วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สถานการณ์ภูเขาไฟระเบิดในไอซ์แลนด์


สถานการณ์ภูเขาไฟระเบิดในไอซ์แลนด์



สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ รายงานว่า ตามที่เกิดเหตุการณ์ภูเขาไฟ Grimsvotn ในไอซ์แลนด์ระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2554 ส่งผลให้เกิดสถานการณ์หมอกควันปกคลุมพื้นที่ต่างๆ และต่อมาทางการไอซ์แลนด์ต้องประกาศระงับการบินชั่วคราวทำให้เที่ยวบินเข้า-ออกไอซ์แลนด์ต้องเลื่อนการบินออกไป 200-250 เที่ยวนั้น

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2554 หน่วยงาน Finavia ประเทศฟินแลนด์ได้ออกข่าวสารนิเทศเกี่ยวกับเหตุการภูเขาไฟ Grimsvotn ระเบิดและสรุปว่า “สถานการณ์เถ้าควันภูเขาไฟได้บรรเทาลงแล้ว และจะไม่กระทบต่อการจราจรทางอากาศในฟินแลนด์ ทั้งนี้แนะนำให้ผู้โดยสารที่จะเดินทางไป/ออกจากฟินแลนด์ติดต่อสอบถามสถานการณ์สายการบิน/บริษัทตัวแทนก่อนเดินทาง” นอกจากนี้ หน่วยงาน Finland Meteorological Institute ของฟินแลนด์ได้ออกข่าวสารนิเทศระบุว่า เถ้าควันจากภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ลอยตัวสูงจากพื้นดิน 17 กิโลเมตร และแม้เถ้าควันดังกล่าวจะมีสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และคาร์บอน ไดออกไซด์ ปะปนอยู่ แต่ก็มีปริมาณไม่มากพอที่จะส่งผลกระทบใดๆต่อสภาพอากาศ

มีคนไทยพำนักอยู่ในไอซ์แลนด์ประมาณ 1,300 คน แต่ไม่มีรายงานว่าคนไทยได้รับผลกระทบจากการที่ภูเขาไฟ Grimsvotn ระเบิดในครั้งนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น