วันอังคารที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2554

อัครราชทูตมนชัยฯ ออกเยี่ยมแรงงานไทยในสิงคโปร์

ท่านอัครราชทูตมนชัยฯ (ขวามือ) มอบของที่ระลึกแก่ผู้บริหารหอพัก
ท่านอัครราชทูตมนชัยฯ (ขวามือ) มอบลูกฟุตบอล 2 ลูกให้ผู้แทนแรงงานไทยสนับสนุนกิจกรรมกีฬาที่หอพัก
เจ้าหน้าที่ช่วยกันแจกคู่มือสำหรับคนไทยพำนักในสิงคโปร์ ยารักษาโรคสามัญประจำบ้านพร้อมด้วยโลชั่นตะไคร้หอมทานกันยุง และถุงยางอนามัย รวม 240 ชุดแก่แรงงานไทยทั้งที่มาร่วมการประชุมและที่ไม่ได้ร่วมการประชุมเนื่องจากยังทำงานอยู่ในขณะที่เจ้าหน้าที่เดินทางไปเยี่ยม
เจ้าหน้าที่สถานทูตกำลังตักอาหาร ขนมจีนแกงเขียวหวานไก่แจกให้แรงงานไทยที่มาร่วมประชุม
ท่านอัครราชทูตมนชัย พัชนี(เสื้อสีกรมท่า) กำลังกล่าวทักทายแรงงานไทยจำนวน 100 คนที่เข้าร่วมประชุม



อัครราชทูตมนชัยฯ ออกเยี่ยมแรงงานไทยในสิงคโปร์


เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2553 ระหว่างเวลา 08.00-09.30 น. นายมนชัย พัชนี อัครราชทูตพร้อมด้วยนางกาญจนา วงศ์สุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงานและคณะข้าราชการและลูกจ้างสถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ได้ออกเยี่ยมแรงงานไทยที่หอพักทูอัส ลอด์จ 1 เลขที่ 90 ถนนตูอัสใต้หมายเลข 9 ซึ่งมีแรงงานไทยพักอยู่จำนวน 240 คน

ในโอกาสดังกล่าวอัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงานได้แจ้งให้แรงงานไทยจำนวน 100 คนที่มาร่วมประชุมทราบถึงบทบาทของสำนักงานแรงงานไทยในสิงคโปร์ และชักชวนให้แรงงานที่ยังไม่ได้สมัครเป็นสมาชิกกองทุนคนหางานไปทำงานในต่างประเทศสมัครเข้าเป็นสมาชิกกองทุนโดยติดต่อขอสมัครได้ที่สำนักงานจัดหางานได้ทุกแห่งในประเทศไทยในอัตราค่าสมาชิกคนละ 400 บาทและสำนักงานแรงงานไทยได้มอบลูกฟุตบอลจำนวน 2 ลูกให้แก่ตัวแทนแรงงานไทยสำหรับใช้ในการออกกำลังกาย

อัครราชทูตมนชัย พัชนีได้แนะนำเจ้าหน้าที่ฝ่ายกงสุลของสถานเอกอัครราชทูตและชี้แจงภารกิจของฝ่ายกงสุลประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ รวมทั้งได้ได้ชักชวนให้แรงงานไทยลงทะเบียนรายงานตัว และลงทะเบียนแสดงความประสงค์ว่าต้องการที่จะใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในสิงคโปร์ นอกจากนั้นได้แจกคู่มือสำหรับคนไทยพำนักในประเทศสิงคโปร์ให้ผู้เข้าร่วมการประชุมทุกคน และได้ย้ำให้แรงงานไทยเห็นความสำคัญของหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินของฝ่ายกงสุลประจำสถานเอกอัครราชทูต ซึ่งแรงงานทุกคนสามารถติดต่อร้องเรียนขอความช่วยเหลือได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง และสำนักงานแรงงานไทยได้มอบที่อยู่สำหรับติดต่อทางไปรษณีย์ให้แก่แรงงานไทยในกรณีที่มีเรื่องเดือดร้อนปัญหาด้านแรงงานที่ต้องการความช่วยเหลือจากสำนักงานแรงงานไทยประจำสิงคโปร์

ภายหลังการชี้แจงต่างๆแล้ว คณะของสถานเอกอัครราชทูตได้แจกยารักษาโรคสามัญประจำบ้าน ถุงยางอนามัย และโลชั่นตะไคร้หอมสำหรับทากันยุงแก่แรงงานไทยที่พำนักอยู่ ณ หอพักแห่งนี้รวม 240 ชุด และอัครราชทูตมนชัยฯ ได้ประชาสัมพันธ์แนะนำการดูแลตนเองได้แก่ 1) ข้อมูลเรื่องโรคไหลตายและวิธีป้องกันอย่างง่ายๆเช่น การพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการทำงานหักโหมเพราะห่วงค่าจ้างล่วงเวลา รับประทานผลไม้ที่มีสารโปแตสเซี่ยมสูงอาทิ กล้วย ส้ม และที่สำคัญคือหลังการทำงานมาเหนื่อยจัดไม่ควรทานอาหารแล้วเข้านอนทันที 2) ข้อมูลโทษของการดื่มสุราที่ทำให้เกิดอาการเมาขาดสติส่งผลเดือดร้อนต่อคนรอบข้างและชุมชนในสิงคโปร์ ซึ่งอาจจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมและถูกปรับเงิน ทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายโดยเปล่าประโยชน์ 3) การระวังติดต่อโรคเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์โดยแนะนำให้แรงงานไทยใช้ความระมัดระวังมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย เนื่องจากที่ผ่านมาสถานเอกอัครราชทูตพบว่ามีแรงงานไทยจำนวนหนึ่งใช้บริการทางเพศกับหญิงบริการโดยไม่ทราบว่าหญิงดังกล่าวติดเชื้อ HIV และ 4) การรักษาความสะอาด เนื่องจากสิงคโปร์มีกฎหมายห้ามการทิ้งขยะและถ่ายปัสสาวะในที่สาธารณะหากเจ้าหน้าที่ตำรวจพบเห็นอาจถูกจับกุมซึ่งมีโทษตามกฎหมาย

หอพักแรงงานทูอัส ลอด์จรับคนงานได้รวม 5 พันคนปัจจุบันแรงงานที่เข้าพักอาศัยมีหลายชาติอาทิ อินเดีย บังกลาเทศ พม่า จีน มาเลเซีย และไทย โดยในหอพักแห่งนี้นอกจากมียามรักษาความปลอดภัยอาคารตลอด 24 ชั่วโมงแล้วยังมีตลาดมินิมาร์ท ศูนย์อาหาร ห้องครัว ห้องดูโทรทัศน์และลานกีฬาซึ่งให้บริการทุกวันสำหรับผู้เข้าพัก

แรงงานไทยจำนวน 240 คนซึ่งพำนักอยู่ที่หอพักแห่งนี้ส่วนใหญ่ทำงานในภาคอุตสาหกรรมและภาคก่อสร้าง โดยทำงานอยู่ในสิงคโปร์มาแล้วประมาณ 10-20 ปี แรงงานไทยจำนวน 100 คนที่คณะเจ้าหน้าที่สถานทูตได้พบและสนทนาด้วยโดยรวมมีสุขภาพร่างกายและจิตใจดี พอใจสวัสดิการที่ได้รับจากนายจ้าง และต่างแสดงความดีใจที่มีหน่วยงานไทยมาเยี่ยมและไต่ถามสารทุกข์สุกดิบ


ที่มา: ภาพและเรื่องจากเว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ http://www.thaiembassy.sg/activities/visit-to-thai-workers-at-the-tuas-lodge-i

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น