วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ออท. เกรียงศักดิ์ กิตติชัยเสรี เยือนนครอะดิเหลด รัฐออสเตรเลียใต้ ระหว่างวันที่ 5-6 พ.ค. 2554

นายเกรียงศักดิ์ กิตติชัยเสรี
เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา

ออท. เกรียงศักดิ์ กิตติชัยเสรี เยือนนครอะดิเหลด รัฐออสเตรเลียใต้ ระหว่างวันที่ 5-6 พ.ค. 2554

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2554 ออท. เกรียงศักดิ์ฯ ได้รับเชิญให้ไปกล่าวปาฐกถาเรื่อง “Thailand's and Australia's places in the ASEAN Community in 2015 and beyond” ที่ The Bob Hawke Prime Ministerial Centre, University of South Australia มีแขกรับเชิญเข้าร่วมรับฟังประมาณ 120 คน ประกอบด้วยนาย Hieu van Le, South Australia Lieutenant Governor, ศ. Peter Høj รองอธิการบดีของ University of South Australia เจ้าหน้าที่ภาครัฐ นักธุรกิจ นักวิชาการ นักศึกษาและชุมชนไทย ซึ่งในการบรรยายดังกล่าว ออท. เกรียงศักดิ์ฯ ได้เน้นถึงพัฒนาการต่างๆ ที่กำลังเกิดขึ้นในภูมิภาค อาทิ การจัดตั้งประชาคมอาเซียนในปี 2558 การเพิ่มจำนวนสมาชิก / การขยายบทบาทของ EAS และบทบาทของจีนที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและความเชื่อมโยงของการคมนาคมขนส่งระหว่างประเทศ ล้วนส่งผลให้ออสเตรเลียจำเป็นต้องประเมินสถานการณ์เพื่อทบทวนนโยบายและปรับบทบาท/ท่าทีให้เหมาะสม ทั้งนี้ โดยจำเป็นต้องคำนึงถึงที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของไทยที่เป็นศูนย์กลางของภูมิภาค ความเป็นหุ้นส่วนและความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ของไทยต่อออสเตรเลีย ทั้งในด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคม

นอกจากนี้ ในโอกาสที่ ออท. เกรียงศักดิ์ฯ ได้เดินทางไปเยือนนครอะดิเหลดในครั้งนี้ ออท. เกรียงศักดิ์ฯ ยังได้มีภารกิจสำคัญต่างๆ ดังต่อไปนี้

- การหารือกับนาย Hieu van Le และเจ้าหน้าที่ภาครัฐของรัฐ South Australia เกี่ยวกับการขยายโอกาสการค้าและการลงทุนระหว่างกัน โดยเฉพาะโอกาสที่นักลงทุนของไทยจะไปลงทุนในรัฐ South Australia เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ไทยยังได้รับเชิญให้พิจารณาเข้าร่วมงาน / กิจกรรมภายใต้งาน OzAsia Festival ซึ่งเป็นเทศกาลใหญ่ทางด้านศิลปะและวัฒนธรรม จัดขึ้นในช่วงเดือน ก.ย. เป็นประจำทุกปีที่นครอะดิเหลด

- การหารือกับผู้บริหารระดับสูงของทั้ง University of South Australia และ University of Adelaide เกี่ยวกับการขยายความร่วมมือทางวิชาการระหว่างกัน การจัดตั้งศูนย์ไทยศึกษาในประเทศออสเตรเลียและการส่งเสริมให้มีการศึกษาเกี่ยวกับประเทศไทยในหลักสูตรของมหาวิทยาลัยทั้งสอง รวมทั้งการส่งเสริมให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัยทั้งสองไปศึกษาต่อในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

- การพบปะทำความรู้จักกับผู้แทนนักศึกษาไทยจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ในนครอะดิเหลด (University of South Australia, University of Adelaide และ Flinders University) เพื่อรับฟังสารทุกข์สุขดิบของนักศึกษาไทย การส่งเสริมให้นักศึกษาจากแต่ละมหาวิทยาลัยมีความสมัครสมานสามัคคี และรวมตัวกันจัดตั้งเป็นชมรมเพื่อจัดกิจกรรมสาธารณะต่างๆ รวมถึงการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมเพื่อเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีของไทยต่อชาวออสเตรเลีย

- การสัมมนาโต๊ะกลมและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางวิชาการด้านกฎหมาย ความมั่นคง และสิทธิมนุษยชนกับกลุ่มนักวิชาการของ University of South Australia

ที่มา: เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา http://canberra.thaiembassy.org/activities.html#12  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น