วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สถานการณ์ภูเขาไฟระเบิดในไอซ์แลนด์


สถานการณ์ภูเขาไฟระเบิดในไอซ์แลนด์


ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์ภูเขาไฟ Grimsvotn ในไอซ์แลนด์ปะทุ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2554 และก่อให้เกิดเถ้าธุลีปกคลุมไปทั่วประเทศต่าง ๆ ในยุโรป นั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้ สัมภาษณ์สื่อมวลชนในเรื่องนี้เพิ่มเติมว่า นับตั้งแต่เกิดการปะทุของภูเขาไฟ จึงทำให้เถ้าธุลีของภูเขาไฟดังกล่าวได้ขยายเข้าไปในตอนกลางของยุโรป ทำให้ประเทศเยอรมนีต้องปิดสนามบินเมืองต่างๆ ตั้งแต่วันพุธที่ 25 พฤษภาคม 2554 และสนามบิน Heathrow ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยมีการยกเลิกเที่ยวบินที่จะเดินทางไปอังกฤษแล้วประมาณ 500 เที่ยวบิน ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของยุโรปรายงานว่า เถ้าธุลีดังกล่าวปกคลุมถึงประเทศโปแลนด์ สก๊อตแลนด์ ไอร์แลนด์เหนือ และอาจไปถึงกรุงเบอร์ลิน และประเทศเดนมาร์ก รวมถึงประเทศสแกนดิเนเวียด้วย ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ก็อาจมีการยกเลิกเที่ยวบินเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ทางการไอซ์แลนด์แจ้งว่าสถานการณ์การปะทุของภูเขาไฟได้สงบลงแล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมา จึงอาจทำให้สนามบินหลายแห่งเริ่มเปิดดำเนินการได้

นอกจากนี้ ในขณะนี้ ยังไม่มีรายงานว่าคนไทยได้รับความเสียหายหรือผลกระทบร้ายแรงแต่ประการใด ทั้งนี้ ขอให้ผู้ที่ต้องการเดินทางไป/ผ่านภูมิภาคยุโรป ติดตามข้อมูลเป็นระยะและตรวจสอบข้อมูลการบินกับสายการบินนั้นๆ อย่างใกล้ชิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น