วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2554

กงสุลใหญ่ฯ พบชุมชนนักเรียนไทย

นายพิษณุ สุวรรณะชฎ
(MR.PISANU SUVANAJATA)
 Consul-General 


กงสุลใหญ่ฯ พบชุมชนนักเรียนไทย



สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว รายงานว่า เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2554 เวลา 16.00-18.00 น. นายพิษณุ สุวรรณะชฎ กงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจวได้รับเชิญสมาคมนักเรียนไทยในมณฑลกวางตุ้งไปบรรยายเพื่อแนะนำให้เห็นภาพรวมของมณฑลกวางตุ้ง ภารกิจของสถานกงสุลใหญ่ฯ และการให้ความช่วยเหลือแก่ชุมชนนักเรียนไทยในนครกว่างโจวเพื่อสร้างความเข้มแข็งแก่ชาวไทยในมณฑลกวางตุ้งในงาน “กงสุลใหญ่ฯ พบชุมชนนักเรียนไทย” ซึ่งจัดขึ้นที่หอประชุมนานาชาติ มหาวิทยาลัยครูภาคใต้ (South China Normal University)

กงสุลใหญ่ฯได้แนะนำภาพรวมของมณฑลกวางตุ้งในแง่มุมทั้งในส่วนภาคเศรษฐกิจและสังคม สอดแทรกมุมมองทางการทูตเพื่อให้นักเรียนได้เห็นและเข้าใจบทบาทของมณฑลกวางตุ้งและนครกว่างโจวต่อประเทศไทย อันจะทำให้นักเรียนไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญในด้านต่างๆ ตลอดจนแนวทางการพัฒนาที่ไทยมีโอกาสเข้าไปร่วมกับมณฑลกวางตุ้งและนครกว่างโจวได้

กงสุลใหญ่ใช้โอกาสนี้แนะนำ "คู่มือคนไทยในมณฑลกวางตุ้งและไห่หนาน” ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ได้จัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระชนมายุครบ 7 รอบ ซึ่งถือเป็นคู่มือที่ให้กับชุมชนไทยในมณฑลกวางตุ้งและไห่หนาน ตลอดจนผู้ที่จะเดินทางมามณฑลทั้งสองได้รับทราบข้อมูลที่สำคัญต่างๆ รวมถึงการให้บริการต่างๆ ของสถานกงสุลใหญ่ฯต่อคนไทยในเขตอาณา

นอกจากนี้กงสุลใหญ่ฯ ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักเรียนไทยที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไว้กับสถานกงสุลใหญ่ฯให้เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน 2554 เวลา 09.00-17.00 น. ซึ่งนักเรียนไทยส่วนใหญ่มีความตื่นตัวในด้านการเมืองอย่างมาก และได้เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวนมาก นอกจากนั้นกงสุลใหญ่ยังได้ประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆของสถานกงสุลใหญ่ฯในโอกาสนี้ด้วย

 กิจกรรมของสมาคมนักเรียนฯในครั้งนี้นับว่าเป็นกิจกรรมที่เสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนไทย ซึ่งนอกจากทำให้เกิดกิจกรรมแก่สมาชิกของสมาคมฯ และเป็นการเผยแพร่ข่าวสารของสมาคมนักเรียนไทยในมณฑลกวางตุ้งให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นแล้ว การจัดงานในครั้งนี้ยังได้รับความสนใจจากนักเรียนไทยในนครกว่างโจวอย่างมากโดยมีนักเรียนไทยเข้าร่วมรับฟังกว่า 100 คนนักเรียนที่เข้าร่วมต่างแสดงความสนใจในการจัดกิจกรรมครั้งต่อๆไปของสมาคมและได้เชิญกงสุลใหญ่ฯ ให้ไปบรรยายอีกครั้งหนึ่งในการจัดกิจกรรม"กงสุลใหญ่ฯพบชุมชนนักเรียนไทย” ที่กำหนดจะจัดขึ้นในช่วงเดือนกันยายน ศกนี้ ซึ่งถือเป็นช่วงเปิดเทอมใหม่ของนักเรียนที่เดินทางมาศึกษาต่อยังนครกว่างโจวอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น