วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2554

มหาวิทยาลัย Mu’tah และ Al al-Bayt ประเทศจอร์แดน


มหาวิทยาลัย Mu’tah และ Al al-Bayt ประเทศจอร์แดน


1. มหาวิทยาลัย Mu’tah เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ อยู่ในเขตจังหวัด Karak หรือ Kerak อยู่ห่างจากกรุงอัมมานไปทางทิศใต้ประมาณ 140 กิโลเมตร ใช้วลาเดินทางจากกรุงอัมมานไปประมาณ 2 ชั่วโมง มีประชากรประมาณ 170,000 คน

ปัจจุบัน มหาวิทยาลัย Mu’tah มีนักศึกษาไทยศึกษาอยู่ประมาณ 50 คน ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาจากภาคใต้และศึกษาวิชาด้านศาสนาอิสลาม เนื่องจากเป็นสาขาที่นักศึกษาจ่ายค่าลงทะเบียนในอัตราเท่ากับนักศึกษาจอร์แดน ส่วนสาขาอื่น นักศึกษาต้องจ่ายค่าลงทะเบียนในอัตรานักศึกษาต่างชาติ ซึ่งสูงกว่าอัตราท้องถิ่น 2-3 เท่า ดูรายละเอียดของมหาวิทยาลัยได้ที่ website http://www.mutah.edu.jo/

2. มหาวิทยาลัย Al al-Bayt เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ ตั้งอยู่ในเขตทะเลทราย นอกจากจังหวัด Magraq ห่างจากกรุงอัมมานไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 65 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง ปัจจุบัน มหาวิทยาลัย Al al-Bayt มีนักศึกษาไทยอยู่ประมาณ 10 คน ดูรายละเอียดของมหาวิทยาลัยได้ที่ website http://www.aabu.edu.jo/

3. ทุนการศึกษาของรัฐบาลจอร์แดน เป็นทุนการศึกษาที่ให้เฉพาะค่าลงทะเบียนรายวิชา ดังนั้น ผู้รับทุนต้องจัดเตรียมค่าใช้จ่ายส่วนตัวต่างๆด้วยตนเอง โดยจากการสอบถามนักศึกษาที่เรียนอยู่ในประเทศจอร์แดน ในระยะแรกของการเดินทางมาศึกษา ต้องมีการจัดเตรียมค่าใช้จ่ายโดยประมาณ ดังนี้
- ค่าบัตรโดยสารเครื่องบิน กรุงเทพ-อัมมาน (ปัจจุบันสายการบินจะรับเฉพาะผู้ถือบัตรโดยสารไป-กลับเท่านั้น)
- ค่าเช่าบ้านพัก เดือนละประมาณ 100 ดอลลาร์สหรัฐ
- ค่าสาธารณูปโภค เดือนละประมาณ (น้ำ-ไฟ) เดือนละประมาณ 50 ดอลลาร์สหรัฐ
- ค่าอาหาร เดือนละประมาณ 200 ดอลลาราหรัฐ
- ค่าใช้จ่ายอื่นๆ (ค่ารถ ค่าโทรศัพท์) เดือนละประมาณ 100 ดอลลาร์สหรัฐ
- ค่าเฟอร์นิเจอร์ (เฉพาะแรกเข้าที่พัก) ประมาณ 1000 ดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายส่วนตัวดังกล่าว อาจลดน้อยลง หากสามารถหาเพื่อนนักศึกษามาช่วยแบ่งเบาภาระ

4. การโอนเงินจากผู้ปกคริงแก่นักศึกษา ส่วนใหญ่ใช้วิธีเปิดบัญชีที่ประเทศไทยที่มีบัตรวีซ่าเพื่อให้นักศึกษาสามารถกดเงินจากเครื่องถอนเงินอัตโนมัติในจอร์แดน โดยบัญชีและบัตรวีซ่าควรเป็นชื่อของผู้ปกครอง เพื่อความสะดวกในกรณีบัตรหายหรือบัตรเสีย ผู้ปกครองสามารถทำบัตรใหม่ได้ทันที แล้วส่งให้นักศึกษาทางไปรษณีย์ได้ในภายหลัง ซึ่งหากเป็นบัตรในชื่อของนักศึกษา จะทำให้ยุ่งยากในการขอทำบัตรใหม่

5. การทำวีซ่า สามารถขอทำวีซ่านักศึกษาได้ที่ สถานกงสุลจอร์แดน (www.jordanbkk.com) 47 ซอยเอกมัย สุขุมวิท 63 ถนนสุขุมวิท กทม. 10110 โทร 02-391-7142 แฟกซ์ 02-381-1314 เวลาทำการ จันทร์ถึงศุกร์ 9.00-14.00

6. ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศจอร์แดน ดูได้จาก http://www.mfa.go.th/web/2386.php?id=357

ที่มา: เว็บไซต์กรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา http://sameaf.mfa.go.th/th/business-center/detail.php?ID=933  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น