วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ปัญหาแรงงานไทยในโปรตุเกส


ปัญหาแรงงานไทยในโปรตุเกส


ปัจจุบันมีแรงงานไทยในภาคการเกษตรในโปรตุเกสเพิ่มขึ้นถึงเกือบ 700 คนแล้ว (จากเมื่อ 3-4 ปีก่อนที่มีอยู่ 50-100 คน) แรงงานส่วนใหญ่มีประสบการณ์ทำงานจากประเทศอื่นมาแล้ว เช่น อิสราเอล ดังนั้น จึงค่อนข้างมีความรู้ในสิทธิอันพึงมีพึงได้ของตนพอสมควร โดยเฉพาะเมื่อมีเหตุไม่เป็นธรรมเกิดขึ้น (เช่นนายจ้างจ่ายค่าแรงไม่ตรงหรือกรณีที่อยู่อาศัยแออัด) ก็จะหาทางแจ้งหรือร้องเรียนปัญหาดังกล่าวไปยังสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อให้ตรวจสอบหรือเจรจากับนายจ้างให้ ซึ่งการปฏิบัติงานกงสุลสัญจรมีประโยชน์ตรงที่ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รู้จักและสร้างความคุ้นเคยกับนายจ้างฟาร์ม/โรงงาน หรือทำให้นายจ้างเหล่านั้นเกรงใจและรู้ว่า สถานเอกอัครราชทูตฯ เข้ามาดูแลผลประโยชน์อย่างเป็นธรรมของคนงานไทยอยู่ ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการแรงงานไทยและบริษัทนายหน้าประสานงานทั้งในต่างประเทศและในประเทศไทยจำเป็นต้องปรับตัวและพัฒนาในเรื่องของการให้บริการและปฏิบัติให้ถูกต้องตามหลักกฎหมายท้องถิ่นและให้เกิดความเป็นธรรมขึ้นด้วย ทั้งนี้ เพื่อที่จะสามารถแข่งขันได้ดีกับบริษัทคู่แข่งในประเทศอื่น ๆ

ในการพบปะกับผู้บริหารบริษัทประสานงานนายจ้าง-แรงงานไทย เอกอัครราชทูตได้เสนอให้บริษัทประสานงานฯ ที่นำแรงงานไทยเข้ามาใหม่มีการฝึกอบรมและให้ความรู้ (orientation) แก่แรงงานไทยในช่วงแรกเมื่อมาถึง โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ยินดีจะเข้าไปร่วมชี้แจงให้ความรู้แก่แรงงานไทยเหล่านั้น เกี่ยวกับกฎหมายแรงงาน สิทธิประโยชน์อันพึงมีพึงได้ของแรงงาน ข้อควรประพฤติปฏิบัติตนในประเทศโปรตุเกส ซึ่งผู้บริหารของบริษัทประสานงานยอมรับว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับคนงาน แต่ยังแบ่งรับแบ่งสู้ที่จะดำเนินการในช่วงนี้เนื่องจากสถานะของบริษัทอยู่ในสภาวะไม่ค่อยดีจากวิกฤตทางเศรษฐกิจของประเทศ หรืออาจเป็นปัญหาทางธรรมาภิบาลของบริษัทที่ยังไม่พร้อมจะเปิดเผยและดำเนินธุรกิจอย่างตรงไปตรงมาก็เป็นได้

สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับแจ้งข้อมูลจากบริษัทประสานงานฯ เกี่ยวกับพฤติกรรมของแรงงานไทยที่แอบแฝงมาทำงานเพื่อแสวงหาประโยชน์จากการเล่นพนันในหมู่แรงงานไทย ซึ่งรายได้จากการเป็นเจ้ามือเล่นพนันถือว่าเป็นรายได้หลักที่มากกว่าค่าจ้างแรงงานรายเดือนเสียอีก ดังนั้น คนเหล่านี้ จึงมักไม่ทำตัวให้มีปัญหาใด ๆ ถึงเวลางานก็ทำตัวปกติเหมือนคนอื่น ๆ แต่ช่วงพักหรือวันหยุดจะตั้งวง/บ่อนเล่นการพนันในรูปแบบต่าง ๆ ถึงแม้นายจ้างและผู้ประสานงานจะแจ้งเตือนแล้วว่า การพนันเป็นเรื่องผิดกฎหมายและต้องห้าม แต่นายจ้างก็มีมุมมองว่าเรื่องพนันเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับผลประโยชน์ของนายจ้าง กอปรกับการบังคับใช้กฎหมายของโปรตุเกสในเรื่องนี้ยังไม่เข้มงวดมากนักในขณะนี้ ซึ่งในเรื่องนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ทำอะไรไม่ได้มากนัก แต่ก็มักกล่าวเตือนสติแรงงานไทยอยู่เสมอทุกครั้งที่ไปเยี่ยมเยียน

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลิสบอน
6 มิถุนายน 2554

5 ความคิดเห็น:

  1. ค่าแรงงานไปได้เดือนเท่าไร ค่าแรงขั้นตำ่ หรือ งานเหมา

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เดือนละ475ยูโลโอทีชั่วโมง3ยูโล

      ลบ
    2. ค่าจ้างน้อยโอทีก็น้อยไม่สมที่ค่าหัวไปอยากให้ขึ้นค่าแรงให้คนงานไทยมากกว่านี้ค่ะ

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ18 กันยายน 2556 เวลา 11:43

    ค่าหัวไปโปรตุเกตแพงนะคะรัฐบาลเข้ามาช่วยตรงนี้หน่อยนะคะและน่าจะปรับค่าแรงให้แรงงานมากกว่านี้หน่อยนะคะเพื่อที่จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนใช้แรงงานที่ต้องการไปหางานทำและอีกหนึ่งทางเลือกที่อยากไปทำงานแบบถูกกฎหมายจะได้กระจายแรงงานไทยไปประเทศอื่นได้โดยไม่ต้องไปแบบหนีวีซ่าอย่างเช่นที่ เกาหลี ตอนนี้นะคะ อุตสาหกรรมของเราค่าแรงถูกคะบางคนทำงานวันละ12ชั่วโมงในยุคปัจจุบันนี้เงินเดือนยังไม่ถึงหมื่นกัอมีคะหรือหมืีนต้นต้นแรงงานไทยจึงต้องหาทางเลือกไปทำงานต่างประเทศเพื่อค่าแรงที่เยอะกว่าและชั่วโมงการทำงานที่น้อยกว่าคุ้มกว่านะคะ

    ตอบลบ
  3. เงินนอ้ย ค่าหัวแพงมากกกก ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าหอ้ง ค่าแก๊ส หักแล้วจะเหลืออะไรคราฟฟฟ จากคนที่เคยอยู่

    ตอบลบ