วันอังคารที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2554

ศาลกัมพูชาอนุญาตให้ประกันตัวคนไทยอีก 4 คน


ศาลกัมพูชาอนุญาตให้ประกันตัวคนไทยอีก 4 คน


เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2554 นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีศาลอุทธรณ์กัมพูชาพิจารณาการอุทธรณ์ขอประกันตัวคนไทยอีก 5 คน ว่า เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2554 เวลา 08.15 น. ศาลอุทธรณ์กัมพูชาอนุญาตให้ประกันตัวคนไทยอีก 4 คน (เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ นายกิชพลธรณ์ ชุสนะเสวี นายตายแน่ มุ่งมาจน และนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์) ยกเว้นนายวีระ สมความคิด ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว โดยศาลไม่ได้แจ้งเหตุผลของการไม่ให้ประกันตัวดังกล่าว แต่จากการประเมินคาดว่า เพราะรูปคดีและคำให้การของแต่ละคนแตกต่างกันไป อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศจะเดินหน้าให้ความช่วยเหลือคนไทยทั้ง 7 คนต่อไปอย่างเต็มที่และทนายความชาวกัมพูชาอยู่ระหว่างการหารือกับศาลว่าจะสามารถยื่นคำร้องขอประกันตัวอีกครั้งต่อศาลสูงสุดของกัมพูชาต่อไปได้หรือไม่ ถ้าดำเนินการได้ก็จะรีบดำเนินการทันที

สำหรับเงื่อนไขการประกันตัวที่ศาลกำหนดก็เช่นเดียวกันกับกรณีของคนไทย ๒ คนที่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวแล้วก่อนหน้านี้ กล่าวคือ (1) ต้องวางเงินประกัน คนละ 1 ล้านเรียล (ประมาณ 7,500 บาท) (2) ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรกัมพูชา และ (3) ให้จำเลยเดินทางมาที่ศาลทุกครั้งที่ถูกเรียกตัว ทั้งนี้ คนไทยรวม 6 คนที่ได้รับการประกันตัวแล้ว จะพำนักอยู่ที่ทำเนียบเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญในชั้นนี้

ส่วนเรื่องของการเปลี่ยนตัวทนายความนั้น เท่าที่ทราบจากการสอบถามคนไทยทั้ง 7 คน ยังไม่มีใครแสดงความต้องการเปลี่ยนตัวทนายความ แต่มีบางคนที่แสดงความต้องการให้คณะที่ปรึกษาด้านกฎหมายของกลุ่มเครือข่ายหัวใจรักชาติ นำโดยนายการุณ ใสงาม เข้ามาเสริมเป็นทนายร่วมในการให้คำปรึกษาในศาลแก่คนไทย ซึ่งก็เป็นเรื่องที่คณะของนายการุณฯ จะต้องยื่นเรื่องขออนุญาตต่อสภาทนายความของกัมพูชาต่อไป

สำหรับความคืบหน้าในการพิจารณาคดี ในชั้นนี้ ยังไม่ทราบว่า ศาลจะนัดพิจารณาไต่สวนคดีอีกเมื่อไร แต่หวังว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นภายในสัปดาห์นี้

18 มกราคม 2554
ที่มา: ข่าวสารนิเทศ วันที่ 18 มกราคม 2554 กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น