วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือกับฝ่ายกัมพูชากรณีคนไทย 7 คนถูกควบคุมตัว

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าเยี่ยมคนไทย 7 คน ที่เรือนจำเพรซอร์ กรุงพนมเปญ
การประชุมระหว่างคณะผู้แทนฝ่ายไทยและกัมพูชาในวันเดียวกันเพื่อเจรจาเกี่ยวกับการจับกุมคนไทย 7 คนถูกฝ่ายกัมพูชาควบคุมตัว
นายฮอร์ นำฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชาต้อนรับนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ 30 ธันวาคม 2553





รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือกับฝ่ายกัมพูชากรณีคนไทยถูกควบคุมตัว



เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าพบและหารือกับ นายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชา กรณีคนไทย ๗ คนถูกฝ่ายกัมพูชาควบคุมตัว และได้ไปเยี่ยมคนไทยทั้ง ๗ ดังกล่าวที่เรือนจำเพรซอว์ ในการนี้ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ดังนี้

1. รัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำว่า คณะดังกล่าวได้เดินทางไปตรวจสอบข้อมูลในพื้นที่ตามข้อร้องเรียนที่ได้รับจากชาวบ้าน โดยนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ได้เดินทางไปในฐานะ ส.ส. และกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาบันทึกการประชุม JBC ทั้งนี้ คณะบุคคลทั้ง 7 ดังกล่าว ไม่มีเจตนารุกล้ำกัมพูชาหรือมีเจตนาใด ๆ ที่จะดำเนินการในสิ่งที่ผิดกฎหมายของกัมพูชา แต่ได้พลัดหลงเข้าไปเนื่องจากไม่ทราบว่าเขตแดนอยู่ที่ใด

2. รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำถึงแนวทางที่ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องกันว่า หากมีประชาชนล้ำเขตแดนโดยไม่มีเจตนา ก็ขอให้มีการประสานปล่อยตัวในระดับพื้นที่ในโอกาสแรก แต่โดยที่เรื่องนี้ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของกัมพูชา ซึ่งฝ่ายไทยก็ให้ความเคารพต่อกระบวนการยุติธรรมดังกล่าว และหวังว่าจะมีการพิจารณาคดีโดยเร็ว โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ

3. ในระหว่างการเยือน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้มีโอกาสไปเยี่ยมคนไทย 7 คนที่เรือนจำเพรซอว์ โดยทั้ง 7 คนมีขวัญและกำลังใจดี และได้รับการปฏิบัติที่ดีจากฝ่ายเรือนจำ โดยกระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญได้ประสานและให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยการจัดหาทนายความเพื่อสู้คดีให้แล้ว รวมถึงได้จัดหาล่าม เครื่องใช้ส่วนตัวประจำวัน ยา เสื้อผ้า และอาหาร ไปให้คนไทยดังกล่าวด้วย พร้อมทั้ง กำลังประสานกับฝ่ายกัมพูชาในการนำญาติของคนไทยดังกล่าวมาเยี่ยมในโอกาสแรกต่อไป


ที่มา : ข่าวสารนิเทศ กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ วันที่ 30 ธันวาคม 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น