วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

การให้ความช่วยเหลือคนไทยในอียิปต์




การให้ความช่วยเหลือคนไทยในอียิปต์



ตามที่ได้เกิดการชุมนุมประท้วงในกรุงไคโร และเมืองสำคัญอื่นๆ ในอียิปต์ ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2554 เป็นต้นมา นั้น เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2554 นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนเพิ่มเติม เกี่ยวกับความคืบหน้าการดำเนินการให้ความช่วยเหลือแก่คนไทยในอียิปต์เพื่อเดินทางกลับประเทศไทย ดังนี้

1. จากการประสานกับบริษัท การบินไทย จำกัด และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร นั้น กระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการเช่าเหมาเครื่องบินของจอร์แดน เพื่อพาคนไทยที่ติดค้างในกรุงไคโรเดินทางไปกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน โดยจะออกจากกรุงไคโร เวลาประมาณ 15,00 น. (เวลาท้องถิ่น) ของวันที่ 31 มกราคม 2554 และพักค้างแรมที่ท่าอากาศยานกรุงอัมมานหนึ่งคืน และในขณะเดียวกัน เครื่องบินเช่าเหมาลำของบริษัท การบินไทย จำกัด จะเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปรับคนไทยดังกล่าวที่กรุงอัมมาน โดยจะออกจากกรุงเทพฯ เวลาประมาณ 08.00 น. ของวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554 และถึงกรุงอัมมานประมาณ 13.00 น. (เวลาท้องถิ่น) หลังจากนั้น จะเดินทางออกจากกรุงอัมมานเวลาประมาณ 14.00 น. (เวลาท้องถิ่น) กลับถึงกรุงเทพฯ เวลาประมาณ 02.45 น. ของวันรุ่งขึ้น ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างการเร่งประสานงานเรื่องการขออนุญาตบินผ่านน่านฟ้าประเทศต่าง ๆ และอียิปต์

2. ในส่วนของคนไทยที่เหลือในอียิปต์นั้น ในเบื้องต้น ทุกคนมีความปลอดภัย และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร กำลังประสานให้การช่วยเหลือและดูแลอย่างต่อเนื่อง สำหรับคนไทยที่ติดค้างในท่าอากาศยานกรุงไคโร นั้น สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปให้ความช่วยเหลือดูแล 24 ชั่วโมง รวมทั้งจัดส่งน้ำและอาหารไปให้


ที่มา:ข่าวสารนิเทศ วันที่ 31 มกราคม 2554 กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น