วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การคุ้มครองการลงทุนในยูเออี

การเจรจาในรายละเอียดของร่างความตกลงว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนไทย-ยูเออี เพื่อคุ้มครองการลงทุนของธุรกิจทั้งสองฝ่าย

 บรรยากาศบนโต๊ะเจรจา ซึ่งการเจรจาในรอบแรกนี้ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกับร่างความตกลงเป็นส่วนใหญ่

คณะผู้แทนไทยและยูเออีถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

ท่านทูตสมชัย จรณะสมบูรณ์ หัวหน้าคณะไทยแลกเปลี่ยนของที่ระลึกกับดร. ฮามิด นัสเซอ อับดุล กาเดร์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ กระทรวงการคลังยูเออี การประชุมครั้งที่สองจะมีขึ้นที่กรุงเทพฯ ในเร็วๆนี้

การคุ้มครองการลงทุนในยูเออี


เมื่อวันที่ 6-7 มิถุนายน 2554 ได้มีการประชุมเจรจาความตกลงว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนระหว่างไทยกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(ยูเออี)ครั้งที่ 1 ที่กระทรวงการคลังยูเออี กรุงอาบูดาบี โดยนายสมชัย จรณะสมบูรณ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายไทยและมีผู้แทนจากกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศและกรมสนธิสัญญาและกฎหมายเข้าร่วมด้วย ขณะที่ฝ่ายยูเออีมี Dr. Hamid Nasr Abdul Qader ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ กระทรวงการคลังยูเออีเป็นหัวหน้าคณะ โดยมีผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศและสำนักงานการลงทุนอาบูดาบี (Abu Dhabi Investment Authority – ADIA) เข้าร่วม

ทั้ง 2 ฝ่ายได้เจรจากันเป็นเวลา 2 วันในรายละเอียดของร่างความตกลง ซึ่งเห็นพ้องกันเป็นส่วนใหญ่ และตกลงที่จะประชุมเจรจากันในรอบที่ 2 ที่กรุงเทพฯ ในเร็วๆ นี้ ทั้งนี้ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการมีความตกลงเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศทั้งสองต่อไป

ที่มา: เรื่องและภาพจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น