไม่ใช่ฝ่ายงานนิติกรณ์และได้โอนสายไปยังฝ่ายนิติกรณ์เพื่อให้ตอบคำถามดิฉัน แต่ปรากฏว่าช่วงนั้นเจ้าหน้าที่ินิติกรณ์อาจกำลังยุ่งอยู่ สายของดิฉันเลยถูกโอนคืนไปยังเจ้าหน้าที่ท่านแรกที่รับสาย พอเจ้าหน้าที่ท่านนั้นรับสายก็ขอโทษขอโพยดิฉันด้วยน้ำเสียงนอบน้อมและรู้สึกไม่ดีอย่างมากจนดิฉันรู้สึกได้ ที่ไม่สามารถช่วยเหลือให้คำตอบดิฉันได้ในขณะนั้นและก่อนวางสายเธอท่านนั้นได้ย้ำและขอให้ดิฉันโทรกลับมาใหม่ในช่วงบ่ายของวันนั้นค่ะ หลังจากวางสายดิฉันรู้สึกจุกในอกและรู้สึกดีมากๆ อย่างบอกไม่ถูกเพราะเจ้าหน้าที่ท่านนั้นไม่จำเป็นต้องขอโทษดิฉันเลยเพราะมันไม่ใช่สายงานของเธอแต่เธอก็แสดงให้ดิฉันรู้ซึ้งถึงน้ำใจในการบริการและการอยากให้ความช่วยเหลือด้วยใจจริงของเธออย่างเต็มเปี่ยม จนแทบอยากกด like ให้ซักหลายๆ รอบ

เมื่อเอกสารพร้อมในวันนี้ดิฉันเลยเดินทางไปที่สถานกงสุลแต่เนื่องด้วยบุญในวันนี้มีน้อยแท็กซี่เลยพาหลงค่ะ เดี๊ยนก็เดินงงๆ งมโข่งจนไปถึงตึกที่สถานกงสุลไทย เมื่อไปถึงก็ไปยืนเก้ๆ กังๆ รวมกับฝูงชนชาวฮั่นที่กำลังโฉงเฉง โหวกเหวก โหวงเหวงคุยกับเจ้าหน้าที่บริเวณที่รับวีซ่าอยู่ (เจ้าหน้าที่ที่แผนกวีซ่านี่คงชินและใจเย็นกับคนจีนเสียงดังๆ ที่นี่มากเลย อิอิ) เอ๋อๆ เหรอๆ อยู่แป๊บนึงเลยเดินเข้าไปถามเจ้าหน้าที่ผู้หญิงที่อยู่ตรงเคาท์เตอร์ เจ้าหน้าที่แนะนำให้ไปตรงส่วนรับแจ้งในส่วนของคนไทยด้วยสีหน้ายิ้มแย้มเช่นเคย (ประทับใจดอกแรกเมื่อไปถึง)

เมื่อไปถึงส่วนนิติกรณ์และคุ้มครองฯ ตรงออฟฟิศด้านในขณะที่นั่งรอเจ้าหน้าที่ตรงโซฟารับรองแขกซักพัก ก็เห็นชายวัยกลางคนออกมาทักทายยิ้มแย้มสวัสดีพูดคุยเป็นกันเอง สอบถามจุดประสงค์ที่ดิฉันมากงสุลฯ ในวันนี้แล้วก็เชิญดิฉันไปที่ห้องท่าน ดิฉันก็เดินตามอย่าว่าง่าย...... ท่านผู้นั้นดิฉันมารู้ทีหลังตอนแอบสปายดูป้ายชื่อหน้าห้องท่านค่ะ ท่านคือท่านกงสุลฝ่ายวีซ่า นิติกรณ์ คุ้มครองฯ) "ท่านธรรมรัตน์ เก้าเอี้ยน ( Consul and Chief of Visa Section)" ท่านเป็นผู้ชายท่าทางใจดี มีอัธยาศัยไมตรี เป็นกันเองและน่ารักมากๆ ท่านชวนดิฉันพูดคุยอย่างเป็นกันเอง และขณะที่ดิฉันง่วนอยู่กับการกรอกแบบฟอร์มแจ้งเกิดลูกชายที่โต๊ะท่าน ท่านก็ง่วนกับการจัดเอกสารเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่คนไทยในเซี่ยงไฮ้ที่จะมาเลือกตั้งด้วยตัวท่านเองอย่างขะมักเขม้นเช่นกัน ดูท่านมีความสุขกับการทำงานมากๆ ดิฉันรู้สึกดีและประทับใจจริงๆ กับภาพการทำงานของท่านขณะนั้น

