วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออตตาวา จัดกิจกรรมกงสุลสัญจรที่นครโทรอนโต

ท่านอัครราชทูตฯ มอบเงินจากรัฐบาลไทยอุดหนุนกิจกรรมสมาคมไทยออนแทริโอ

ท่านอัครราชทูตสุภาณี เลิศฤทธิ์ในฐานะผู้แทนเอกอัครราชทูต ณ กรุงออตตาวาเป็นประธานในพิธีเปิดคริสตจักรไทย-แคนาดา

ในโบสถ์คริสต์ชุมชนคนเกาหลี ชานเมืองนครโทรอนโต 

บรรยากาศการให้บริการงานกงสุลที่สมาคมไทยออนแทริโอ

คนไทยที่มารับบริการกำลังกรอกแบบฟอร์ม

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออตตาวา จัดกิจกรรมกงสุลสัญจรที่นครโทรอนโต



สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา รายงานว่า เมื่อวันที่ 9-10 เม.ย. 54 สถานเอกอัครราชทูตฯได้ส่งคณะเจ้าหน้าที่นำโดยอัครราชทูตสุภาณี เลิศฤทธิ์ เดินทางไปบริการกงสุลสัญจรให้คนไทยที่นครโทรอนโต โดยได้เปิดบริการที่สมาคมไทยในออนแทรีโอใจกลางนครโทรอนโต การบริการกงสุลสัญจรครั้งนี้ และทุกครั้งที่ผ่านมา จะมีชุมชนไทยที่พำนักอยู่ในนครโทรอนโตและเมืองใกล้เคียงไปใช้บริการมากมาย เนื่องจากเป็นเมืองที่มีคนไทยพำนักอยู่มากที่สุดในแคนาดา การที่คนไทยจะเดินทางไปติดต่อราชการกับสถานเอกอัครราชทูตฯซึ่งอยู่ห่างใกลต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นเงินจำนวนมากและต้องเสียเวลาด้วย

การให้บริการกงสุลครั้งนี้ และในหลายครั้งที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตฯได้รับการสนับสนุนด้วยดีมาโดยตลอดจากสมาคมไทยแห่งออนแทรีโอ โดยได้อนุเคราะห์สถานที่ทำการของสมาคมฯ เป็นที่บริการ นอกจากนี้ ยังมีอาสาสมัครคนไทยไปช่วยอำนวยความสะดวกด้านเอกสารของคนไทยและ ช่วยประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรด้วย

เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้พบกับคณะกรรมการของสมาคมไทยฯ และได้หารือเรื่องการสร้างชุมชนไทยที่เข้มแข็ง โครงการ และกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนไทย รวมทั้งได้หารือเกี่ยวกับการเตรียมการจัดงาน Taste of Thailand ซึ่งจะจัดที่ใจกลางนครโทรอนโต ที่ลานอเนกประสงค์หน้า City Hall นครโทรอนโต ระหว่างวันที่ 16-17 กรกฏาคม 2554 งาน Taste of Thailand นี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สคต.) ณ นครโทรอนโต และสมาคมไทยแห่งออนแทรีโอ ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ โดยในปีนี้จะใช้โอกาสงาน Taste of Thailand ฉลองความสัมพันธ์ 50 ปี ไทย-แคนาดาด้วย ในโอกาสดังกล่าว สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้มอบเงินจำนวนหนึ่งที่ได้รับการจัดสรรจากรัฐบาล เพื่ออุดหนุนกิจกรรมของสมาคมไทยแห่งออนแทรีโอ

ในช่วงที่ไปบริการกงสุลสัญจรอัครราชทูตสุภาณีฯ ในฐานะผู้แทนของสถานเอกอัครราชทูตฯ เป็นประธานพิธีเปิดคริสตจักรไทย-แคนาดา ตามคำเชิญของ Pastor สุจิตรา ฉะวัฒนะกุล ที่โบสถ์ชุมชนคนเกาหลีชานเมืองนครโทรอนโต มีคนไทยคริสเตียนและคนไทยที่นับถือศาสนาอื่นในแคนาดา และชุมชนต่างๆ ในท้องถิ่น ร่วมแสดงความยินดีที่ชุมชนไทยคริสเตียนในแคนาดาได้จัดตั้งคริสตจักรไทย-แคนาดาขึ้นเป็นครั้งแรกในแคนาดา

ต่อมาช่วงค่ำของวันที่ 10 เมษายน 2554 เวลา 22.30-11.00 น.อัครราชทูตสุภาณีฯ ได้ให้สัมภาษณ์สดสถานีวิทยุ Thai Radio Canada ซึ่งเป็นสถานีวิทยุไทยเพียงแห่งเดียวในแคนาดา ออกอากาศทุกวันเสาร์ ระหว่างเวลา 22.00-24.00น. สถานีวิทยุดังกล่าวออกอากาศให้คนไทยที่พำนักอยู่ในพื้นที่นครโทรอนโต เมืองใกล้เคียงและคนไทยที่พำนักอยู่ทางด้านฝั่งตะวันตกของแคนาดาสามารถรับฟังได้ และในระหว่างสัมภาษณ์อัครราชทูตฯ ได้ชี้แจงนโนบายเกี่ยวกับการดูแลให้ความคุ้มครองสิทธิและผลประโยชน์ของคนไทย การสร้างชุมชนไทยที่เข้มแข็ง และการดำเนินการทูตเพื่อประชาชน นอกจากนี้ ได้เชิญชวนคนไทยลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้ง นอกราชอาณาจักรและลงทะเบียนคนไทยกับสถานทูตพื่อเตรียมความพร้อมในสถานการณ์ฉุกเฉินและหากเกิดเหตุการณ์ใดก็สามารถให้การช่วยเหลือได้ทันท่วงที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น