วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เรื่องการจัดงานบอลฤดูร้อน Fête Impériale ที่ Spanish Riding School กรุงเวียนนา


เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เรื่องการจัดงานบอลฤดูร้อน Fête Impériale ที่ Spanish Riding School กรุงเวียนนา


เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2554 นางนงนุช เพ็ชรรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา ได้ร่วมการแถลงข่าวครั้งแรกต่อสื่อมวลชน เรื่องการจัดงานบอลฤดูร้อน Fête Impériale ที่ Spanish Riding School กรุงเวียนนา ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 กรกฎาคม 2554

สถานเอกอัครราชทูตฯ เข้าร่วมการจัดงานดังกล่าวเพื่อจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554

เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวในการแถลงข่าวว่าปี 2554 เป็นปีที่มีพระราชพิธีมหามงคล เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชันษาครบ 7 รอบ ซึ่งมีความหมายสำคัญสำหรับคนไทยและวัฒนธรรมเอเชียตะวันออกไกล เนื่องจากถือเป็นการครบรอบ 12 ปีนักษัตรครั้งที่ 7 ชาวไทยทั่วโลกจึงพร้อมใจกันเฉลิมฉลองในวโรกาสนนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นที่เคารพเทิดทูนของประชาชนชาวไทย โดยทรงมีพระราชกรณียกิจที่ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ทรงเป็นกษัตริย์นักพัฒนาดังเป็นได้จากโครงการพัฒนาต่าง ๆ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และเมื่อปี 2549 UNDP ได้ถวายรางวัล UNDP Human Development Lifetime Achievement แก่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงเป็นบุคคลแรกที่ได้รับรางวัลดังกล่าว

งาน Fête Impériale เป็นงานที่มีชื่อเสียงและจัดในบริเวณของพระราชวังฮอฟบวร์ก ซึ่งเคยเป็นที่ประทับของราชวงส์ฮับส์บวร์ก จึงเป็นงานที่มีความสำคัญและมีความอลังการอย่างยิ่ง

เอกอัครราชทูตฯ กล่าวด้วยว่า การจัดงานดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ที่ยาวนานระหว่างออสเตรียกับราชอาณาจักรไทย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เคยเสด็จเยือนสถานที่แห่งนี้เมื่อปี ค.ศ. 1897 และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งเคยเสด็จเยือนออสเตรียอย่างเป็นทางการเมื่อปี ค.ศ. 1964 ก็ได้เสด็จฯ พระราชวังฮอฟบวร์กด้วย

สถานเอกอัครราชทูตฯ จะจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเน้นพระราชกรณียกิจด้านการพัฒนา และสนับสนุนสนับสนุนการตกแต่งงานบอลด้วยดอกไม้ประดิษฐ์จากไหม ซึ่งผลิตโดยมูลนิธิศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งเป็นมูลนิธิที่มีวัตถุประสงค์ในการธำรงรักษางานฝีมือและช่วยสร้างรายได้ให้แก่ช่างฝีมือ เพื่อในการตกแต่ง hall ใหญ่ และดอกกล้วยไม้สดจากประเทศไทย ในการตกแต่ง Thai Pavilion ในงาน ซึ่งใน Thai Pavillion จะมีอาหารไทยและผลไม้ไทยบริการด้วย นอกจากนี้ ยังมีคณะนาฏศิลป์ระดับสูงจากประเทศไทยมาแสดงในงาน และมีทหารม้าจากศูนย์การทหารม้าในเครื่องแบบทหารม้าไทยจำนวน 4 นายมาร่วมงานด้วย

ผู้ที่เข้าร่วมในการแถลงข่าวด้วยคือนาง Elisabeth Gürtler ผู้อำนวยการใหญ่ Spanish Riding School นาย Andreas Lackner Creative Director และ General Manager บริษัท Perfectprops ซึ่งเป็นผู้ออกแบบตกแต่งงานบอล และนาย Norbert Kettner Managing Director ของสำนักงานการท่องเที่ยวกรุงเวียนนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น