วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2554

คณะนักธุรกิจจากเครือรัฐออสเตรเลียเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี


คณะนักธุรกิจจากเครือรัฐออสเตรเลียเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี


เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2554 นายเกรียงศักดิ์ กิตติชัยเสรี เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา นำคณะนักธุรกิจจากเครือรัฐออสเตรเลียเข้าเยี่ยมคารวะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ในโอกาสนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้แลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์กับคณะนักธุรกิจจากเครือรัฐออสเตรเลียเพื่อสร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่นเกี่ยวกับศักยภาพเศรษฐกิจไทยในฐานะฐานการลงทุนของออสเตรเลีย

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า คณะนักธุรกิจจากเครือรัฐออสเตรเลียเดินทางมาเยือนไทยเป็นการบ่งบอกอย่างชัดเจนถึงความเชื่อมั่นของนักธุรกิจระหว่างประเทศที่มีต่อศักยภาพทางเศรษฐกิจของไทย นอกจากนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาสแรกของปีนี้ยังมีการเติบโตอย่างน่าพอใจ ทำให้รัฐบาลมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยจะสามารถเติบโตตามเป้าหมายที่ร้อย 3.5-4.5 ตลอดปี ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ไทยมีพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ดูแลปัญหาเงินเฟ้อและเฝ้าระวังราคาสินค้าที่พุ่งสูง ทั้งนี้ ไทยยังเป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมสำคัญต่างๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเป็นหนึ่งในสิบประเทศผู้ส่งออกรถปิกอัพของโลก และยังมีความตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) กับออสเตรเลียและประเทศอื่นๆ ด้วย ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวด้วยความประหลาดใจว่า จำนวนนักท่องเที่ยวออสเตรเลียเดินทางมาเที่ยวไทยนั้นสูงกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนและญี่ปุ่นแล้ว สะท้อนให้เห็นว่าไทยยังเป็นเป้าหมายสำคัญของการท่องเที่ยว

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ตอบคำถามของนักธุรกิจออสเตรเลียถึงความร่วมมือไทย-ออสเตรเลีย โดยทั้งสองประเทศสามารถร่วมมือกันในสาขาที่ต่างมีศักยภาพหรือให้ความสนใจ อาทิ อุตสาหกรรมอาหาร ความปลอดภัยด้านอาหาร การวิจัยและพัฒนายานยนต์แห่งอนาคต พลังงานทางเลือกและการบริการ ขณะเดียวกันนักธุรกิจออสเตรเลียยังได้ย้ำถึงความชัดเจนของมาตรการภาษีและสิทธิประโยชน์ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่จะมีส่วนช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการเข้ามาลงทุนในประเทศด้วย

ที่มา: เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา http://canberra.thaiembassy.org/activities.html#12

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น