วันนี้ขณะนี้ที่ดิฉันนั่งพิมพ์ข้อความกระทู้ด้วยใบหน้ายิ้มแย้มระริกระรี้ยังกะคนได้ตั๋วเดินทางกลับไทยฟรีอยู่นี้......อยากจะบอกท่านธรรมรัตน์เหลือเกินว่า....... "ดิฉันขอโทษค่ะที่เอาปากกาสีชมพูบนโต๊ะท่านใส่กระเป๋ากลับบ้านมาด้วยด้วยความไม่ตั้งใจค่ะ......และดิฉันจะนำไปคืนท่านแน่นอนตอนเอาเอกสารรับรองจากทางไว่ปันไปส่งให้ท่าน (อย่าแจ้งความนะคะดิฉันไม่อยากโดนตัดมือ แง้ๆๆ)..... และหากท่านหรือคนรู้จักท่านผ่านมาเห็นกระทู้หรือบล็อกนี้.....หวังว่าท่านคงพอจะจำดิฉันได้นะคะ..... หญิงไทยวัยขบเผาะ(ช่วงปลายๆ )....หน้าผากส่องแสงเป็นประกายยิ่งกว่าเพชรน้ำหนึ่ง.....เดินพุงยื่นๆ แทบจะดันประตู.....ผมฟูๆ เดินหิ้วถุงกระดาษใส่เอกสารลาย "Harry Potter and the Deathly Hallows" ( ที่จริงอยากได้ลาย Pirates of the Caribbean แต่ร้านขายของเด็กไม่มีถุงลายนั้นใส่ของให้ค่ะ แอร๊ยยย์) ...... ที่เก้ๆ กังๆ ตื่นเต้นจน "เขียนแบบฟอร์มตรงชื่อลูกเป็นชื่อตนเอง!!" .....และกากบาทหมอทำคลอดลูกว่าเป็น "หมอตำแย" จนท่านต้องเปลี่ยนเอกสารใบใหม่ให้พร้อมรอยยิ้มขำๆ ปนเอ็นดูของท่านในวันนั้น....... รู้สึกประทับใจท่านธรรมรัตน์และเจ้าหน้าที่ไทยประจำสถานกงสุลไทย ณ นครเซี่ยงไฮ้จริงๆ ค่ะ ขอบพระคุณมากนะคะที่ทำให้ดิฉันพบเจอวันและสิ่งดีๆ อีกวัน ชื่นชมท่านและเจ้าหน้าไทยประจำสถานกงสุลไทย ณ นครเซี่ยงไฮ้ทุกท่านจากใจจริงค่ะ...... ขอบคุณค่ะ... (เขียนจบมือทาบอก น้ำตาคลอเบ้า ปากสั่นระริก ถอยหลังจากโต๊ะคอมพ์สามก้าวแล้วตามด้วยย่อเข่าไหว้แบบงดงามอีกหนึ่งที )

ปล.....ที่จริงไม่ใช่มีเรื่องการบริการที่ดีและประทับใจเพียงแค่นี้ที่ดิฉันได้รับจากกงสุลไทย ณ นครเซี่ยงไฮ้ค่ะ แต่หากเล่าอาจจะยาวและปวดตาเอาค่ะ เอาเป็นว่าขอชื่นชมจากเรื่องนี้เป็นหลักนะคะ..... และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ไทย ณ "สถานกงสุลไทย ณ กรุงดูไบ" มา ณ โอกาสนี้เช่นกันค่ะเพราะดิฉันได้รับการบริการและความช่วยเหลือดีมากและเต็มที่จากเจ้าหน้าที่ที่กงสุลไทย ณ ดูไบเช่นกันเมื่อตอนที่ดิฉันและสามีอยู่ที่กรุงดูไบเมื่อไม่นานมานี้และในช่วงปี พ.ศ. 2552 ขอบคุณค่ะ

แก้ไขเมื่อ 10 มิ.ย. 54 14:02:53
จากคุณ:Thairabian
เขียนเมื่อ : 9 มิ.ย. 54 12:39:58"
http://www.pantip.com/cafe/klaibann/topic/H10664001/H10664001.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น